Đánh giá Tesla Model 3: Hệ thống phanh kém hiệu quả và khó điều khiển

  • 22/05/2018 17:05

Model 3 đại diện cho bước tiến đầu tiên của hãng Tesla vào một thị trường xe sản xuất hàng loạt có giá cả "mềm" hơn. Vì lẽ đó mà Tesla Model 3 nhận được nhiều sự chú ý của cả người mua lẫn giới chuyên môn.

Trong bài thử nghiệm đánh giá Tesla Model 3 mới đây, các chuyên gia của Consumer Reports cho rằng có rất nhiều điều để thích thú ở mẫu sedan hạng sang cỡ C chạy điện có giá dao động từ 35.000 - 78.000 USD này, bao gồm cự li di chuyển kỷ lục cũng như khả năng tăng tốc nhanh và xử lý tốt, đủ để trở thành một đối thủ cạnh tranh với những xe hiệu suất cao như BMW 3 Series hay Audi A4.

Video đánh giá nhanh Tesla Model 3 của Consumer Reports

Tuy nhiên, Consumer Reports còn phát hịện ra những khuyết điểm lớn ở Tesla Model 3 như khoảng cách phanh dài trong thử nghiệm phanh khẩn cấp và hệ thống điều khiển khó sử dụng. Những đánh giá xe Tesla Model 3 không được tốt lắm này đã khiến chiếc xe không có được một vị trí trong danh sách xe nên mua của Consumer Reports.

Cụ thể, khoảng cách phanh dài 46,3 mét từ tốc độ 96 km/h về vị trí đứng yên của Tesla Model 3 bị Consumer Reports đánh giá là tệ hơn bất cứ mẫu xe đương thời nào mà tạp chí này từng thử nghiệm. Thậm chí, khoảng cách phanh của Tesla Model 3 còn dài hơn 2,1 mét so với mẫu xe bán tải cỡ lớn Ford F-150.

Một người phát ngôn của Tesla có nói với Consumer Reports rằng thử nghiệm nội bộ của chính họ cho kết quả khoảng cách phanh từ tốc độ 96 km/h xuống 0 km/h chỉ là 40 mét trung bình. Chiếc Model 3 do Tesla dùng để thử nghiệm dùng bộ lốp giống xe mà Consumer Reports đánh giá.

Nhà sản xuất xe điện có lưu ý rằng khoảng cách phanh bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như mặt đường, điều kiện thời tiết, nhiệt độ lốp, điều kiện phanh, nhiệt độ ngoài trời. Ngay cả hành vi lái xe của tài xế trong quá khứ cũng có thể ảnh hưởng tới khoảng cách phanh.

Khoảng cách phanh của Model 3 là rất dài dựa theo thử nghiệm của Consumer Reports
Khoảng cách phanh của Model 3 là rất dài dựa theo thử nghiệm của Consumer Reports

Đúng tên gọi, bài kiểm tra phanh của Consumer Reports được dùng để xác định một chiếc xe có thể phanh ra sao trong một tình huống khẩn cấp. Bài kiểm tra này được dựa trên một quy trình tiêu chuẩn ngành được thiết kế bởi Hiệp hội kỹ sư toàn cầu SAE International.

Các chuyên gia thử nghiệm của Consumer Reports tiến hành đưa Tesla Model 3 lên tốc độ 96 km/h, rồi nhấn mạnh chân phanh cho tới khi xe dừng lại hoàn toàn. Họ lặp lại quy trình này nhiều lần để đảm bảo các kết quả nhất quán. Giữa mỗi lần thử nghiệm, chiếc xe được lái đi một quãng đường khoảng 1,6 km để làm mát hệ thống phanh và đảm bảo nhiệt độ phanh không ở mức quá cao.

Bài kiểm tra được thực hiện ở cơ sở thử nghiệm rộng 1,32 km2, trên mặt đường có độ ma sát nhất quán. “Trước mỗi lần thử nghiệm, chúng tôi đảm bảo rằng má phanh và lốp đã ở trong điều kiện chuẩn,” ông Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô ở Consumer Reports, nói. “Chúng tôi đã thực hiện bài kiểm tra trên hơn 500 chiếc xe và luôn tìm kiếm các kết quả lặp lại, nhất quán.

Trong bài thử nghiệm đánh giá Tesla Model 3, khoảng cách phanh lần đầu được Consumer Reports ghi nhận ngắn hơn đáng kể, khoảng 39,6 mét và gần với kết quả của Tesla. Tuy nhiên, khoảng cách đó không hề được lặp lại, kể cả sau khi Consumer Reports làm mát phanh qua đêm. Consumer Reports luôn công bố một khoảng cách dựa trên tất cả các lần dừng xe được ghi nhận trong bài kiểm tra, chứ không phải chỉ theo lần dừng ngắn nhất.

Bởi vì thấy hiệu suất phanh thiếu tính nhất quán, Consumer Reports đã sử dụng đến một chiếc Tesla Model 3 thứ hai để kiểm chứng kết quả của họ. Khi chạy chiếc Tesla Model 3 thứ hai qua những bài thử nghiệm tương tự, họ đã nhận được những kết quả gần như giống hệt.

