Đánh giá Land Rover Defender 90 - "Của lạ" trong làng xe việt dã, chưa ra mắt đã "cháy hàng"

  • 30/06/2021 09:06

Land Rover Defender 90 - một cái tên vừa quen vừa lạ của phân khúc SUV việt dã hạng sang tại Việt Nam - đã chính thức ra mắt khách hàng trong nước. Theo những thông tin mà Tin Xe ghi nhận được, mẫu xe có giá bán từ 3,935 tỉ này đã nhanh chóng được bán hết chỉ ngay khi vừa về đến Việt Nam. 

Giá bán có phần cao hơn phiên bản Defender 110 nhưng Land Rover Defender 90 vẫn có sự hấp dẫn với nhiều khách hàng Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những điểm nổi bật của chiếc SUV việt dã hạng sang đến từ Anh Quốc này.

Đánh giá nhanh về Land Rover Defender 90.

Thiết kế ngoại thất - Nhỏ gọn và "fun"

Land Rover Defender 90 ngắn hơn 43,5 cm so với Defender 110 khiến cho chiều dài tổng thể của xe chỉ đạt mức 4.583 mm và chiều dài cơ sở chỉ còn 2.587 mm. Với kích thước như vậy, Land Rover Defender 90 còn ngắn hơn cả những mẫu xe CUV đô thị như Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe.

Điều nổi bật nhất của Land Rover Defender 90 chính là ở thiết kế độc đáo của mình với kiểu dáng 3 cửa bao gồm 2 cửa trước và 1 cửa khoang hành lý phía sau. Điều này nhằm phù hợp với chiều dài ngắn hơn của mẫu xe này. Hàng ghế thứ 2 của xe sẽ vào thông qua cách gập hàng ghế thứ nhất xuống như cách của những chiếc xe thể thao. Tất nhiên, điều này cũng gây ra đôi chút bất tiện cho người dùng, nhưng có hề chi, rất ít khi chủ nhân của chúng sử dụng mẫu xe này hết số ghế ngồi.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Land Rover Defender 90 ngắn hơn 43,5 cm so với phiên bản Defender 110

Land Rover Defender 90 ngắn hơn 43,5 cm so với phiên bản Defender 110. Chính vì thế mẫu xe này có thiết kế rất độc đáo với 3 cửa.

Nhìn vào tổng thể, Defender 90 vẫn tạo cảm giác khỏe khoắn cứng cáp, do trang bị lốp dự phòng gắn ở cửa sau, tạo cảm giác "kéo dài" hơn cho kính thước xe. Bên cạnh đó, Defender 90 vẫn giữ nguyên các thông số chiều cao 1.974 mm và chiều rộng xe lên tới 2.105 mm nếu mở gương. 

Đánh giá Land Rover Defender 90

Dù giảm về chiều dài nhưng Land Rover Defender 90 vẫn tạo cảm giác  chững chạc.

Trên chiếc Land Rover Defender 90 trong bài viết, xe được trang bị hệ thống treo lò xo nên có khoảng sáng gầm 226mm cùng khả năng lội nước 850 mm. Nếu khách hàng mạnh tay trang bị hệ thống treo khí nén thì xe có thể nâng gầm tới 291mm và tăng khả năng lội nước lên 900 mm.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Khoảng sáng gầm đạt mức 216mm

Khoảng sáng gầm của Land Rover Defender 90 đạt mức 216mm và nếu trang bị thêm hệ thống treo khí nén thì có thể nâng thêm 145 mm. Ngoài ra, Defender 90 cũng có nhiều loại tuỳ chọn vành xe theo nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Ngoài ra, Land Rover Defender 90 vẫn giữ nguyên những đặc điểm nhận diện mang tính biểu tượng của mình như kiểu dáng vuông vắn với những đường cong bo viền mềm mại; đầu xe nổi bật với cản trước màu bạc liền mạch cùng với cụm đèn chiếu sáng full-LED mang thiết kế rất riêng; đèn chiệu hậu full-LED dễ nhận biết, cửa cốp phía sau mở ngang với lốp dự phòng gắn tại đó,... Nhìn chung nếu không nhìn chéo hoặc ngang thân xe thì có lẽ sẽ khá khó khăn để phân biệt giữa Land Rover Defender 90 và Defender 110.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - thiết kế đậm chất SUV việt dã

Tổng thể thiết kế của Land Rover Defender 90 vẫn đậm chất SUV việt dã.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Cửa cốp mở ngang với tính năng cửa hít tự động

Cửa cốp mở ngang với tính năng cửa hít tự động. Bên trong xe là khoang hành lý 397 lít nhưng có thể mở rộng tới 1.563 lít nếu gập hàng ghế thứ 2.

