Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt: Xanh, sang, "xịn"

  • 05/09/2018 18:09

Sau 2 năm “ẩn dật” kể từ lúc được ra mắt tại triển lãm ô tô Paris 2016 dưới dạng concept, mẫu SUV chạy điện hoàn toàn Mercedes-Benz EQC đã được vén màn, mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu ngôi sao 3 cánh. Thực tế, Mercedes-Benz EQC không phải là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của hãng xe Đức. Trước đó, hãng cũng từng sản xuất và phân phối các phiên bản chạy điện Electric Drive của dòng B-Class và SLS AMG. Điều khiến EQC trở thành “bình minh của kỷ nguyên mới” theo như lời của ông Dieter Zetsche – CEO của Mercedes-Benz - tại sự kiện ra mắt hôm 4/9 chính là cơ sở gầm bệ.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

SUV điện EQC được chính tay ông Dieter Zetsche - CEO của Mercedes-Benz vén màn ra mặt tại sự kiện diễn ra ở Thụy Điển 4/9 vừa qua

Mercedes-Benz đã phát triển một cơ sở gầm bệ riêng biệt cho EQC chứ không hề dựa trên bất kỳ dòng xe nào hiện tại của hãng. Lý do là bởi thương hiệu ngôi sao 3 cánh sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ mới này để khai sinh series xe điện EQ mới với đa dạng kiểu dáng và phân khúc.

Video giới thiệu Mercedes-Benz EQC

Thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz EQC

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Thân xe được thiết kế theo ngôn ngữ Sensual Purity với những đường nét mềm mại, gọn gàng và thống nhất

Mercedes-Benz EQC lần đầu xuất hiện trước ánh mắt của công chúng thông qua Concept Generation EQ tại triển lãm ô tô Paris 2016. Sau 2 năm phát triển, bản thương mại của mẫu xe này sở hữu nhiều thay đổi so với Concept Generation EQ. Hình dáng cửa kính vẫn được giữ nguyên trong khi thân xe giờ đây được sửa đổi với những đường nét mềm mại và gọn gàng theo ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Khác với bản Concept Generation EQ, Mercedes-Benz EQC đã được trang bị thêm "bộ mặt giả" với kiểu dáng lưới tản nhiệt đang được áp dụng trên dòng Maybach mới

Tiếp đến là phần đầu xe, dù sử dụng hệ truyền động điện không còn cần đến động cơ đốt trong nữa nhưng  Mercedes-Benz EQC vẫn trang bị lưới tản nhiệt với dạng nhiều thanh nan ngang chứ không “bóng loáng” như phiên bản concept. Chia sẻ về sự thay đổi này, ông Robert Lesnik – nhà thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz EQC - cho biết: “Chiếc xe cần một bộ mặt nên chúng tôi đã trang bị thêm mặt ca-lăng giả, tạo cảm giác thân thuộc”. Trong khi đó, ông Zetsche chia sẻ tại buổi ra mắt rằng lưới tản nhiệt này sẽ khiến EQC mang “chất Mercedes” thống nhất về mặt thương hiệu.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Đuôi sau ấn tượng với đèn hậu LED nối liền song song cùng các đường nét khác tạo độ hút về thị giác

Phía sau, Mercedes-Benz EQC gây ấn tượng với chi tiết đèn hậu LED nối liền nhau tạo thành một đường thẳng song song với đường gân phía dưới cùng cửa kính bên trên. Đây là một chi tiết thiết kế rất “mượt” đong đầy xúc cảm thỏa mãn về mặt thị giác. Có thể vẻ ngoài của EQC sẽ không táo bạo như Jaguar I-Pace hay sắc sảo như Audi e-tron nhưng bù lại, mẫu xe này sở hữu vẻ sang trọng và thông minh như những giá trị cốt lõi mà Mercedes-Benz thường nhắm tới.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Mercedes-Benz EQC có kích thước chỉ lớn hơn GLC một chút xíu

Về mặt kích thước, Mercedes-Benz EQC có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.761 x 1.884 x 1.624 mm, lớn hơn một chút so với mẫu GLC đang được ưa chuộng ở nước ta nên đem lại khả năng di chuyển trong đô thị cũng không khác nhau là mấy. Thiết kế này cho phép Mercedes-Benz EQC giữ được tính thực dụng của một chiếc SUV đồng thời tận dụng tính khí động học với trần xe thấp xứng tầm với bộ truyền động điện mạnh mẽ của xe.

