Đánh giá nhanh Rolls-Royce Cullinan 2019 - "Viên kim cương" trong làng SUV siêu sang

  • 10/05/2018 19:05

Được công bố lần đầu tiên cách đây 3 năm, cuối cùng thì mẫu SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan 2019 cũng chính thức được vén màn. Không chỉ là "viên gạch đầu tiên" của hãng Rolls-Royce trong phân khúc SUV, Cullinan 2019 còn là mẫu xe thể thao đa dụng được mong đợi nhất thế giới.

Video cận cảnh Rolls-Royce Cullinan 2019

Đóng vai trò quan trọng đối với hãng Rolls-Royce trong thời điểm khách hàng thế giới "phát cuồng" với SUV, Rolls-Royce Cullinan 2019 được đặt một cái tên khá đặc biệt. Cái tên Cullinan này vốn được đặt theo viên kim cương 3.106 carat đẹp không tì vết nằm trên vương viện Crown Jewels của Nữ hoàng Anh. Viên kim cương Cullinan Diamond đã từng được tìm thấy trong mỏ đá quý ở Nam Phi vào năm 1905, chỉ 1 năm trước khi thương hiệu Rolls-Royce ra đời. Cho đến tận ngày nay, đây vẫn là viên kim cương "vô địch thiên hạ" về kích thước. Viên kim cương này đã được cắt làm 9 phần, 2 phần lớn nhất nằm trên vương miện và vương trượng của Hoàng gia Anh.

Rolls-Royce Cullinan 2019 được đặt tên theo viên kim cương lớn nhất thế giới

Rolls-Royce Cullinan 2019 được đặt tên theo viên kim cương lớn nhất thế giới

Trên thực tế, hãng Rolls-Royce không dùng từ "SUV" hay "crossover" để miêu tả về tân binh Cullinan 2019. Thay vào đó, hãng Rolls-Royce gọi Cullinan 2019 là "ô tô gầm cao có thể chạy trên mọi địa hình, biến ý tưởng xe off-road hạng sang đích thực lần đầu tiên trở thành sự thật".

Nhóm khách hàng nhắm đến của Rolls-Royce Cullinan 2019 chính là những người giàu có muốn sở hữu một mẫu xe siêu sang trọng, thực dụng và mạnh mẽ. Hãng Rolls-Royce muốn Cullinan 2019 thu hút "những cá nhân trẻ hơn, thành đạt và có mức thu nhập cao" bằng cách đưa dòng SUV hạng sang lên một tầm cao mới.

Rolls-Royce Cullinan 2019 nhắm đến những khách hàng trẻ thành đạt

Rolls-Royce Cullinan 2019 nhắm đến những khách hàng trẻ thành đạt

Thiết kế ngoại thất của Rolls-Royce Cullinan 2019

Như đã biết, Rolls-Royce Cullinan 2019 ra đời từ cơ sở gầm bệ "Architecture of Luxury" hoàn toàn bằng nhôm đã từng lần đầu tiên ra mắt trên Phantom thế hệ mới. Các kích thước cơ bản của Rolls-Royce Cullinan 2019 bao gồm chiều dài tổng thể 5.341 mm, rộng 2.164 mm, cao 1.835 mm và chiều dài cơ sở 3.295 mm. Với kích thước lớn như thế, chẳng có gì bất ngờ khi Rolls-Royce Cullinan 2019 nặng đến 2.660 kg.

So với Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan 2019 dài hơn 200 mm và hẹp hơn 166 mm. Riêng chiều dài cơ sở của thành viên mới nhà Rolls-Royce dài hơn 303 mm so với đối thủ "đồng hương".

Rolls-Royce Cullinan 2019 dài hơn hẳn Bentley Bentayga

Rolls-Royce Cullinan 2019 dài hơn hẳn Bentley Bentayga

Đúng như những hình ảnh rò rỉ, mẫu SUV đầu tiên của Rolls-Royce được trang bị cụm đèn pha hình chữ nhật không hầm hố như loại trên Phantom 2018. Ngoài ra, cụm đèn pha của Rolls-Royce Cullinan 2019 còn được thiết kế theo phong cách vuông vắn hơn Phantom thế hệ mới. Bên trên đèn pha, phần gờ của nắp capô không được thiết kế mượt mà, nhiều đường cong như Rolls-Royce Phantom 2018. Thay vào đó, thiết kế nắp capô này lại gợi liên tưởng đến Rolls-Royce Phantom thế hệ cũ.

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Rolls-Royce Cullinan 2019

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Rolls-Royce Cullinan 2019

Là một thành viên của gia đình Rolls-Royce nên đương nhiên Cullinan 2019 không thể thiếu lưới tản nhiệt hình đền Pantheon đặc trưng, nằm giữa cụm đèn pha. Trên nắp capô cũng có biểu tượng "thiếu phụ bay" Spirit of Ecstasy đã gắn liền với chiều dài lịch sử của hãng Rolls-Royce. Riêng khu vực giữa và thấp hơn của cản trước đi kèm hốc gió có tác dụng thật thay vì chỉ đề trang trí.

