Đánh giá Toyota Corolla Cross 1.8V: Trang bị an toàn và tiêu thụ nhiên liệu là điểm đáng tiền

  • 25/08/2020 08:08

Toyota Corolla Cross vừa mới ra mắt tại Việt Nam nhưng đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm của nhiều khách hàng nhờ vào sự thay đổi về thiết kế và những đột phá trong công nghệ. Đây là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ được trang bị thêm động cơ điện với phiên bản đắt tiền nhất là Toyota Corolla Cross 1.8HV. Tuy nhiên, Toyota Corolla Cross vẫn có thêm hai phiên bản động cơ xăng là 1.8V và 1.8G để hướng tới những khách hàng ưa chuộng động cơ xăng truyền thống và có giá bán "mềm hơn" đáng kể. Thực tế, như một số chuyên gia nhận định, bản hybrid để đón đầu xu hướng, còn bản động cơ xăng mới là "cây hái tiền" của Toyota.

Toyota Corolla Cross 1.8V - chiếc xe crossover đô thị cỡ nhỏ mới ra mắt tại Việt Nam.

Toyota Corolla Cross 1.8V - chiếc xe crossover đô thị cỡ nhỏ mới ra mắt tại Việt Nam.

Chúng ta sẽ cùng đánh giá toàn diện về mẫu xe Toyota Corolla Cross 1.8V với giá bán 820 triệu để có thể hiểu thêm về trải nghiệm, thiết kế và khả năng của mẫu xe crossover đô thị cỡ nhỏ này.

Toyota Corolla Cross 1.8V với thiết kế ngoại thất trẻ trung hơn

Toyota có tiếng là bảo thủ trong thiết kế, nhưng Toyota Corolla Cross 1.8V lại được coi là bắt kịp thị hiếu, khi khoác lên vẻ ngoài mới gọn gàng, cá tính và hiện đại hơn hẳn các người anh em cùng nhà. Đầu xe, Toyota Corolla Cross được trang bị lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn với dải crom mang logo chạy ngang, nối với cụm đèn chiếu sáng full-LED. Cũng không thể bỏ qua những đường gân dập nổi chạy quanh thân xe tạo những đường nét trẻ trung và năng động hơn cho mẫu xe crossover đô thị cỡ nhỏ này.

Toyota Corolla Cross sở hữu vẻ ngoài được đánh giá là trẻ trung và khá bắt mắt.

Toyota Corolla Cross sở hữu vẻ ngoài được đánh giá là trẻ trung và khá bắt mắt.

Về mặt kích thước, Toyota Corolla Cross có chiều dài 4,46m, chiều rộng 1,825m, chiều cao 1,62m và chiều dài trục cơ sở 2,64m. Nếu so sánh với các đối thủ khác như Hyundai Kona hay Ford Ecosport hay mới đây là KIA Seltos thì Toyota Corolla Cross có phần hơi nhỉnh hơn một chút và tiệm cận những chiếc crossover tầm trung như Hyundai Tucson, Mazda CX-5,... Có thể nói, Toyota Corolla Cross tạo ấn tượng rộng rãi và tạo cảm giác trường dáng khi nhìn từ bên ngoài.

Đi kèm với Toyota Corolla Cross 1.8V là bộ lốp kích thước 225/50-R18 cùng vành hợp kim 5 chấu kép tạo hình chữ V kích thước 18 inch. Đây là trang bị tương đồng giữa bản 1.8V và 1.8HV và nhỉnh hơn con số 215/60-R17 của phiên bản giá rẻ 1.8G.

Nếu so với các đối thủ cùng phân khúc thì Toyota Corolla Cross có kích thước hơi nhỉnh hơn một chút.

Nếu so với các đối thủ cùng phân khúc thì Toyota Corolla Cross có kích thước hơi nhỉnh hơn một chút.

Phần đuôi xe của Toyota Corolla Cross 1.8V cũng được trau truốt với những đường nét đồng bộ với thiết kể tổng quan toàn thân xe. Thêm vào đó, đèn hậu dạng LED với hoạ tiết cá tính cũng khiến mẫu xe này dễ nhận diện khi nhìn từ phía sau. Đáng tiếc là cốp mở điện tự động không xuất hiện trên mẫu xe này, ngay cả ở phiên bản sử dụng thêm động cơ điện 1.8HV đắt tiền nhất.

Phần đuôi xe Toyota Corolla Cross có nhiều đường nét đặc trưng và dễ nhận diện từ phía sau.

Phần đuôi xe Toyota Corolla Cross có nhiều đường nét đặc trưng và dễ nhận diện từ phía sau.