Cũng tương tự như Defender 110 với hàng loạt các trang bị tuỳ chọn tiện nghi kèm theo cùng 4 gói phụ kiện bao gồm Country Đồng quê, Urban Đô thị, Adventure Phiêu lưu và Explorer Khám phá thì Defender 90 cũng có đầy đủ những phụ kiện đi kèm để khách hàng có thể thoải mái cá nhân hoá cho chiếc xe của mình.

Thiết kế nội thất - Độc đáo và linh hoạt nhưng vẫn là Defender

Bên trong Land Rover Defender 90 vẫn là thiết kế không gian nội thất quen thuộc tương tự như người anh em Land Rover Defender 110. Điểm khác biệt lớn nhất chính là cách bố trí vị trí ngồi khi có 5 chỗ ngồi nhưng chỉ có 2 cửa để lên xuống. Chính vì thế, hàng ghế trước trên Land Rover Defender 90 được trang bị ghế chỉnh điện có khả năng đẩy lên chỉ thông qua nút bấm 1 chạm để tạo không gian ra vào hàng ghế thứ 2.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Hàng ghế thứ 2 rộng rãi

Hàng ghế thứ 2  trên Land Rover Defender 90. Tại đây sẽ có thêm cửa gió của hệ thống điều hoà độc lập thứ 3 - đây là một trang bị tuỳ chọn thêm.

Bên cạnh đó, khách hàng Việt Nam có thể tuỳ chọn 5 ghế ngồi thông thường hoặc 6 ghế ngồi với ghế phụ thứ 6 được đặt ở giữa hàng ghế trước. Theo thiết kế của nhà sản xuất, ghế phụ thứ 6 có thể gập xuống làm bệ tì tay trung tâm. Tuy nhiên, với trang bị 6 ghế ngồi thì chủ nhân chiếc xe sẽ phải đặt thêm tuỳ chọn gương chiếu hậu kỹ thuật số để hiển thị camera lùi lên gương do góc nhìn bị vướng ghế ngồi phụ. 

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Thiết kế bên trong vẫn là những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ.

Thiết kế bên trong Land Rover Defender 90 vẫn là những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Khách hàng có thể lựa chọn thêm tuỳ chọn 6 chỗ ngồi

Với Defender 90, khách hàng có thể lựa chọn thêm tuỳ chọn 6 chỗ ngồi.

Sẽ cần phải nói thêm rằng dù chiều dài cơ sở của xe ngắn đi 43,5cm nhưng vị trí ngồi ở hàng ghế thứ 2 vẫn khá thoải mái với khoảng để chân vừa vặn, khoảng sáng trần tốt và đặc biệt là hai cửa sổ Alpine giúp cho tầm nhìn thoáng, tạo cảm giác dễ chịu cho người ngồi ở hàng ghế thứ hai. Điểm trừ duy nhất của kích thước ngắn trên Defender 90 chính là ở không gian hành lý phía sau đã bị rút gọn lại chỉ còn 397 lít, có thể tăng lên 1.563 lít nếu gập hàng ghế thứ 2.

Ngoài ra, Defender 90 vẫn được trang bị vô-lăng 4 chấu mạnh mẽ tích hợp các nút bấm dạng LED ẩn với những tính năng hỗ trợ lái như kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ và kiểm soát làn đường,.... Phía sau là một màn hình kỹ thuật số kích thước 12,3 inch hiển thị đa thông tin khiến cho việc tuỳ biến giao diện sử dụng cho người dùng trở nên đa dạng và sắc nét hơn. 

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Vô-lăng bốn chấu mạnh mẽ

Vô-lăng bốn chấu mạnh mẽ của Land Rover Defender 90.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Màn hình kỹ thuật số phía sau vô-lăng có kích thước lên tới 12,3 inch.

Màn hình kỹ thuật số phía sau vô-lăng có kích thước lên tới 12,3 inch.

Ở vị trí trung tâm, Defender 90 được trang bị một màn hình cảm ứng mang công nghệ PIVI Pro với kích thước 10 inch nhưng có thể nâng cấp lên thành 11,4 inch. Đi kèm với đó vẫn là hàng loạt kết nối mang tính tiêu chuẩn hiện nay như Apple Car Play, Android Auto, Bluetooth. Một số thông tin về tình trạng xe, camera 360 độ cũng được hiển thị trên màn hình này, nhìn chung màn hình PIVI Pro của Defender 90 cho cảm giác trực quan khi sử dụng, độ sắc nét cao tuy vẫn hơi có độ trễ một chút khi sử dụng.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Cụm điều khiển trung tâm gọn gàng với màn hình cảm ứng và các nút bấm tích hợp đa chức năng.

