Đánh giá Subaru Outback 2020: thực dụng kiểu Wagon, độc lạ đáng sở hữu

  • 19/08/2020 17:08

Subaru Outback không phải là một cái tên xa lạ khi đã có mặt tại thị trường Việt Nam rất sớm nhờ các gara nhập khẩu và sau đó là sự hiện diện chính hãng từ Subaru Việt Nam. Đáng tiếc, mẫu xe này thường xuyên nằm trong nhóm xe có doanh số thấp.

Nguyên nhân ban đầu được nhiều người đánh giá Subaru Outback có kiểu dáng có phần khác biệt so với những mẫu xe phổ thông tại thời điểm đó, nội thất bên trong xe khá thô và thiên hướng thực dụng chứ không được trau truốt. Thêm vào đó, giá bán của Subaru Outback với xuất xứ nhập khẩu từ Nhật Bản là khá cao, tiệm cận với giá bán của nhiều mẫu xe sang đến từ Đức.

Subaru Outback - chiếc xe vô đối tại Việt Nam.

Subaru Outback - chiếc xe độc đáo của Subaru tại Việt Nam.

Tuy nhiên, phỏng vấn những người đã từng sở hữu, sử dụng Subaru Outback thì chúng tôi lại ghi nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao về khả năng vận hành cũng như những trang bị an toàn chủ động trên mẫu xe này. Ngoài ra, thiết kế của Subaru Outback có thể chưa hợp lòng số đông khách hàng Việt Nam nhưng thực tế Subaru Outback lại là một trong những mẫu xe bán tốt nhất của Subaru tại các thị trường quốc tế.

Để có thể mang đến những đánh giá chính xác nhất về Subaru Outback, chúng ta sẽ cùng phân tích về mẫu xe độc đáo có một không hai trên thị trường Việt Nam này.

Subaru Outback - Thiết kế ngoại thất không lo đụng hàng

Trước tiên cần đánh giá Subaru Outback 2020 về phần kiểu dáng, một chiếc xe Station Wagon vốn còn nhiều xa lạ với người Việt Nam, nhưng lại rất được ưa chuộng ở những thị trường trưởng thành hơn như Châu Âu và Mỹ.

Tại thị trường mới nổi như Việt Nam, khách hàng quen thuộc với xe Sedan và SUV, không mấy chuộng hatchback vì gắn liền nó với các xe giá rẻ hạng A và hầu như không có hiểu biết về Station wagon. Vậy xe Station Wagon là gì?

Để dễ hiểu, Station Wagon khá giống một chiếc hatchback với 2 khoang, khoang máy và khoang hành khách; 5 cửa, 4 cửa bên và một cửa sau để lấy hành lý, khoang hành lý chung với khoang hành khách. Tuy nhiên nó có kích thước dài hơn nhiều so với hatchback.

Có 2 điểm nhìn vào để phân biệt xe Wagon với các dòng xe khác tương tự:

Cách phân biệt xe Station Wagon với các dòng xe khác

Cách phân biệt xe Station Wagon với các dòng xe khác

- Phần khoang để hành lý phía sau phải rộng, sức chứa lớn. Đặc biệt, chúng phải có cửa sổ bên riêng biệt hoặc là cửa sổ tách rời ở hai bên hoặc là một phần cửa sổ kéo dài về phía sau. Nếu như thiếu đi phần cửa sổ này thì chiếc Station Wagon của bạn lại chỉ được xếp vào dòng Van.

- Phần mái che của xe phải vượt qua hàng ghế hành khách và tiếp tục kéo dài che phủ ít nhất tới 50% bề mặt sàn của khu vực để hàng hóa. Nhiều xe có thiết kế nhìn bên ngoài rất giống Station Wagon nhưng thực chất chúng lại là Hatchback do phần mái che không đủ điều kiện che phủ ít nhất 50% khu vực sàn phía sau.

Từ đặc trưng thiết kế, có thể thấy Wagon thiên về tính thực dụng, khả năng chuyên chở người và cả chở đồ rất tốt. Hơn thế nữa, trọng tâm xe lại vẫn thấp, tính khí động học cao, ít bồng bềnh như xe SUV và tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV.

