Đánh giá nhanh Rolls-Royce Ghost 2021: Thay đổi nhiều hơn những gì thể hiện bên ngoài

  • 02/09/2020 08:09

Sau chiến dịch khơi gợi sự tò mò của người dùng bằng những hình ảnh và video úp mở, cuối cùng thì hãng Rolls-Royce cũng chính thức vén màn thế hệ mới của dòng sedan siêu sang Ghost. Bước sang thế hệ mới, Rolls-Royce Ghost chẳng những sở hữu thiết kế tiến hóa mà còn được bổ sung hàng loạt tính năng mới.

Thiết kế ngoại thất của Rolls-Royce Ghost 2021

Đúng như truyền thống của gia đình Rolls-Royce, Ghost 2021 sở hữu thiết kế ngoại thất không thay đổi quá nhiều mà vẫn giữ lại những nét đặc trưng quen thuộc. Trên đầu xe, mẫu sedan siêu sang này được trang bị lưới tản nhiệt mới khiến vị trí của biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng phải thay đổi. Không còn nằm ngay trên viền mạ crôm của lưới tản nhiệt như trước, biểu tượng này được chuyển vào nắp ca-pô. Bên trong lưới tản nhiệt còn có 20 đèn LED giúp chi tiết này phát sáng trong đêm.

Lưới tản nhiệt của Rolls-Royce Ghost 2021 có thể phát sáng trong đêm

Lưới tản nhiệt của Rolls-Royce Ghost 2021 có thể phát sáng trong đêm

Nằm hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED và laser mới, có thể chiếu sáng ở khoảng cách đến 610 m. Cũng giống như Phantom thế hệ thứ 8, Rolls-Royce Ghost 2021 được trang bị đèn pha chếch dần về phía nắp ca-pô. Ngoài ra, đèn báo rẽ nằm tách riêng của Rolls-Royce Ghost cũ đã biến mất trên thế hệ mới.

Cận cảnh thiết kế đầu xe mới của Rolls-Royce Ghost 2021

Cận cảnh thiết kế đầu xe mới của Rolls-Royce Ghost 2021

Trong khi đó, thiết kế bên sườn của Rolls-Royce Ghost 2021 không thay đổi đáng kể. Các chuyên gia thiết kế của hãng Rolls-Royce chỉ bổ sung đường dập gân mới nằm ở vị trí gần bệ cửa, gợi liên tưởng đến thiết kế tàu, và bộ vành khác biệt cho mẫu xe này.

Theo hãng Rolls-Royce, kích cỡ của cửa sổ trước và sau của mẫu sedan siêu sang này gần như giống hệt nhau. Điều này lần nữa nhấn mạnh việc Rolls-Royce Ghost 2021 là mẫu xe phù hợp với cả người thích tự lái xe và người muốn tận hưởng cảm giác ông chủ ở hàng ghế sau. Tuy nhiên, cột C dày và kính cửa sổ sau màu tối lại chứng tỏ Rolls-Royce Ghost 2021 là lựa chọn lý tưởng hơn cho những ông chủ ngồi ở hàng ghế sau.

Đằng sau, Rolls-Royce Ghost 2021 được trang bị nóc dốc, đèn hậu LED vuông vắn và nắp cốp khá tròn trịa khiến người ta nghĩ tới cả Phantom lẫn chiếc xe có một không hai Swepttail.

Thiết kế đằng sau của Rolls-Royce Ghost 2021

Thiết kế đằng sau của Rolls-Royce Ghost 2021

Nằm bên trong Rolls-Royce Ghost thế hệ mới là cơ sở gầm bệ bằng nhôm linh hoạt tương tự người anh em Phantom và Cullinan. Xe sở hữu chiều dài 5.558 mm, rộng 2.148 mm, cao 1.571 mm và chiều dài cơ sở 3.295 mm. Thêm vào đó là bán kính vòng quay 13 m, bình xăng 90 lít, thể tích khoang hành lý 501 lít và trọng lượng 2.553 kg.

