Đánh giá nhanh Toyota Land Cruiser 2022: Nhẹ hơn 200 kg, không còn động cơ V8

  • 10/06/2021 15:06

Đúng như kế hoạch từ trước đó, hôm qua, ngày 9/6/2021, hãng Toyota đã chính thức vén màn thế hệ mới có tên mã 300 Series của dòng SUV cỡ lớn Land Cruiser. Khi phát triển Land Cruiser 2022, hãng Toyota có 2 mục tiêu chính, đầu tiên là "kế thừa và tiến hóa" tinh thần "đáng tin cậy, bền bỉ, hiệu suất vận hành off-road cao" của thế hệ đi trước. Mục tiêu thứ hai là tạo ra trải nghiệm lái có thể vượt qua mọi loại địa hình cho người điều khiển Toyota Land Cruiser 300 Series.

Toyota Land Cruiser 2022 chính thức trình làng

Toyota Land Cruiser 2022 chính thức trình làng

Sau đây, hãy cùng chúng tôi đánh giá nhanh về Toyota Land Cruiser 2022 về mặt hình ảnh và thông số.

Thiết kế ngoại thất của Toyota Land Cruiser 2022

Thiết kế ngoại thất của Toyota Land Cruiser 300 Series trên thực tế không còn khiến chúng ta bất ngờ nữa vì những hình ảnh rò rỉ trước đó đã hé lộ khá nhiều về ngoại hình của mẫu SUV này. Đúng như những hình ảnh "chụp lén", Toyota Land Cruiser 2022 được áp dụng thiết kế đầu xe mới với lưới tản nhiệt cỡ lớn, đi kèm 4 nan nằm ngang dày dặn và khỏe khoắn.

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Toyota Land Cruiser 2022

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Toyota Land Cruiser 2022

Tiếp đến là cụm đèn pha LED thanh mảnh hơn trước, ăn sâu vào lưới tản nhiệt. 3 bóng LED vuông vắn như viên đá của đèn pha được bao quanh bằng dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L". Ngoài ra, ở hai bên lưới tản nhiệt còn có 2 hốc gió tạo thành hình chữ "U" với nan nằm ngang màu đen.

Cụm đèn pha mới của Toyota Land Cruiser 2022

Cụm đèn pha mới của Toyota Land Cruiser 2022

Có thể nói, những chi tiết thiết kế nằm ngang như nan lưới tản nhiệt, nan trong hốc gió và đèn pha đã mang đến thiết kế như rộng hơn, bề thế hơn cho phần đầu xe. Thêm vào đó là những chi tiết mạ crôm như nẹp trong hốc gió và viền hốc đèn sương mù trên cản trước.

Thiết kế cản trước của Toyota Land Cruiser 2022

Thiết kế cản trước của Toyota Land Cruiser 2022

Bên sườn, Toyota Land Cruiser 2022 được trang bị hốc bánh vuông vắn và khỏe khoắn, đi kèm bộ vành hợp kim đa chấu. Gương ngoại thất của xe giờ đây được đặt trên cửa trong khi kính cửa sổ lại được cải tiến theo phong cách của Lexus GX và Toyota Land Cruiser Prado.

Thiết kế bên sườn của Toyota Land Cruiser 2022

Thiết kế bên sườn của Toyota Land Cruiser 2022

Ở phía sau, mẫu SUV này được bổ sung cụm đèn hậu mới, nhỏ hơn trước, và cửa cốp phẳng hơn. Trên cửa cốp không còn nẹp mạ crôm nằm giữa 2 đèn hậu nữa, thay vào đó là tem chữ nổi "Land Cruiser" ngay bên dưới logo của hãng Toyota. Cuối cùng là nẹp mạ crôm thanh mảnh, bao quanh hốc đèn phản quang trên cản sau.

Toyota Land Cruiser 2022 nhìn từ đằng sau

Toyota Land Cruiser 2022 nhìn từ đằng sau

Đèn hậu mới của Toyota Land Cruiser 2022

Đèn hậu mới...

Tem chữ nổi Land Cruiser bên dưới logo Toyota

... và tem chữ nổi "Land Cruiser" bên dưới logo Toyota

Nhìn chung, ngoại hình của mẫu SUV này không lột xác so với trước và vẫn giữ lại thiết kế vuông vắn. Tuy nhiên, điều đó không hẳn là tệ vì thiết kế này phù hợp với một mẫu xe việt dã như Toyota Land Cruiser 2022.