Có thể nói, Toyota Corolla Cross là chiếc crossover đô thị cỡ nhỏ hướng tới những khách hàng trẻ tuổi với kiểu dáng trẻ trung, cá tính và năng động. Riêng trên phiên bản 1.8V thì mẫu xe này cũng được trang bị đầy đủ các tiện nghi ngoại thất đủ cho mọi nhu cầu vận hành và không có khác biệt giữa phiên bản giá rẻ 1.8V và phiên bản hybrid đắt tiền 1.8HV.

Nội thất Toyota Corolla Cross 1.8V mang hơi hướng hiện đại nhưng vẫn đơn điệu

Không thể phủ nhận rằng Toyota Corolla Cross 1.8V đã có một không gian nội thất mang hơi hướng hiện đại hơn với màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn tới 9 inch cho phép hiện thị thông tin đa phương tiện cùng hàng loạt kết nối như bluetooth, Apple Car Play và cả Android Auto. Phía sau vô-lăng của Toyota Corolla Cross 1.8V vẫn là 2 đồng hồ cơ hiển thị tốc độ và vòng tua máy nhưng được bổ sung thêm một màn hình điện tử 4,2 inch để hiển thị thêm thông tin bổ trợ cũng như các cảnh báo của hệ thống Toyota Safety Sense.

Nội thất của Toyota Corolla Cross có phần hiện đại nhưng vẫn đơn điệu.

Nội thất của Toyota Corolla Cross đã có hơi thở hiện đại hơn

Vô-lăng ba chấu tích hợp các nút bấm điều khiển và cả nút bấm của Safety Sense.

Vô-lăng ba chấu tích hợp các nút bấm điều khiển và cả nút bấm của Safety Sense.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch đi kèm với hệ thống điều hoà tự động 2 vùng.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch đi kèm với hệ thống điều hoà tự động 2 vùng.

Thêm vào đó, từ phiên bản 1.8V trở lên thì xe còn có cả hệ thống điều hoà tự động hai vùng cùng cửa gió hàng ghế hai khiến cho chiếc xe tiện nghi hơn với mọi vị trí ngồi trong xe. Toyota Corolla Cross 1.8V còn được trang bị nội thất bọc da, vô-lăng ba chấu thể thao bọc da tích hợp hàng loạt nút bấm cùng với cửa sổ trời. Hệ thống âm thanh của xe cũng được trang bị 6 loa với chất lượng âm thanh vừa tầm đủ phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách.

Hàng ghế thứ 2 của Toyota Corolla Cross không quá rộng rãi.

Hàng ghế thứ 2 của Toyota Corolla Cross không quá rộng rãi.

Thế nhưng điểm trừ của Toyota Corolla Cross lại nằm ở thiết kế không gian nội thất - đặc biệt là ở hàng ghế đầu khá đơn điệu và không tạo được điểm nhấn. Thêm vào đó, dù cho kích thước của xe tương đối lớn nhưng không gian trong xe cũng chỉ ở mức vừa đủ, không rộng rãi nổi bật như những người anh em khác của gia đình Toyota như Vios, Altis hay Camry. Bù lại, Toyota Corolla Cross lại có khoang hành lý rộng tới 440 lít (hơn hẳn những đối thủ như Hyundai Kona 361 lít, KIA Seltos 433 lít, Ford Ecosport 348 lít,...)

Khoang hành lý 440 lít giúp Toyota Corolla Cross sẽ để được nhiều đồ hơn.

Khoang hành lý 440 lít giúp Toyota Corolla Cross sẽ để được nhiều đồ hơn.

Có thể nói rằng, dù Toyota Corolla Cross có phần thiết kế được chú trọng hơn, thêm tính hiện đại nhưng chưa có được sự trau truốt và bắt mắt ấn tượng để có thể  nổi bật hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Xem thêm: Cách sử dụng điều hòa ô tô vừa mát vừa tiết kiệm

Công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc với Toyota Safety Sense

Trong phân khúc crossover đô thị có lẽ sẽ không ngoa khi nói rằng Toyota Corolla Cross đang là mẫu xe đi đầu về các công nghệ an toàn. Xe có đầy đủ những công nghệ an toàn tiêu chuẩn thường thấy hiện nay như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử VCS, hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPWS,... Điểm đáng "đồng tiền bát gạo" nhất là gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense, với 5 hệ thống bao gồm kiểm soát hành trình chủ động DRCC, hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDA, hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường LTA, hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, và hệ thống đèn chiếu xa chủ động AHD.

Bên cạnh đó, Toyota Corolla Cross 1.8V còn được trang bị cả hệ thống cảnh báo điểm mù tích hợp vào 2 bên gương chiếu hậu và hệ thống camera 360 độ xung quanh thân xe.

Camera 360 độ được trang bị xung quanh xe nhưng chất lượng cần phải được cải thiện hơn.

Camera 360 độ được trang bị xung quanh xe nhưng chất lượng cần phải được cải thiện hơn.