Như vậy, so với thế hệ cũ, Rolls-Royce Ghost 2021 dài hơn 89 mm và rộng hơn 30 mm. Điều này hứa hẹn mang đến không gian nội thất rộng rãi hơn cho Rolls-Royce Ghost thế hệ mới.

Thiết kế nội thất của Rolls-Royce Ghost 2021

Bước vào bên trong Rolls-Royce Ghost 2021, người dùng sẽ thấy rõ đây đích thực là thế hệ mới. Thiết kế khá rối mắt và vuông vắn cũ đã không còn được áp dụng cho Rolls-Royce Ghost thế hệ mới. Thay vào đó là phong cách thiết kế hiện đại và tối giản hơn cả Rolls-Royce Phantom cũng như Cullinan.

Nội thất hiện đại và tối giản của Rolls-Royce Ghost 2021

Nội thất hiện đại và tối giản của Rolls-Royce Ghost 2021

Trên mặt táp-lô xuất hiện chi tiết ốp gỗ hình đôi cánh được bê từ Rolls-Royce Phantom sang. Tuy nhiên, trên Rolls-Royce Ghost 2021, chi tiết này trông nhẹ nhàng và mượt mà hơn.

Trong khi đó, cụm điều khiển trung tâm của Rolls-Royce Ghost 2021 được tích hợp đẹp mắt hơn. Ở Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ 8, ghế tạo tư thế ngồi thẳng đứng và bệ tì tay nổi bật ở cụm điều khiển trung tâm khiến nhiều người nghĩ tới những mẫu sedan hạng sang cổ điển. Trong khi đó, cụm điều khiển trung tâm của Rolls-Royce Ghost 2021 trông hiện đại và đẹp mắt hơn.

Cụm điều khiển trung tâm của Rolls-Royce Ghost 2021 nối hài hòa với mặt táp-lô

Cụm điều khiển trung tâm của Rolls-Royce Ghost 2021 nối hài hòa với mặt táp-lô

Đằng sau vô lăng của Rolls-Royce Ghost 2021 là bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần với thiết kế cổ điển nhưng trường tồn với thời gian. Hiện hãng xe Anh quốc chưa công bố kích thước của màn hình trong bảng đồng hồ cũng như màn hình thông tin giải trí của mẫu xe này.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng

Bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng

Màn hình trung tâm khá lớn

Màn hình trung tâm khá lớn

Đồng hồ cơ báo giờ khá nhỏ trên mặt táp-lô

Đồng hồ cơ báo giờ khá nhỏ trên mặt táp-lô

Tâm điểm của không gian nội thất bên trong mẫu sedan đến từ xứ sở sương mù là chi tiết trang trí hoàn toàn mới có tên Illuminated Fascia. Về cơ bản, đây là "bầu trời sao" nằm trong mặt táp-lô - thành quả sau 2 năm và hơn 10.000 giờ lao động của hãng Rolls-Royce. Được đặt trong mặt táp-lô ở vị trí trước mặt ghế phụ lái, Illuminated Fascia đi kèm cái tên "Ghost" phát sáng nằm giữa hơn 850 "ngôi sao".

Bầu trời sao trên mặt táp-lô của Rolls-Royce Ghost 2021

"Bầu trời sao" trên mặt táp-lô của Rolls-Royce Ghost 2021

Khi người lái tắt máy xe, chòm sao trên mặt táp-lô sẽ biến mất hoàn toàn. Có thể nói, đây là một chi tiết sáng tạo mới của thương hiệu Rolls-Royce, sau trần xe "bầu trời sao" nổi tiếng.

Illuminated Fascia không được tạo ra bằng màn hình giấu bên trong mặt táp-lô và nằm bên dưới tấm ốp trong suốt. Thay vào đó, những "ngôi sao" và chữ cái được đính vào lớp nền màu đen. Phủ lên trên lớp nền này là sơn màu tối để giấu hệ thống đèn đi khi xe tắt máy. Trên cùng là lớp sơn màu tối được đánh bóng để tạo ra bề mặt đồng đều với độ dày 0,5 mm.