Đặc biệt, Toyota Land Cruiser 2022 còn có phiên bản GR Sport hoàn toàn mới. Đây là thành viên mới trong dòng xe thể thao GR Sport của Toyota, sau Yaris GR Sport. So với bản thường, Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 sở hữu thiết kế khá khác biệt, nhất là phần đầu xe.

Toyota hé lộ thiết kế của Land Cruiser GR Sport 2022

Toyota hé lộ thiết kế của Land Cruiser GR Sport 2022

Tại đây, chúng ta sẽ thấy lưới tản nhiệt hoàn toàn mới, không đi kèm các nan nằm ngang như bản thường. Thay vào đó là lưới tản nhiệt màu đen với nan hình tổ ong và đi kèm chữ "Toyota" màu trắng khá lớn ở giữa. Nằm hai bên chữ Toyota này là 2 nan mạ crôm, tạo cảm giác nối liền với dải đèn LED định vị ban ngày. Bên dưới nan mạ crôm là logo "GR-S" như dấu hiệu nhận biết cho phiên bản thể thao hơn.

Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 hiện chưa chính thức ra mắt

Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 hiện chưa chính thức ra mắt

Ngoài ra, Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 còn có thiết kế cản trước riêng, sơn màu đen và đi kèm tấm ốp gầm màu bạc bên dưới. Tương tự cản trước, ốp cua lốp bên sườn, ốp gương ngoại thất, tay nắm cửa, viền cửa sổ, bệ bước chân và vành la-zăng của phiên bản GR Sport đều được sơn màu sơn đen. Khác với bản thường, Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 sẽ không được trang bị baga nóc.

Thiết kế nội thất của Toyota Land Cruiser 2022

Bước vào bên trong Toyota Land Cruiser 2022, người dùng vẫn được chào đón bằng không gian nội thất 7 chỗ như cũ. Tuy nhiên, thiết kế nội thất đã được thay đổi sao cho dễ sử dụng hơn.

Nội thất 7 chỗ bên trong Toyota Land Cruiser 2022

Nội thất 7 chỗ bên trong Toyota Land Cruiser 2022

Thiết kế khoang lái của Toyota Land Cruiser 2022

Thiết kế khoang lái của xe

Khoang lái của mẫu SUV này xoay quanh màn hình thông tin giải trí cỡ lớn mặc dù xe vẫn có những nút bấm cơ học. Mục đích của hãng Toyota là muốn mang đến thiết kế trực quan và dễ dùng nhất cho người lái khi chạy off-road. Các nút bấm khá lớn giúp người dùng dễ dàng truy cập danh mục của hệ thống và các chế độ lái khác. Thêm vào đó là nút chuyển giữa 2 chế độ cầu nhanh 4 High và cầu chậm 4 Low - dấu hiệu cho thấy Toyota tập trung vào khả năng off-road của Land Cruiser 2022 khi thiết kế nội thất.

Màn hình thông tin giải trí của Toyota Land Cruiser 2022

Màn hình thông tin giải trí của Toyota Land Cruiser 2022

Cửa gió điều hòa và các nút chỉnh dành cho hàng ghế sau của Toyota Land Cruiser 2022

Cửa gió điều hòa và các nút bấm dành cho hàng ghế sau

Các nút chỉnh trên trần của Toyota Land Cruiser 2022

Các nút bấm trên trần xe

Đằng sau vô lăng của Toyota Land Cruiser 2022 là bảng đồng hồ analog truyền thống thay vì loại kỹ thuật số vốn rất phổ biến hiện nay. Tất nhiên, nằm giữa 2 đồng hồ analog vẫn có 1 màn hình hiển thị đa thông tin.

Những trang bị nội thất đáng chú ý khác của mẫu SUV cỡ lớn này bao gồm sạc điện thoại thông minh không dây, ghế sưởi ấm/thông gió và hệ thống âm thanh JBL cao cấp.