Quay trở lại với bài đánh giá xe Subaru Outback 2020, kích thước xe rất nổi bật với chiều dài xe lên tới 4,82 mét, chiều rộng đạt 1,84 mét và chiều cao xe 1,605 mét. Ngay cả chiều dài cơ sở của Subaru Outback cũng lên tới 2,745 mét khiến cho mẫu xe này dài không kém bao nhiêu khi so với những mẫu crossover như Mercedes-Benz GLC, Audi Q5,... Nếu xét về mặt kiểu dáng thì có lẽ Volvo V90 Cross Country là đối thủ chính của Subaru Outback, thế nhưng giá bán của mẫu xe Bắc Âu này lại cao gần gấp đôi so với chiếc wagon Nhật Bản Subaru Outback.

Subaru Outback sở hữu chiều dài xe ấn tướng khiến cho chiếc xe này trở thành độc nhất vô nhị tại thị trường Việt Nam.

Subaru Outback sở hữu chiều dài xe ấn tượng khiến cho chiếc xe này trở thành "độc nhất vô nhị" tại thị trường Việt Nam.

Với những con số này, có thể thấy rằng Subaru Outback mang kiểu dáng dài xe trường dáng của dòng xe wagon - chính vì thế, ưu điểm nổi bật nhất của mẫu xe này chính là không gian nội thất rộng rãi bên trong, khoang hành lý lớn và trục cơ sở dài khiến chiếc xe này di chuyển êm ái hơn trên đường dài.

Subaru Outback sở hữu khoang hành lý rộng một cách ấn tượng.

Subaru Outback sở hữu khoang hành lý rộng một cách ấn tượng.

Ngoài sự nổi bật về kiểu dáng độc đáo không đụng hàng thì Subaru Outback vẫn giữ nguyên các đường nét đặc trưng của mình như lưới tản nhiệt lục giác mạ crôm, hệ thống đèn chiếu sáng bi-LED với khả năng tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái SRH đi cùng dải định vị ban ngày dạng LED, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ,.... Ngoài ra, Subaru Outback cũng được trang bị vành hợp kim 18 inch cùng với bộ lốp kích thước 225/60-R18.

Tổng quan đường nét thiết kế thì Subaru Outback có chút gì đó được thừa hưởng từ người anh em Subaru Forester nên khá dễ nhận ra khi bắt gặp.

Tổng quan đường nét thiết kế thì Subaru Outback có chút gì đó được thừa hưởng từ người anh em Subaru Forester nên khá dễ nhận ra khi bắt gặp.

Để tôn lên kiểu dáng wagon được ưa chuộng ở các thị trường quốc tế thì Subaru Outback cũng được trang bị sẵn giá nóc dọc thân xe và chủ xe chỉ cần mua thêm phụ kiện giá nóc ngang là hoàn toàn có thể lắp thêm thùng để đồ nóc xe hoặc các phụ kiện phục vụ cho việc đi xa.

Nội thất Subaru Outback thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi

Có thể nói rằng, với tầm giá hơn 1,8 tỉ đồng thì Subaru Outback dễ dàng khiến nhiều người thất vọng bởi không gian nội thất được thiết kế có phần khá đơn giản nếu như không muốn nói là thiếu đi sự mượt mà, trau truốt của một chiếc xe tiền tỉ. Thế nhưng bù lại những trang bị tiện nghi khi chúng tôi đánh giá Subaru Outback lại khá đầy đủ cho người lái xe.

Tổng quan về thiết kế thì Subaru Outback khá đơn giản và kém sự trau truốt trong đường nét.

Tổng quan về thiết kế thì Subaru Outback khá đơn giản và kém sự trau truốt trong đường nét.

