Đánh giá Toyota Avanza - Phiên bản 7 chỗ thu nhỏ của Toyota Rush

  • 27/11/2018 07:11

Toyota Avanza là mẫu xe cuối cùng mà chúng tôi trải nghiệm trong bộ ba xe mới vừa ra mắt của Toyota Việt Nam và mẫu xe này giống như một sự dung hoà giữa Toyota Wigo và Toyota Rush khi mà sở hữu thiết kế 7 chỗ ngồi như Toyota Rush nhưng giá rẻ hơn, và chỉ có các trang bị tối thiểu như Toyota Wigo.

Toyota Avanza - tân binh trong phân khúc xe MPV đô thị cỡ nhỏ.

Toyota Avanza - tân binh trong phân khúc xe MPV đô thị cỡ nhỏ.

Dường như Toyota Avanza được ra mắt để thêm lựa chọn cho khách Việt trong phân khúc xe MPV cỡ nhỏ với 7 chỗ ngồi khi mà giá chỉ 537 triệu cho phiên bản sử dụng động cơ 1.3L,hộp số MT và bản cao cấp 1.5L, hộp số AT cũng chỉ có giá 593 triệu.

Thiết kế nội, ngoại thất - đơn giản, nhàm chán, nhưng 7 chỗ ngồi

Toyota Avanza là em út trong hệ thống xe sở hữu 7 chỗ ngồi của Toyota tại Việt Nam (bao gồm cả Toyota Innova và Toyota Rush). Chính vì thế, Toyota Avanza có kích thước khá gọn gàng khi chỉ sở hữu các số đo DxRxC tương ứng là 4.190 x 1.660 x 1.695mm và chiều dài cơ sở 2.655mm. Với những con số này, có thể dễ dàng nhận thấy Toyota Avanza còn ngắn hơn của Ford Ecosport (4.325 x 1.755 x 1.665mm) nhưng lại có chiều dài trục cơ sở dài hơn hẳn (Ford Ecosport có chiều dài cơ sở 2.519mm). Chính vì thế, các kỹ sư Toyota có thể dễ dàng thiết kế thêm hàng ghế thứ 3 với kiểu thiết kế 5+2 cho Avanza.

Toyota Avanza sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn cả Ford Ecosport nhưng lại có tới 7 chỗ ngồi.

Toyota Avanza sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn cả Ford Ecosport nhưng lại có tới 7 chỗ ngồi.

Thiết kế ngoại thất của Toyota Avanza khá đơn giản và không có nhiều điểm nổi bật với đèn chiếu sáng dạng halogen, lưới tản nhiệt  4 tầng cỡ lớn, hốc đèn sương mù được thiết kế liền mạch... phía sau của Toyota Avanza vẫn là cửa mở bằng chìa khoá cơ khá giống với Toyota Wigo.

Toyota Avanza không sở hữu những đường nét mạnh mẽ với gân dập nổi mà thay vào đó là sự đơn giản với thân xe bằng phẳng, Gương chiếu hậu trang bị trên Toyota Avanza khá nhỏ so với tổng quan thiết kế xe và cũng phải đóng mở bằng tay. Ngoài ra, Toyota Avanza cũng chỉ được trang bị vành hợp kim đa chấu 15" cùng phanh đĩa phía trước, phanh tang trống phía sau. Có thể nói rằng, Toyota Avanza chỉ được trang bị tiêu chuẩn cho phần ngoại thất của mình và không có nhiều điểm nhấn gây ấn tượng.

Thiết kế nội thất đơn giản và có phần tuềnh toàng của Toyota Avanza.

Thiết kế nội thất đơn giản của Toyota Avanza.

Tương tự với thiết kế bên ngoài, bên trong Toyota Avanza cũng là một sự giản dị với nội thất kết hợp giữa nhựa và nỉ, ghế lái điều khiển cơ, chìa khoá cơ, cần số đơn giản, điều hoà chỉnh cơ 1 vùng, cửa gió điều khiển cơ ở hàng ghế thứ hai, không có bệ tì tay... Điểm nổi bật của Toyota Avanza cũng tương tự ở Toyota Wigo và Rush chính là màn hình trung tâm kích thước 6,2" cho phép kết nối đa phương tiện.

Sở hữu kích thước nhỏ gọn nhưng lại có tới 7 chỗ ngồi là điểm cộng lớn của Toyota Avanza.

Sở hữu kích thước nhỏ gọn nhưng lại có tới 7 chỗ ngồi là điểm cộng lớn của Toyota Avanza.

Ngoài ra, với hàng ghế thứ ba phía sau cũng khiến Toyota Avanza trở nên đa dụng hơn khi có thể dễ dàng biến hoá từ 5 chỗ ngồi thành 7 chỗ ngồi. Thế nhưng hành khách trên xe sẽ phải chấp nhận hy sinh không gian để hành lý phía sau để có thêm chỗ ngồi. Thêm vào đó, không gian ngồi ở hàng ghế thứ 3 cũng không thực sự phù hợp với 2 người lớn mà có lẽ chỉ đủ chỗ cho trẻ em ngồi mà thôi.