Toyota Land Cruiser 2022 có hệ thống âm thanh JBL

Toyota Land Cruiser 2022 có hệ thống âm thanh JBL

Khung gầm của Toyota Land Cruiser 2022

Theo hãng Toyota, cấu trúc khung gầm sát-xi rời "là nền tảng bảo vệ giá trị cốt lõi của Land Cruiser". Để hoàn thành mục tiêu giúp Land Cruiser thế hệ mới có thể đối mặt với bất kỳ địa hình nào mà không mang đến cảm giác mệt mỏi cho người lái, hãng Toyota đã phát triển khung gầm GA-F mới, dựa trên cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA), cho mẫu SUV cỡ lớn này.

Toyota Land Cruiser 2022 dùng khung gầm GA-F mới

Toyota Land Cruiser 2022 dùng khung gầm GA-F mới

So với thế hệ cũ, khung gầm của Toyota Land Cruiser 2022 nhẹ hơn nhưng cũng cứng hơn và trọng tâm được hạ thấp. Chưa hết, khung gầm mới còn giúp mẫu SUV cỡ lớn này nhẹ hơn 200 kg so với trước đây mặc dù kích thước về cơ bản là không thay đổi. Cụ thể, Toyota Land Cruiser 2022 vẫn sở hữu chiều dài 4.990 mm, chiều rộng 1.980 mm và chiều dài cơ sở 2.850 mm như cũ. Ngay cả góc tiếp cận của xe cũng giữ ở mức 32 độ và góc thoát 24 độ.

Toyota Land Cruiser 2022 nhẹ hơn 200 kg so với thế hệ cũ 200 Series

Toyota Land Cruiser 300 Series nhẹ hơn 200 kg so với thế hệ 200 Series cũ

Một tính năng nữa hỗ trợ khả năng off-road của Toyota Land Cruiser 2022 chính là Multi-Terrain Monitor, có tác dụng hiển thị bất kỳ chướng ngại vật nào phía trước đầu xe. Trong khi đó, hệ thống Multi Terrain Select lại tự động chọn chế độ lái thích hợp với mặt đường.

Toyota Land Cruiser 2022 có công nghệ Multi-Terrain Monitor

Toyota Land Cruiser 2022 có công nghệ Multi-Terrain Monitor

Động cơ của Toyota Land Cruiser 2022

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Toyota Land Cruiser 2022 là 2 loại động cơ V6 khác nhau. Đầu tiên là động cơ xăng V6, dung tích 3.5L, sản sinh công suất tối đa 409 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Thứ hai là động cơ diesel V6, dung tích 3.3L, tạo ra công suất tối đa 304 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Sức mạnh của 2 động cơ được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp.

Toyota Land Cruiser 2022 không còn động cơ V8

Toyota Land Cruiser 2022 không còn động cơ V8

Như vậy, đúng như tin đồn, Toyota Land Cruiser 2022 đã từ bỏ động cơ V8. Hiện hãng Toyota chưa công bố thông số tiêu thụ nhiên liệu của hai động cơ trên. Dự kiến, động cơ trên Toyota Land Cruiser 2022 bản GR Sport sẽ có sức mạnh lớn hơn.

Trang bị an toàn của Toyota Land Cruiser 2022

Không chỉ hứa hẹn có khả năng off-road ấn tượng, Toyota Land Cruiser 2022 còn an toàn với gói công nghệ Toyota Safety Sense. Hãng Toyota đã bổ sung 2 tính năng an toàn mới cho gói công nghệ này trên Land Cruiser 300 Series. Thứ nhất là tính năng phát hiện xe đang tới tại giao lộ, người đi bộ đang băng qua đường và người đi xe đạp. Tính năng thứ hai là giúp xe tự động đánh lái để tránh va chạm nếu người lái chưa kịp phản ứng.

Toyota Land Cruiser 2022 có gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense

Toyota Land Cruiser 2022 có gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense

Ngoài ra, xe còn có tính năng Parking Support Brake - một dạng phanh khẩn cấp tự động khi xe đang tiến hoặc lùi trong bãi đỗ. Tính năng này sẽ phát hiện được cả phương tiện khác và người đi bộ.

Khi miêu tả về Land Cruiser thế hệ mới, hãng Toyota đã gọi đây là mẫu xe "hứa hẹn mang bạn đi bất kỳ đâu và sống sót trở về an toàn". Dự kiến, xe sẽ được tung ra thị trường vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, hiện giá xe Toyota Land Cruiser 2022 vẫn chưa được công bố.

Lan Quyên