Một tính năng đáng chú ý nữa của Rolls-Royce Ghost 2021 chính là mở cửa chỉnh điện. Người dùng chỉ cần kéo tay nắm cửa trong xe 1 lần để kích hoạt hệ thống mở cửa chỉnh điện này. Sau đó, người dùng có thể kéo và giữ tay nắm cửa cho đến khi cửa mở đúng ý. Khi người dùng thả tay ra, cửa sẽ tự động dừng lại, không mở tiếp nữa. Khi ra khỏi xe, người dùng chỉ cần nhấn nút trên tay nắm cửa bên ngoài để cửa tự động đóng vào.

Cuối cùng là hệ thống âm thanh Bespoke Audio 18 loa, trần xe bầu trời sao Starlight Headliner mới và hệ thống phát Wi-Fi. Đặc biệt, Rolls-Royce Ghost 2021 còn được mệnh danh là một trong những mẫu xe yên tĩnh nhất thế giới nhờ hơn 100 kg vật liệu cách âm trên mình.

Trần xe bầu trời sao mới

Trần xe "bầu trời sao" mới

Bàn gấp dành cho hành khách phía sau

Bàn gấp dành cho hành khách phía sau

Động cơ của Rolls-Royce Ghost 2021

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Rolls-Royce Ghost 2021 vẫn là khối động cơ V12, tăng áp kép, dung tihs 6,75 lít, tạo ra công suất tối đa 563 mã lực tại tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại tua máy 1.600 vòng/phút như trước. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, động cơ này cho phép Rolls-Royce Ghost 2021 có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian chỉ 4,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 250 km/h.

Sức mạnh động cơ của Rolls-Royce Ghost 2021 không khác gì thế hệ cũ

Sức mạnh động cơ của Rolls-Royce Ghost 2021 không khác gì thế hệ cũ

Tất nhiên, Rolls-Royce Ghost 2021 không hề tiết kiệm nhiên liệu chút nào với mức tiêu thụ 19,6 lít/100 km nội thành, 12,38 lít/100 km đường trường và 16,8 lít/100 km đường hỗn hợp. Bù lại, xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hệ thống đánh lái 4 bánh.

Không chỉ được cải tiến động cơ, Rolls-Royce Ghost 2021 còn dùng hệ thống treo mới với công nghệ chưa từng được áp dụng cho bất kỳ mẫu xe nào trên thế giới. Được gọi bằng cái tên Planar, hệ thống treo này bổ sung giảm chấn xương đòn bên trên hệ thống treo trước.

Hệ thống treo mới được hãng Rolls-Royce phát triển trong 3 năm kết hợp sẽ với hệ thống Flagbearer dùng camera quét mặt đường phía trước. Camera này có tác dụng chuẩn bị hệ thống treo để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện mặt đường. Trong khi đó, dữ liệu định vị toàn cầu GPS được dùng để chọn cấp số tối ưu cho góc cua phía trước.

Rolls-Royce Ghost 2021 được trang bị hệ thống treo không có trên bất kỳ mẫu xe nào khác

Rolls-Royce Ghost 2021 được trang bị hệ thống treo không có trên bất kỳ mẫu xe nào khác

Trang bị an toàn của Rolls-Royce Ghost 2021

Không hổ danh là xe siêu sang, Rolls-Royce Ghost 2021 có những trang bị an toàn hiện đại như hệ thống hỗ trợ quan sát cả ngày lẫn đêm, hỗ trợ phát hiện người đi bộ, 4 camera xung quanh xe mang đến hình ảnh 360 độ, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo chuyển làn đường, hỗ trợ tự đỗ xe và hệ thống phanh tự khô.

Giá xe Rolls-Royce Ghost 2021

Tại thị trường Mỹ, giá xe Rolls-Royce Ghost 2021 khởi điểm từ 332.500 USD (khoảng 7,71 tỷ đồng). So với đối thủ Bentley Flying Spur, Rolls-Royce Ghost 2021 đắt hơn đến 100.000 USD.

Lan Quyên