Biểu tượng Spirit of Ecstasy trên nắp capô của Rolls-Royce Cullinan 2019

Biểu tượng Spirit of Ecstasy trên nắp capô của Rolls-Royce Cullinan 2019

Vòng ra bên sườn, chúng ta có thể thấy hệ thống cửa mở ngược suicide door đặc trưng của gia đình Rolls-Royce. Đằng sau xe lại xuất hiện cụm đèn hậu nằm dọc lạ mắt. Bên cạnh đó là tiện ích Viewing Suite bao gồm 2 ghế và 1 bàn ở giữa, cho phép người dùng ngồi ngay cạnh cốp sau để ngắm cảnh hoặc theo dõi các sự kiện. Đây là một tính năng tiện ích giúp tăng trải nghiệm sang trọng và thoải mái của người dùng với Rolls-Royce Cullinan 2019.

Cửa mở ngược đặc trưng

Cửa mở ngược đặc trưng...

Cụm đèn hậu nằm dọc của Rolls-Royce Cullinan 2019

... và cụm đèn hậu nằm dọc của Rolls-Royce Cullinan 2019

Tiện ích Viewing Suite độc đáo

Tiện ích Viewing Suite độc đáo

Nội thất của Rolls-Royce Cullinan 2019

Hệ thống cửa mở ngược của Rolls-Royce Cullinan 2019 không chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ mà còn cung cấp lối ra/vào cực rộng cho hành khách. Chưa hết, hãng Rolls-Royce còn "có tâm" khi trang bị tính năng hạ thấp gầm thêm 40 mm để hành khách ra/vào xe dễ dàng hơn và sàn nội thất phẳng hoàn toàn.

Mở cửa và bước vào bên trong, người lái sẽ choáng ngợp trước không gian nội thất cực sang trọng của Rolls-Royce Cullinan 2019. Dù là dòng xe sinh ra dành cho những ông chủ, thường xuyên ngồi trên hàng ghế sau, nhưng Rolls-Royce Cullinan 2019 vẫn được trang bị ghế lái ấn tượng. Cụ thể, ghế lái của Rolls-Royce Cullinan 2019 có tính năng sưởi và thông khí để đảm bảo cảm giác thoải mái nhất cho người lái.

Không gian nội thất sang trọng của Rolls-Royce Cullinan 2019

Không gian nội thất sang trọng của Rolls-Royce Cullinan 2019

Trước mặt người lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số thế hệ mới nhất và vô lăng bọc da/ốp gỗ. So với những mẫu xe Rolls-Royce khác, Cullinan 2019 được trang bị vô lăng dày dặn và nhỏ hơn. Trong khi đó, trên mặt táp-lô lần đầu tiên xuất hiện màn hình cảm ứng trung tâm dành cho hệ thống thông tin giải trí. Nếu không dùng màn hình này, người lái có thể chỉnh hệ thống thông tin giải trí thông qua núm xoay có biểu tượng Spirit of Ecstasy trên cụm điều khiển trung tâm.

Cullinan 2019 là mẫu xe Rolls-Royce đầu tiên dùng màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng

Cullinan 2019 là mẫu xe Rolls-Royce đầu tiên dùng màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng

Núm xoay trên cụm điều khiển trung tâm

Núm xoay trên cụm điều khiển trung tâm

Tương tự mọi mẫu xe Rolls-Royce khác, "tinh hoa" của hãng Cullinan 2019 được tập trung ở hàng ghế sau. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy khoang hành khách có 2 cấu hình khác nhau. Thứ nhất là cấu hình Lounge Seat với ghế dài truyền thống, đủ chỗ cho 3 hành khách và có thể gập chỉnh điện. Thứ hai là cấu hình Individual Seat với 2 ghế thương gia độc lập, được tách riêng bằng cụm điều khiển trung tâm cỡ lớn ở giữa, tích hợp tủ chứa ly whisky, chai đựng rượu, ly cao uống champagne và ngăn lạnh.

Hàng ghế sau của Rolls-Royce Cullinan 2019 ở cấu hình Lounge Seat

Hàng ghế sau của Rolls-Royce Cullinan 2019 ở cấu hình Lounge Seat

Hàng ghế sau tách riêng ở cấu hình Individual Seat

Hàng ghế sau tách riêng ở cấu hình Individual Seat

Ly uống rượu dành cho hành khách trên hàng ghế sau

Ly uống rượu dành cho hành khách trên hàng ghế sau

Đúng như truyền thống của dòng SUV, Rolls-Royce Cullinan 2019 cũng đi kèm cốp sau cực rộng. Cửa cốp của mẫu SUV siêu sang này được chỉnh điện bằng một nút bấm trên chìa khóa thông minh. Khi cửa mở ra, bạn sẽ thấy cốp có thể tích 560 lít hoặc 1.930 lít nếu hàng ghế sau gập xuống. Những con số này đảm bảo việc Cullinan 2019 là mẫu xe thực dụng nhất trong gia đình Rolls-Royce.