Hàng ghế thứ 3 của Toyota Avanza đủ cho hai người ngồi.

Hàng ghế thứ 3 của Toyota Avanza đủ cho hai người ngồi.

Nhưng khoảng để chân khá hẹp với một người có chiều cao 1m75.

Nhưng khoảng để chân khá hẹp với một người có chiều cao 1m75, gây khó chịu nếu di chuyển đường dài. Vị trí này có lẽ chỉ phù hợp cho trẻ em. 

Động cơ và an toàn - Vừa đủ tiêu chuẩn, không có gì để hỏng

Toyota Avanza trong bài thử nghiệm của chúng tôi được trang bị động cơ Dual VVT-i dung tích 1.5L có khả năng sản sinh công suất 102 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 136Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút. Kết hợp với đó là hộp số tự động 4 cấp tương tự như hai người anh em Toyota Wigo và Toyota Rush.

Động cơ 1.5L trên Toyota Avanza sở hữu hộp số tự động 4 cấp.

Động cơ 1.5L trên Toyota Avanza sở hữu hộp số tự động 4 cấp.

Các trang bị an toàn trên Toyota Avanza cũng chỉ ở mức tiêu chuẩn khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí và dây đeo an toàn trên cả 7 chỗ ngồi. Ngoài ra, Toyota Avanza còn không có cả camera lùi và cảm biến đỗ xe trước sau.

Có thể nói, Toyota Avanza tỏ ra rất phù hợp với nhu cầu cho một mẫu xe 7 chỗ ngồi để chạy dịch vụ khi mà các trang thiết bị tiện nghi chỉ ở mức cơ bản. Nhưng cũng chính nhờ điều này mà nhiều người tin tưởng rằng Toyota Avanza sẽ bền bỉ như truyền thống của Toyota.

Trải nghiệm vận hành Toyota Avanza - Đầm chắc và không có gì nổi bật

Giống như đã nói ở đầu bài viết,  Toyota Avanza giống như một sự dung hoà giữa mẫu hatchback đô thị cỡ nhỏ Toyota Wigo và mẫu MPV Toyota Rush nên có thể hiểu rằng Toyota Avanza sở hữu thiết kế 7 chỗ đa dụng nhưng lại trang bị và vận hành như một chiếc xe hatchback cỡ nhỏ.

Chính vì thế, với động cơ 1.5L và hộp số 4 cấp thì Toyota Avanza tỏ ra khá yếu đuối khi thử nghiệm chạy trên đường trường. Đặc biệt là khi xe chở đủ tải 7 chỗ ngồi, sức kéo của chiếc xe thể hiện sự hụt hơi thấy rõ khi cần tăng tốc. Đó là còn chưa nói đến việc hộp số 4 cấp của Toyota Avanza hoạt động khá chậm chạp khiến cho những pha tăng tốc cần đến sự chủ động dồn số thấp của người lái thông qua cần số zig-zag với các cấp số 3, 2 và L.

Toyota Avanza không có sự nổi bật nào về cảm giác lái nhưng lại nổi trội với thiết kế 7 chỗ đa dụng, tầm giá phù hợp, không đụng hàng và không có gì để hỏng.

Toyota Avanza không có sự nổi bật nào về cảm giác lái nhưng lại nổi trội với thiết kế 7 chỗ đa dụng, tầm giá phù hợp, không đụng hàng và không có gì để hỏng.

Khả năng cách âm của Toyota Avanza cũng không có gì ấn tượng khi vẫn có quá nhiều âm thanh từ bên ngoài lọt vào bên trong xe - trừ tiếng ồn lốp có phần đỡ hơn một chút nếu so với Toyota Wigo nhờ vào thiết kế chassic rời như một mẫu SUV.

Với thân xe dài 4.190mm và khoảng sáng gầm 200mm nhưng lại không được trang bị các công nghệ an toàn chủ động nên việc vào cua ở tốc độ cao có thể khiến người ngồi trong xe cảm nhận được lực văng khá lớn. 

Điểm cộng lớn của Toyota Avanza chính là ở việc dù dài hơn mẫu xe Toyota Wigo nhưng lại có bán kính vòng quay tương đương - chỉ 4,7 mét - điều này khiến cho việc xoay sở Toyota Avanza trong những đoạn đường hẹp khá dễ dàng.

Kết luận:

Toyota Avanza không phải một mẫu xe ấn tượng khi không có thiết kế bắt mắt, không có tiện nghi hiện đại, không có cảm giác lái phấn khích. Nhưng bù lại Toyota Avanza lại đang đứng một mình một phân khúc mà chưa có hãng xe nào tham gia tại Việt Nam - MPV cỡ nhỏ. Thêm vào đó, với việc không có công nghệ hiện đại và sở hữu thiết kế đơn giản khiến cho Toyota Avanza dễ ghi điểm nhờ vào khả năng ít hỏng hóc, dễ sửa chữa và điều này lại khá phù hợp với tâm lý mua xe của đại bộ phận khách hàng Việt Nam.