Không gian cốp xe của Model 3
Cốp xe phía sau của Model 3

Trong bài thử nghiệm trên cả hai chiếc Model 3, khoảng cách phanh của chúng dài hơn hẳn so với kết quả mà Consumer Reports đã ghi nhận được trên các mẫu Tesla khác và những mẫu xe khác trong cùng phân khúc. Khoảng cách dừng 46,3 mét của Tesla Model 3 dài hơn 6,4 mét so với mức trung bình 39,9 mét của những mẫu sedan hạng sang cỡ C khác và dài hơn 7,6 mét so với người anh em Model X.

Trải nghiệm của Consumer Reports với khả năng phanh của Tesla Model 3 cũng không phải là độc nhất. Trang Car and Driver từng nói trong bài thử nghiệm chính thức Tesla Model 3 rằng họ phát hiện “một sự biến động lớn” trong khoảng cách phanh, bao gồm cả một lần thử dừng xe từ tốc độ 110 km/h trên quãng đường 59,7 mét.

Tôi đã thử nghiệm xe trong 11 năm,” giám đốc thử nghiệm xe ở Car and Driver, ông K.C. Colwell, nói trong một bài phỏng vấn với Consumer Reports. “Trong 11 năm, không mẫu xe sedan nào có khả năng phanh thiếu tính nhất quán như thế. Một số xe bán tải thì có thể có… Nó quả là kỳ lạ.

Người phát ngôn của Tesla nói rằng công ty có khả năng cập nhật xe thông qua mạng không dây. “Không giống những xe khác, Tesla có vị thế độc nhất vô nhị để giải quyết thêm nhiều vấn đề theo thời gian thông qua cập nhật phần mềm bằng mạng không dây. Tesla sẽ tiếp tục làm thế để cải thiện các yếu tố như khoảng cách phanh.

Đánh giá Tesla Model 3 ở khả năng điều khiển
Một khuyết điểm lớn khác của Model 3 là khó điều khiển khi gần như phụ thuộc hoàn toàn vào một màn hình cảm ứng

Một yếu tố quan trọng khác đã làm ảnh hưởng tới điểm thử nghiệm trên đường của Tesla Model 3 là hệ thống điều khiển. Bên trong mẫu xe này, hầu hết các tính năng điều khiển và hiển thị đều nằm trên một màn hình cảm ứng trung tâm, không hề có bảng tín hiệu đồng hồ trên mặt táp-lô, và chỉ một vài nút bấm. Cách bố trí này ép buộc tài xế phải thực hiện nhiều bước để hoàn thành một mệnh lệnh đơn giản.

Các chuyên viên thử xe của Consumer Reports cho biết rằng mọi thao tác, từ điều chỉnh gương cho tới thay đổi hướng thổi của cửa gió điều hòa đều cần sử dụng màn hình cảm ứng. Những kiểu tương tác phức tạp với một màn hình cảm ứng thế này có thể khiến tài xế mất tập trung vì họ phải rời mắt khỏi đường và bỏ một tay khỏi vô lăng.

Bên cạnh đó, đánh giá Tesla Model 3 còn mắc một số khuyết điểm khác như cảm giác lái cứng, ghế sau kém thoải mái và tiếng ồn gió trên đường cao tốc cũng làm giảm điểm thử nghiệm mà Consumer Reports dành cho Tesla Model 3. Trong phân khúc sedan hạng sang cỡ C, hầu hết các đối thủ khác đều mang tới một trải nghiệm lái và hàng ghế sau dễ chịu hơn.

Những vấn đề liên quan đến công thái học và hiệu suất phanh là nhược điểm lớn đối với một mẫu sedan có công suất ấn tượng như Tesla Model 3. Mẫu xe này có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong 5,3 giây và khả năng phản hồi vô lăng làm người ta nhớ tới Porsche 718 Boxster. Trên thực tế, các chuyên gia ở Consumer Reports nói rằng lái Tesla Model 3 rất thích.

Đánh giá Tesla Model 3 có công suất tốt
Đánh giá xe Tesla Model 3 của Consumer Reports có công suất tốt, cự li di chuyển trên một lần sạc cao và khả năng phản hồi vô lăng nhanh nhạy

Hơn nữa, Tesla Model 3 còn xác lập một cự li di chuyển trong bài thử nghiệm của Consumer Reports. Xe có thể đi được 563 km trong một lần sạc, cự li dài nhất mà Consumer Reports từng ghi nhận được đối với một xe điện khi bật chế độ phanh tái sinh năng lượng cao hơn. Chế độ này sẽ chủ động làm chậm xe để sạc pin ngay khi tài xế bỏ chân khỏi bàn đạp ga.

Khi người lái dùng chế độ phanh tái sinh năng lượng thấp hơn, Model 3 mang tới trải nghiệm lái giống với một xe phổ thông hơn nhưng vẫn có thể đi được cự li 499 km ấn tượng, tương đương những gì Tesla dự tính. Như vậy, theo đánh giá Tesla Model 3 của Consumer Reports, cự li di chuyển của Tesla Model 3 chính là điểm cộng lớn giúp mẫu xe điện này có thể cạnh tranh với những dòng xe có hiệu suất cao như BMW 3 Series hay Audi A4.