Đánh giá Range Rover Evoque 2020: "Đắt xắt ra miếng"

  • 22/06/2020 13:06

Vào hồi tháng 11/2019, Jaguar Land Rover đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu Range Rover Evoque mới với nhiều nâng cấp cả về thiết kế ngoại thất cũng như trang bị nội thất tới khách hàng Việt. Ngay lập tức, mẫu SUV cỡ nhỏ này đã khiến nhiều khách hàng cảm thấy hào hứng. Vậy, hãy cùng chúng tôi đánh giá Range Rover Evoque 2020 để xem mẫu xe này có điểm gì đáng giá mà khiến nhiều người quan tâm đến vậy?

Range Rover Evoque 2020 - mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ dành cho khách hàng Việt Nam.

Range Rover Evoque 2020 - mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ được nhiều khách hàng Việt Nam yêu thích

Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng tôi đã mang một chiếc Range Rover Evoque 2020 phiên bản R-Dynamic SE có giá bán khởi điểm từ 3,47 tỷ đồng đi thử nghiệm. Vì đã được đặt thêm khá nhiều tuỳ chọn và có trang bị tiện nghi cũng như an toàn đầy đủ nên chiếc xe này có giá bán lên tới hơn 4,5 tỷ đồng.

Thiết kế ngoại thất của Range Rover Evoque 2020: Thêm nhiều cảm hứng từ Range Rover Velar

Đánh giá Range Rover Evoque 2020 về mặt tổng quan thiết kế, có khá nhiều thay đổi so với thế hệ trước đây khi nhiều chi tiết bên ngoài của mẫu xe này đã được làm mới như lưới tàn nhiệt dạng lượn sóng 3D, đèn chiếu sáng full-LED được thiết kế híp theo xu thế hiện nay, cản trước cá tính hơn,...

Điểm nổi bật gây ấn tượng ở phần thiết kế ngoại thất của Range Rover Evoque 2020 chính là phần tay nắm cửa bên hông nay đã được chuyển sang dạng thò thụt giống như người anh em Range Rover Velar. Điều này tạo cho Range Rover Evoque 2020 phần thân xe liền mạch và nuột nà hơn.

Ranger Rover Evoque 2020 được nâng cấp về thiết kế ngoại thất để có dáng vẻ tinh tế hơn, cá tính hơn.

Ranger Rover Evoque 2020 được nâng cấp về thiết kế ngoại thất để có dáng vẻ tinh tế hơn, cá tính hơn.

Thêm vào đó, khách hàng khi chọn mua Range Rover Evoque 2020 còn có thể lựa chọn 12 kiểu thiết kế mâm xe với kích thước từ 17 inch đến 21 inch. Chiếc xe trong bài thử nghiệm của chúng tôi dùng vành hợp kim 5 chấu kép dạng chữ Y với kích thước 20 inch. 

Ở phía sau, Range Rover Evoque 2020 cũng có một số điểm thay đối nhẹ để tạo sự đồng bộ với thiết kế của đầu và thân xe. Theo đó, cụm đèn hậu LED đã được thiết kế lại gọn gàng và sắc sảo hơn. Dòng tên Range Rover cũng được khéo léo đặt trên một đường kẻ đen nối hai đèn hậu, tạo cảm giác liền lạc hơn cho xe khi nhìn từ phía sau.

Đuôi xe thay đổi nhẹ để đồng bộ thiết kế với tổng quan của phần đầu xe và thân xe.

Đuôi xe thay đổi nhẹ để đồng bộ thiết kế với tổng quan của phần đầu xe và thân xe.

Cốp sau của Range Rover Evoque 2020 được trang bị cửa đóng mở tự động và thể tích khoang hành lý của xe cũng được nâng lên 591 lít/

Cốp sau của Range Rover Evoque 2020 được trang bị cửa đóng mở tự động và thể tích khoang hành lý nâng lên 591 lít.

Về mặt kích thước, Range Rover Evoque 2020 sở hữu các thông số DxRxC tương ứng là 4.371 x 2.100 x 1.635 mm và chiều dài cơ sở 2.681 mm. Như vậy, nếu so với thế hệ trước, Range Rover Evoque 2020 có phần dài và rộng hơn một chút trong khi chiều dài cơ sở tăng thêm 21mm, mang lại một không gian nội thất có phần rộng rãi hơn.