Nội thất của Mercedes-Benz EQC

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Nổi bật khoang nội thất là giao diện điều khiển MBUX đang được áp dụng trên các dòng xe hiện đại của Mercedes-Benz

Bên trong khoang nội thất, đập vào mắt là giao diện điều khiển MBUX với bảng đồng hồ là một màn hình kĩ thuật số lớn nối liền cùng màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng. Thiết kế này đang được áp dụng trên dòng Mercedes-Benz S-Class, E-Class và A-Class mới nhất. Tuy nhiên, thay vì “khiêm tốn” nằm dưới táp-lô, thiết kế này khi áp dụng vào EQC lại được thiết kế “lộ thiên”, phối hợp với những đường nét thanh mảnh chạy dọc trong khoang nội thất tạo nên chất “xe xanh” mà Mercedes-Benz hướng tới.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Giao diện MBUX chiếm gần 1/2 táp lô và được để "lộ" tạo cảm giác hiện đại, công nghệ cao

Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cho biết, hệ thống điều khiển của EQC có trí thông minh nhân tạo với khả năng học hỏi theo các thói quen của người lái, từ đó đưa ra các gợi ý và dự đoán khác nhau. Thậm chí, tài xế có thể “ra lệnh” cho xe hoàn toàn bằng giọng nói. Ngoài ra, các tính năng hỗ trợ người điều khiển tiên tiến của Mercedes-Benz cũng sẽ có mặt trên EQC, đem tới cho xe khả năng tự lái bán tự động.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Ghế được bọc da thể thao và người dùng có thể tùy chọn vật liệu nội thất từ thiên nhiên, nhân tạo hoặc tái chế

Tập trung vào chủ đề “xe điện”, hãng xe Đức tiếp tục triển khai phong cách thiết kế nội thất của EQC xoay quanh tiêu chí này như cửa gió điều hòa sơn màu đồng lấy cảm ứng từ bảng mạch điện tử. Ghế ngồi được bọc da với kiểu dáng thể thao, đồng thời khách hàng có thể lựa chọn giữa các option vật liệu nội thất từ thiên nhiên, nhân tạo hoặc tái chế.

Bộ truyền động điện của Mercedes-Benz EQC

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Mercedes-Benz EQC sử dụng 2 mô-tơ điện đặt ở 2 cầu trước sau kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh

Với dòng chữ “4MATIC” xuất hiện trên xe, Mercedes-Benz EQC có hệ dẫn động 100% bằng điện phối hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh thông qua 2 mô-tơ điện riêng biệt đặt ở cầu trước và cầu sau. Kết cấu này cũng đang được áp dụng trên hầu hết các mẫu xe điện dẫn động 4 bánh nhưng theo Mercedes-Benz, mô-tơ điện của EQC sẽ hoạt động theo một hướng khác biệt.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Mô-tơ điện ở cầu trước giúp xe vận hành hiệu quả ở mức tải thấp và trung còn động cơ điện ở cầu sau sẽ đem lại những trải nghiệm lái thể thao

Theo đó, mô-tơ điện ở cầu trước được tối ưu cho khả năng vận hành hiệu quả ở mức tải thấp và trung giúp xe tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, mô-tơ ở cầu sau sẽ chịu trách nhiệm giúp Mercedes-Benz EQC đem lại cho người lái những trải nghiệm lái thể thao. Tổng công suất của 2 mô-tơ điện này đạt tới 402 mã lực và mô-men xoắn cực khủng lên đến 765 Nm, giúp Mercedes-Benz EQC có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,1 giây. Đáng tiếc là tốc độ tối đa của xe lại chỉ có thể lên tới 180 km/h mà thôi, bù lại phạm vi hoạt động là hơn 450 km.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Theo Mercedes-Benz, EQC có khả năng sạc từ 10% lên 80% trong vòng 40 phút

Mercedes-Benz EQC cũng có nhiều chế độ lái khác nhau, bao gồm Comfot, Eco, Max Range (tối ưu phạm vi hoạt động), Sport và Individual. Năng lượng cho 2 mô-tơ và toàn bộ hệ thống điện của Mercedes-Benz EQC đến từ khối pin Lithium-ion 80 kWh làm mát bằng dung dịch, tổ hợp từ 384 pin đặt ở sàn xe giữa 2 trục. Đi kèm theo xe là bộ sạc điện làm mát bằng chất lỏng với công suất 7,4 kW giúp xe có khả năng sạc từ 10% lên 80% trong vòng 40 phút.

Đánh giá nhanh SUV điện Mercedes-Benz EQC vừa ra mắt

Mercedes-Benz EQC sẽ chính thức bán ra thị trường vào năm 2020

Mercedes-Benz EQC sẽ chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt tại nhà máy của hãng ở Bremen, Đức vào năm sau nhưng phải đến năm 2020 xe mới được bán ra chính thức tại Mỹ. Sau EQC, mẫu xe điện tiếp theo sẽ được Mercedes-Benz phát triển nhiều khả năng sẽ là sedan và rồi dần dần đa dạng phân khúc giúp thương hiệu ngôi sao 3 cánh có độ phủ trong tương lai xe điện.

Tinxe.vn