Cụ thể, ở vị trí hàng ghế trước của Subaru Outback thì người lái sẽ chỉ có một bảng táp-lô đơn giản với màn hình giải trí kích thước 8 inch thế nhưng đi kèm với đó là hàng loạt tiện nghi như hệ thống điều hoà tự động hai vùng, phanh tay điện tử, hệ thống tự động ngắt động cơ Idle Stop, hàng ghế trước điều chỉnh điện, vô-lăng bọc da tích hợp lẫy gẩy số vô-lăng, camera trước sau kèm camera cặp lề, cửa sổ trời,...

Vô-lăng bọc da tích hợp lẫy gẩy số phía sau với hàng loạt nút điều khiển

Vô-lăng bọc da tích hợp lẫy gẩy số phía sau với hàng loạt nút điều khiển.

Không dừng ở đó, ngay cả cốp sau của Subaru Outback cũng rất thuận tiện với tính năng đóng mở cốp tự động thông qua nút bấm. Điều này cho thấy mặc dù Subaru Outback có tổng quan thiết kế đơn giản và thực dụng nhưng lại được nhà sản xuất quan tâm chi lý đến trải nghiệm tiện nghi được trang bị trên xe với những công nghệ tiện nghi hiện đại không thua kém bất kỳ mẫu xe sang nào cũng tầm giá. Đó là còn chưa nhắc đến hàng loạt công nghệ an toàn chủ động sau đây.

Cốp sau mở điện tự động thông qua nút bấm.

Cốp sau mở điện tự động thông qua nút bấm.

Trang bị an toàn bậc nhất trong tầm giá

Nếu xét về độ trau truốt trong thiết kế thì Subaru Outback không thể bằng được những mẫu xe hạng sang đến từ Châu Âu ở cùng tầm giá. Thế nhưng nếu nói về các trang bị an toàn chủ động thì Subaru Outback lại hoàn toàn vượt trội với công nghệ EyeSight cho phép mang đến những hệ thống an toàn như hệ thống phanh tự động khẩn cấp, hệ thống cảnh báo làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động,....

Công nghệ an toàn chính là một điểm nổi bật của Subaru Outback.

Công nghệ an toàn chính là một điểm nổi bật của Subaru Outback.

Đó là còn chưa kể đến những trang bị an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử BA, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử VDC ,... và quan trọng là Subaru Outback có tới 7 túi khí, đảm bảo an toàn cho mọi vị trí ngồi trong xe.

Chính những công nghệ an toàn chủ động đáng giá của EyeSight đã tạo nên sự nổi bật của Subaru Outback khi so sánh với những đối thủ trong cùng tầm giá.

Động cơ Boxer 2.5L, hộp số CVT và hệ dẫn động bốn bánh S-AWD - Sự khác biệt mang chất Subaru

Nếu các hãng xe khác thường sử dụng động cơ i4 thì Subaru là hãng xe Nhật Bản duy nhất sử dụng động cơ boxer nằm ngang cho tất cả các mẫu xe của mình. Cụ thể, Subaru Outback được trang bị động cơ dung tích 2.5L với khả năng sản sinh công suất tối đa 176 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 235 Nm. Đi kèm với đó là hộp số vô cấp CVT hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái êm ái, nuột nà ở mọi dải tốc độ.

Động cơ boxer dung tích 2.5L chính là điểm thú vị mang đến khả năng vận hành rất riêng của Subaru.

Động cơ boxer dung tích 2.5L chính là điểm thú vị mang đến khả năng vận hành rất riêng của Subaru.

Bên cạnh động cơ boxer và hộp số CVT, Subaru Outback còn tạo sự khác biệt khi được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh đối xứng toàn thời gian S-AWD danh tiếng. Nhờ thiết kế nằm ngang trọng tâm thấp của động cơ boxer và cách bố trí phân bổ thân xe mà Subaru Outback có được sự cân bằng trong thiết kế cũng như cân bằng ngay cả trong quá trình vận hành. Để hiểu rõ hơn sự ưu việt của động cơ boxer cùng hệ dẫn động bốn bánh S-AWD trên Subaru Outback, chúng ta sẽ đi đến phần trải nghiệm cảm giác lái của chiếc xe đặc biệt này.

Subaru Outback cũng được trang bị hộp số vô cấp CVT cùng với chế độ lái thể thao và X-mode hỗ trợ đi đường xấu.