Nhờ vào một số thay đổi ở phần ngoại thất bao gồm các chi tiết thiết kế và kích thước mà Range Rover Evoque 2020 sở hữu một vẻ ngoài có phần bề thế hơn, cá tính hơn và bắt mắt hơn. 

Nội thất của Range Rover Evoque 2020: Cải tiến mạnh mẽ

Bước vào bên trong Range Rover Evoque 2020, chúng ta có thể nhận ra gần như toàn bộ thiết kế của khoang lái đã được thay đổi. Sự xuất hiện của hệ thống Touch Pro Duo với màn hình giải trí đặt ở vị trí cao và màn hình cảm ứng cho phép điều chỉnh đa tác vụ như chỉnh điều hoà, hiển thị thông tin xe, chỉnh giữa các chế độ lái khác nhau,... mang lại sự gọn gàng và hiện đại hơn rất nhiều cho nội thất của Range Rover Evoque mới. 

Nội thất của Range Rover Evoque 2020 được tái thiết kế lạị mang cảm giác hiện đại hơn, tinh tế hơn.

Nội thất của Range Rover Evoque 2020 được tái thiết kế, tạo cảm giác hiện đại hơn, tinh tế hơn.

Ngoài ra, Range Rover Evoque 2020 còn được chuyển từ cần số dạng núm xoay khá điệu đà trước đây sang loại có thiết kế thực dụng hơn. Tất nhiên, đối với một số khách hàng yêu thích sự khác biệt thì cần số dạng núm xoay trước đây vẫn để lại nhiều cảm xúc cả về thị giác cũng như trải nghiệm vận hành hơn.

Màn hình Duo Touch Pro của Range Rover Evoque 2020

Màn hình Touch Pro Duo của Range Rover Evoque 2020.

Đánh giá Range Rover Evoque 2020 qua phần vô lăng, có thể thấy nhà sản xuất vẫn giữ kiểu dáng to bản và cứng cáp như thường thấy nhưng đã có sự thay đổi ở cụm nút điều khiển xung quanh với kiểu thiết kế mới, tạo cảm giác như là các nút cảm ứng nhưng thực tế vẫn là nút bấm cơ. Trên vô-lăng của vẫn có hai công nghệ hỗ trợ lái khá quen thuộc là Cruise Control và giới hạn tốc độ (LIM) để giúp người dùng thoải mái hơn khi chạy đường dài.

Vô-lăng vừa thể hiện sự cơ bắp, lại vừa có những đường nét tinh tế rất riêng của Range Rover.

Vô-lăng vừa thể hiện sự cơ bắp, lại vừa có những đường nét tinh tế rất riêng của Range Rover.

Bên cạnh những thay đổi về thiết kế, chất liệu nội thất của Range Rover Evoque 2020 cũng được trau chuốt hơn với ghế bọc da sáng màu có tích hợp lỗ thông khí mang lại cảm giác thoáng mát cho người ngồi. Thêm vào đó là cửa sổ trời toàn cảnh Panorama tiện nghi và hiện đại cùng dàn âm thanh cao cấp Meridian 11 loa. Tuy nhiên, đây là những tuỳ chọn thêm dành cho xe.

Dàn âm thanh cao cấp Meridian trên Range Rover Evoque 2020 có thể làm thoả mãn bất kỳ khách hàng khó tính nào.

Dàn âm thanh cao cấp Meridian trên Range Rover Evoque 2020 có thể làm thoả mãn bất kỳ khách hàng khó tính nào.

Hàng ghế thứ hai trên Range Rover Evoque 2020 cũng là một điểm cộng khi có không gian ngồi thoải mái hơn trước đây nhờ vào trục cơ sở được kéo dài thêm 21 mm. Sự thay đổi này tuy nhỏ nhưng lại vừa đủ để có thêm không gian để chân cho người ngồi ở hàng ghế sau.

Hàng ghế thứ 2 trên Range Rover Evoque 2020 mang cảm giác ngồi khá thoải mái cùng với sự thoáng đãng đến từ cửa sổ trời toàn cảnh.

Hàng ghế thứ 2 trên Range Rover Evoque 2020 mang cảm giác ngồi khá thoải mái cùng với sự thoáng đãng đến từ cửa sổ trời toàn cảnh.