Cốp rộng rãi của Rolls-Royce Cullinan 2019 khi hàng ghế sau gập xuống

Cốp rộng rãi của Rolls-Royce Cullinan 2019 khi hàng ghế sau gập xuống

Chưa hết, Rolls-Royce Cullinan 2019 còn được trang bị 5 cổng USB khác nhau để người dùng sạc các thiết bị điện tử. Trong khi đó, hệ thống sạc không dây trong khoang lái sẽ phục vụ điện thoại thông minh của khách hàng. Cuối cùng là hệ thống định vị và WiFi trong xe.

Hệ thống treo của Rolls-Royce Cullinan 2019

Nằm bên trong vẻ ngoài "sang chảnh" của Rolls-Royce Cullinan 2019 là hệ thống treo khí nén tự điều chỉnh với ống khí nén cỡ lớn hơn. Hệ thống này thực hiện hàng triệu phép tính mỗi giây để điều chỉnh sao cho thích ứng với mặt đường. Trong khi đó, hệ thống treo xương đòn kép phía trước của mẫu SUV siêu sang này đã được tái thiết kế hoàn toàn. Đằng sau là hệ thống treo 5 liên kết.

Khi Rolls-Royce Cullinan 2019 chạy off-road, hệ thống điều chỉnh giảm chấn thích ứng sẽ sử dụng bộ nén khí để nhấn bánh xuống và xem có mất độ bám đường hay không. Mục đích của hệ thống này là nhằm đảm bảo mọi bánh xe đều liên tục tiếp xúc với mặt đường.

Rolls-Royce Cullinan 2019 được trang bị đầy đủ để chạy off-road

Rolls-Royce Cullinan 2019 được trang bị đầy đủ để chạy off-road

Ngoài ra, Rolls-Royce Cullinan 2019 còn được trang bị bộ vành 22 inch đồ sộ. Tất cả những trang bị này nhằm mang đến cảm giác như ngồi trên thảm bay thần kỳ cho hành khách bên trong Rolls-Royce Cullinan 2019.

Động cơ của Rolls-Royce Cullinan 2019

Đúng như dự đoán, "trái tim" của Rolls-Royce Cullinan 2019 chính là động cơ V12, tăng áp kép, dung tích 6,75 lít lấy từ Phantom thế hệ mới. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại tua máy 1.600 vòng/phút. So với Phantom 2018, Rolls-Royce Cullinan 2019 có công suất tương đương trong khi mô-men xoắn giảm 50 Nm.

Động cơ V12 bên dưới nắp capô

Động cơ V12 bên dưới nắp capô

Động cơ kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và đánh lái 4 bánh hoàn toàn mới. Hệ dẫn động đi kèm nút "Everywhere" đặc biệt, cho phép người lái sử dụng toàn bộ mô-men xoắn để "trượt" trên mọi địa hình, từ sỏi, cỏ ướt, bùn, tuyết cho đến cát. Bên cạnh đó, hãng Rolls-Royce còn khẳng định Cullinan 2019 là mẫu SUV hạng sang có khả năng lội nước sâu nhất, ở mức 540 mm.

Rolls-Royce Cullinan 2019 có khả năng lội nước sâu 540 mm

Rolls-Royce Cullinan 2019 có khả năng lội nước sâu 540 mm

Hiện hãng Rolls-Royce chưa công bố thông tin về thời gian tăng tốc của mẫu SUV mới. Chỉ biết rằng, Rolls-Royce Cullinan 2019 sẽ có vận tốc tối đa giới hạn điện tử ở 250 km/h.

Trang bị an toàn của Rolls-Royce Cullinan 2019

Không hổ danh là một thành viên của gia đình Rolls-Royce, Cullinan 2019 có những hệ thống trợ lái và an toàn như quan sát ban đêm, hỗ trợ quan sát cả ngày lẫn đêm, phát hiện người đi bộ, hệ thống 4 camera cho hình ảnh quan sát rộng, tầm nhìn toàn cảnh, quan sát từ trên cao, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo chuyển hay màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió độ phân giải cao.

Rolls-Royce Cullinan 2019 không chỉ sang trọng mà còn an toàn

Rolls-Royce Cullinan 2019 không chỉ sang trọng mà còn an toàn

Hãng Rolls-Royce lạc quan rằng Cullinan 2019 sẽ không chỉ được sử dụng để chạy trên đường nhựa. "Ngày hôm nay, Rolls-Royce sẽ đáp lại lời kêu gọi hành động", ông Torsten Muller-Otvos, CEO của Rolls-Royce phát biểu. "Câu trả lời của chúng tôi dành cho những người nhìn xa trông rộng, những nhà thám hiểm, khám phá và những ai tin vào sự tự do chính là Rolls-Royce Cullinan 2019".

Tại thị trường Mỹ, Rolls-Royce Cullinan 2019 có giá khởi điểm từ 325.000 USD, tương đương 7,1 tỷ đồng. Như vậy, so với Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan 2019 đắt hơn khoảng 96.000 USD.

Rolls-Royce Cullinan 2019 có giá khá chát

Rolls-Royce Cullinan 2019 có giá khá "chát"