Subaru Outback cũng được trang bị hộp số vô cấp CVT cùng với chế độ lái thể thao và X-mode hỗ trợ đi đường xấu.

Cảm giác lái Subaru Outback - Chiếc xe mang tổng hoà của một chiếc xe gia đình và đa dụng

Subaru Outback mặc dù là một chiếc xe mang hơi hướng gia đình được ưa chuộng tại các thị trường quốc tế nhưng vô-lăng của mẫu xe này không hề nhẹ nhàng cho những người thích cảm giác lái thoải mái của những chiếc xe Hàn Quốc. Mặc dù được trợ lực điện nhưng vô-lăng của Subaru Outback khá nặng và đầm chắc nên có thể sẽ gây một số bất tiện khi di chuyển ở tốc độ chậm nhưng bù lại khi đi ở tốc độ cao thì sẽ giúp người lái cảm thấy yên tâm và kiểm soát xe tốt hơn.

Chân ga của Subaru Outback khá nhạy và có thể khiến nhiều người cảm thấy độ bốc của động cơ boxer 2.5L, thế nhưng với việc trang bị hộp số vô cấp CVT thì Subaru Outback lại là chiếc xe mang cảm giác tăng tốc êm ái. Đối với một số khách hàng thích kiểu lái tốc độ với những cú đạp ga dồn số bứt tốc ngay lập tức thì Subaru Outback có thể sẽ không thể đáp ứng được - ngay cả khi chuyển sang cấp số S cùng việc sử dụng lẫy gẩy số vô-lăng. Thế nhưng nếu là một chiếc xe gia đình với không gian rộng rãi cho những chuyến đi dài thì những pha tăng tốc lại không phải điều mà những chủ xe Subaru Outback thấy cần thiết.

Đánh giá Subaru Outback - mẫu SUV "vô đối" tại Việt Nam. (Video: Duy Tùng)

Nói như vậy không phải Subaru Outback yếu bởi qua thử nghiệm của chúng tôi trên đường có thể thấy những pha cần vượt xe hoặc đi đường đồi núi  thì mẫu xe wagon độc đáo này hoàn toàn đáp ứng được tất cả những nhu cầu đi lại trên mọi tình trạng đường giao thông.

Thêm vào đó, với hệ dẫn động bốn bánh S-AWD, Subaru Outback vẫn đảm bảo một cảm giác lái mượt trong từng khúc cua trên đường và ngay cả trong tình huống gặp những đoạn đường xấu như trời mưa đường trơn hoặc một chút bùn đất trong quá trình di chuyển thì với chế độ X-mode trang bị sẵn trên Subaru Outback, người lái xe hoàn toàn có thể kiểm soát tốt tình trạng thân xe cũng như cảm thấy an toàn hơn. Khoảng sáng gầm 213mm cũng là một điểm cộng để người cầm lái Subaru Outback có thể tự tin đi qua những đoạn đường gồ ghề, khúc khuỷu.

Kết luận

Có thể nói rằng nếu chiếc Subaru Outback là một mẫu xe gia đình thực thụ, phù hợp cho những chuyến đi chơi ngắn ngày, mang lại hành trình an tâm và thoải mái cho cả gia đình. Nó kết hợp được sự rộng rãi thoáng đãnh của xe SUV, cùng cảm giác lái nhạy và trải nghiệm vận hành êm ái, thoải mái như sedan. Thêm vào đó,TINXE.VN đánh giá Subaru Outback 2020 cũng là một trong số ít những mẫu xe ở  Việt Nam đi đầu về công nghệ an toàn chủ động để bảo đảm an toàn cho người ngồi trong xe.

Với mức giá bán khoảng 1,8 tỉ đồng cũng hàng loạt những ưu điểm về vận hành, an toàn,khách hàng Việt Nam hoàn toàn có thể cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe Wagon độc đáo như Subaru Outback nếu họ thiên về hướng hưởng thụ những giá trị thực chất của một chiếc xe, hơn là tính hình thức và sự hào nhoáng bề nổi.

Hoàng Hiển