Có thể nói rằng, tổng quan thiết kế của nội thất bên trong Range Rover Evoque 2020 đã có sự thay đổi lớn để mang lại cảm giác mới lạ, hiện đại hơn cho khách hàng và đây cũng chính là điểm nổi bật của xe khi so sánh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Động cơ mạnh mẽ, hộp số linh hoạt, khả năng vượt địa hình ấn tượng nhất phân khúc

Ở thế hệ mới, Range Rover Evoque 2020 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 2.0L cùng với hộp số tự động 9 cấp. Nhờ đó, Range Rover Evoque 2020 có thể sản sinh công suất tối đa 244 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 365 Nm trong dải vòng tua 1.400-4.500 vòng/phút.

Động cơ tăng áp 2.0L trên Range Rover Evoque 2020 mạnh mẽ vượt trội so với nhiều đối thủ.

Động cơ tăng áp 2.0L trên Range Rover Evoque 2020 mạnh mẽ vượt trội so với nhiều đối thủ.

Nếu so sánh với một số đối thủ cùng phân khúc cũng sử dụng động cơ tăng áp 2.0L như Mercedes-Benz GLA hay Volvo XC40, Range Rover Evoque 2020 có phần nổi bật hơn nhờ vào mô-men xoắn có thể đạt được sớm ở vòng tua 1.400 vòng/phút. Điều này cho thấy rằng Range Rover Evoque 2020 dù là một mẫu SUV cỡ nhỏ cho đô thị nhưng vẫn tiềm ẩn sức kéo của xe việt dã.

Cần số điện tử thay thế cho núm xoay chuyển số trước đây của Range Rover Evoque 2020.

Cần số điện tử thay thế cho núm xoay chuyển số trước đây của Range Rover Evoque 2020.

Thêm vào đó, Land Rover cũng đã trang bị các chế độ lái được tối ưu để hỗ trợ người dùng trong những tình huống đi đường xấu rất cụ thể như: Comfort (thoải mái), Eco (tiết kiệm), Grass Gravel Snow (chạy đường cỏ, sỏi, tuyết), Mud Ruts (chạy đường bùn lầy) và Sand (cát). Ngoài ra, xe còn có chế độ Auto tự động chuyển đổi giữa các chế độ lái để phù hợp với tình trạng đường di chuyển.

Với nhiều chế độ lái phục vụ việc chạy địa hình cùng với các công nghệ hỗ trợ. Range Rover Evoque 2020 hoàn toàn có thể cùng chủ nhân vượt qua bất kỳ cung đường nào.

Với nhiều chế độ lái phục vụ việc chạy địa hình cùng với các công nghệ hỗ trợ, Range Rover Evoque 2020 hoàn toàn có thể cùng chủ nhân vượt qua bất kỳ cung đường nào.

Để có thể hỗ trợ các chế độ lái này, không thể không kể đến hệ dẫn động bốn bánh AWD rất linh hoạt của Range Rover Evoque 2020 với khả năng phân bổ lực kéo đến từng bánh xe, giúp người lái có thể vượt qua những cung đường xấu. Bên cạnh đó, Range Rover Evoque 2020 còn nổi bật với khoảng sáng gầm 212 mm, khả năng lội nước tới 600 mm, góc thoát trước 22,2 độ và góc thoát sau 30,6 độ. Những thông số này khiến Range Rover Evoque 2020 dù là một mẫu SUV cỡ nhỏ nhưng vẫn có khả năng vượt địa hình rất ấn tượng.

Cổ hút gió của Range Rover Evoque 2020 được thiết kế đặc biệt để lấy gió từ phía sau nắp ca-pô khiến cho xe có khả năng lội nước tới 600mm.

Cổ hút gió của Range Rover Evoque 2020 được thiết kế đặc biệt để lấy gió từ phía sau nắp ca-pô khiến cho xe có khả năng lội nước tới 600 mm.

Ngoài ra, sự linh hoạt trong khả năng vượt địa hình của Range Rover Evoque 2020 còn được hỗ trợ bởi hệ thống camera 360 độ quanh xe cũng như tính năng Clear Sigh Ground cho phép giả lập toàn bộ không gian phía trước đầu xe và gầm xe để người lái có thể quan sát tình trạng mặt đường tốt hơn trong những tình huống xe đi đường xấu.

Đó là chưa kể đến các tính năng an toàn khá đầy đủ trên Range Rover Evoque 2020. Bên cạnh những hệ thống an toàn đã là tiêu chuẩn của một chiếc xe sang thì Range Rover Evoque 2020 còn được trang bị thêm hệ thống cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện phía sau khi mở cửa hay cảnh báo tài xế mất tập trung.