Cụm điều khiển trung tâm gọn gàng với màn hình cảm ứng và các nút bấm tích hợp đa chức năng.

Riêng đối với camera 360 độ trên Land Rover Defender 90, chúng tôi vẫn đánh giá cao về chất lượng và độ sắc nét khi cho hình ảnh rõ ràng, các điểm nối hình ảnh chuẩn xác dù vẫn có một chút cong ở góc do ống kính rộng tới 180 độ. Ngoài ra, với camera 360 độ, Land Rover Defender 90 cũng có luôn công nghệ ClearSign Ground View cho phép giả lập bề mặt đường phía trước gầm xe, giúp người lái dễ quan sát chướng ngại vật khi đi offroad.

Khả năng vận hành ấn tượng, tính năng offroad được tối ưu

Nối tiếp người anh em Land Rover Defender 110, mẫu xe Defender 90 cũng được trang bị hàng loạt những tính năng hỗ trợ offroad như hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD, công nghệ All Terrain Progress Control hỗ trợ kiểm soát tốc độ trên những đoạn đường xấu, Terrain Response với 6 chế độ lái hỗ trợ nhiều dạng địa hình khác nhau và có thể nâng cấp lên Terrain Response 2 thông minh hơn. Ngoài ra cũng không thể không kể đến hệ thống khoá vi sai trung tâm cùng vi sai chống trượt giúp người cầm lái Land Rover Defender 90 có thể yên tâm thử thách trước những đoạn đường hiểm trở. 

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Động cơ Ingenium mạnh mẽ của Land Rover Defender 90.

Động cơ Ingenium mạnh mẽ của Land Rover Defender 90.

Land Rover Defender 90 cũng có cảm biến mực nước và có hiển thị thông báo trên màn hình trung tâm giúp người lái có thể kiểm soát được độ sâu mức nước xung quanh xe, giúp việc vượt qua các địa hình ngập nước tốt hơn và an toàn hơn.

Land Rover Defender 90 với sự thay đổi kích thước chắc chắn sẽ mang lại nhiều sự thay đổi trong cảm giác lái cũng như hiệu suất offroad khi đã giảm khoảng 300kg so với Defender 110 cũng như chiều dài trục cơ sở chỉ 2.587 mm. Góc thoát trước của xe đạt mức 37,5 độ, góc thoát sau đạt 40 độ và góc thoát đỉnh dốc là 31 độ. Nhìn chung, với thiết kế mới ngắn gọn hơn không chỉ làm Land Rover Defender 90 tạo sự khác biệt mà còn phần nào tối ưu khả năng offroad của mẫu xe này.

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp cùng hộp số phụ Low Range cho phép xe có khả năng tận dụng tối đa sức kéo từ động cơ

Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp cùng hộp số phụ Low Range cho phép xe có khả năng tận dụng tối đa sức kéo từ động cơ để vượt qua những địa hình khó.

Tại Việt Nam, Land Rover Defender 90 được phân phối với 2 phiên bản động cơ bao gồm Ingenium 2.0L và Ingenium 3.0L với khả năng sản sinh công suất tương ứng là 296 mã lực và 394 mã lực. Mô-men xoắn tương ứng cũng là 400 Nm và 550 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 8 cấp cùng với hộp số phụ Low Range hỗ trợ tính năng offroad.

Các chuyên gia đánh giá Land Rover Defender 90 sở hữu sức mạnh đáng kể, có thể giúp chủ nhân của chiếc xe chinh phục mọi dạng địa hình tại Việt Nam.

Kết luận

Đánh giá Land Rover Defender 90 - Land Rover Defender 90 sẽ là một lựa chọn cho những ai muốn tìm kiếm sự khác biệt.

Land Rover Defender 90 sẽ là một lựa chọn cho những ai muốn tìm kiếm sự khác biệt.

Với giá bán khởi điểm cho phiên bản Land Rover Defender 90 SE là 3,935 tỉ đồng và Defender 90 X là 6,555 tỉ đồng, mẫu xe SUV việt dã hạng sang này đã nhanh chóng bán hết ngay từ trước khi ra mắt. Có thể thấy với thay đổi lớn về kích thước và thiết kế ngoại thất, Defender 90 đã nhanh chóng trở thành làn gió mới thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bên cạnh đó là khả năng vận hành ấn tượng cũng như sự linh hoạt trên mọi loại địa hình cũng đã là một điểm mạnh được nhiều người công nhận trên mẫu xe này.

Hoàng Hiển