Trải nghiệm cảm giác lái cùng Range Rover Evoque 2020: Nhỏ gọn, linh hoạt và mạnh mẽ

Vận hành một chiếc Range Rover Evoque 2020 mang lại cảm giác khá nhẹ nhàng và linh hoạt nhờ vào nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như hệ thống trợ lực lái điện tử cho phép hỗ trợ đánh lái nhẹ nhàng khi đi chậm và đầm chắc khi tăng tốc lên trên 30 km/h. Thêm vào đó, hộp số tự động 9 cấp cũng mang lại cảm giác sang số mượt mà ở mọi dải tốc độ mà chúng tôi thử nghiệm. Sẽ là không nói quá khi nhận định rằng hộp số tự động trên Range Rover Evoque 2020 mượt gần như hộp số vô cấp CVT. Cuối cùng là động cơ tăng áp Ingenium 2.0L của xe cũng vận hành mượt mà ở tốc độ chậm nhưng mạnh mẽ khi cần tăng tốc.

Trải nghiệm SUV cỡ nhỏ hạng sang Range Rover Evoque 2020. (Video: Duy Tùng)

Tuy nhiên, cũng sẽ cần phải nói một chút về chân ga của Range Rover Evoque 2020. Theo đó, chân ga của xe có phần hơi nặng và khả năng tăng tốc sẽ hơi trễ một chút khi người lái đạp thốc ga. Ngay khi động cơ và hộp số vượt qua khoảng trễ khi đạp thốc ga thì mô-men xoắn 365 Nm của Range Rover Evoque 2020 ngay lập tức khiến người lái bị dính lưng vào ghế. Điều này có thể khiến những người thích cảm giác mạnh mẽ hơi hụt hẫng một chút. Thế nhưng, với những người thường đi lại trong thành phố hoặc đường trường, điều này sẽ giúp họ dễ cảm nhận được lực kéo của xe cũng như vận hành xe nhẹ nhàng hơn.

Range Rover Evoque 2020 mang lại cảm giác lái linh hoạt và mạnh mẽ.

Range Rover Evoque 2020 mang lại cảm giác lái linh hoạt và mạnh mẽ.

Sau khi đánh giá Range Rover Evoque 2020 chúng tôi nhận định mẫu xe này vốn đã nổi bật với các trang bị hỗ trợ cho khả năng vượt địa hình xấu mà lại còn được hãng Land Rover bổ sung hệ thống Terrain Response Auto thế hệ thứ hai. Hệ thống cho phép người lái lựa chọn giữa 5 chế độ khác nhau cho từng tình huống cụ thể hoặc chỉ đơn giản hơn là để Auto, khi ấy xe sẽ tự động tính toán để đưa ra chế độ lái phù hợp và tài xế chỉ cần tập trung vào việc điều khiển chiếc xe. Đây chính là điều tạo nên cảm giác "off-road nhà giàu" cho những chiếc xe SUV hạng sang như Range Rover hay Land Rover.

Range Rover Evoque 2020 phù hợp với mọi nnhu cầu di chuyển của khách hàng Việt Nam.

Range Rover Evoque 2020 phù hợp với mọi nnhu cầu di chuyển của khách hàng Việt Nam.

Mặc dù có cảm giác lái tốt, khả năng vượt địa hình ấn tượng, linh hoạt khi di chuyển trong phố và mạnh mẽ khi đi đường trường nhưng Range Rover Evoque 2020 lại có khả năng cách âm chỉ ở mức trung bình khá. Nguyên nhân có lẽ là do xe được trang bị bộ vành lớn tới 20 inch khiến cho tiếng ồn từ dưới gầm xe vọng lên khá nhiều. 

Kết luận

Có thể nói, trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam, Range Rover Evoque 2020 nổi bật hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc nhờ sự trung hoà được nhiều yếu tố như thiết kế thời trang, nội thất tiện nghi hiện đại, khả năng vận hành linh hoạt, bền bỉ đi được đa địa hình. Thế nhưng, với giá bán khởi điểm từ 3,05 tỷ đồng cao nhất phân khúc, có lẽ chỉ những khách hàng đam mê và hiểu được giá trị của Range Rover Evoque thì mới xuống tiền để sở hữu mẫu SUV "nhỏ mà có võ" này.

Hoàng Hiển