Qua thực tế sử dụng, gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense cho hiệu quả hoạt động khá ổn, hỗ trợ người lái kiểm soát xe tốt hơn trong trường hợp di chuyển trên đường trường với tốc độ đều đặn theo quy định của pháp luật. Với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động DRCC, Toyota Corolla Cross mang đến khả năng giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước và duy trì tốc độ đã cài đặt trước của người lái xe. Còn sự kết hợp giữa hệ thống cảnh báo chệch làn đường và hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường của Safety Sense thì giúp người lái luôn giữ đúng hướng đi, tránh việc vô tình đè vạch hoặc lấn làn mất kiểm soát.

Toyota Safety Sense hỗ trợ người lái an toàn hơn nhưng người lái xe sẽ cần phải lưu ý, không phụ thuộc vào hệ thống này.

Toyota Safety Sense hỗ trợ người lái an toàn hơn nhưng người lái xe sẽ cần phải lưu ý, không phụ thuộc vào hệ thống này.

Tuy nhiên, các lái xe đang sở hữu Toyota Corolla Cross cũng cần lưu ý rằng hệ thống kiểm soát hành trình chủ động chỉ có tác dụng từ tốc độ 30-180 km/h. Nên nếu trong trường hợp xe đi phía trước giảm tốc độ xuống dưới 30km/h thì hệ thống kiểm soát hành trình chủ động sẽ dừng hoạt động và có tiếng "bíp" thông báo. Thêm vào đó, trong quá trình thử nghiệm trên đường cao tốc thì nhiều tình huống chiếc xe sẽ gây tranh chấp trong quá trình điều khiển vô-lăng với người lái xe, tạo cảm giác khá khó chịu và có lẽ người lái sẽ cần có thời gian để làm quen với hệ thống an toàn chủ động này.

Toyota Corolla Cross 1.8V là mẫu xe có trang bị an toàn đẩy đủ nhất phân khúc.

Toyota Corolla Cross 1.8V là mẫu xe có trang bị an toàn đẩy đủ nhất phân khúc.

Ngay cả camera 360 độ trên Toyota Corolla Cross 1.8V cũng chưa thực sự xuất sắc khi chất lượng hình ảnh còn mờ và có 4 điểm chết tại 4 góc đầu và đuôi xe. Đây là điểm mà các lái xe cần lưu ý khi sử dụng hệ thống camera 360 độ của Toyota Corolla Cross.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Toyota Corolla Cross 1.8V hiện đang là mẫu xe đi đầu về các công nghệ an toàn - đặc biệt là an toàn chủ động - khi đặt lên bàn cân so sánh với các đối thủ như KIA Seltos, Hyundai Kona hay Ford Ecosport. Đây là một bước tiến lớn đối với Toyota, vốn được xem như bảo thủ hơn về công nghệ so với các đối thủ khác.

Trải nghiệm cảm giác lái Toyota Corolla Cross 1.8V - êm ái, cách âm tốt, thân thiện với người lái

Không thể phủ nhận rằng, trong thời gian gần đây những mẫu xe mới của Toyota đang được cải thiện dần ở cảm giác lái khi Toyota Corolla Cross sở hữu một chiếc vô-lăng trợ lực điện nhưng khá đầm chắc và tạo cảm nhận khi đánh lái tốt hơn so với trước đây. Thêm vào đó, mẫu xe này cũng sở hữu chân ga nhạy, đủ để người lái xe có thể cảm nhận được mỗi nhịp tăng tốc của xe khi nhấn ga. Ngay cả hộp số số CVT được trang bị trên Toyota Corolla Cross 1.8V cũng được kết hợp rất mượt mà với động cơ 1.8L khiến cho chiếc xe có khả năng di chuyển êm ái ở mọi dải tốc độ.

Đánh giá cảm giác lái của Toyota Corolla Cross 1.8V. (Video: Duy Tùng)

Sẽ cần phải nhắc lại, không giống như người anh em 1.8HV, Toyota Corolla Cross 1.8V chỉ được trang bị động cơ khí nạp tự nhiên 1.8L có khả năng sản sinh công suất tối đa 138 mã lực tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 172 Nm tại 4.000 vòng/phút. Với những thông số này, Toyota Corolla Cross 1.8V thoải mái cho mọi nhu cầu sử dụng hàng ngày nhưng chủ yếu vẫn thiên hướng đến việc vận hành trong đô thị và đường trường, không khuyến khích offroad.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe đem lại cảm giác lái êm ái và phù hợp với việc di chuyển hàng ngày trong đô thị hoặc chạy ổn định trên cao tốc.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe đem lại cảm giác lái êm ái và phù hợp với việc di chuyển hàng ngày trong đô thị hoặc chạy ổn định trên cao tốc.

Điều đáng tiếc là, Toyota Corolla Cross 1.8V chỉ được trang bị một chế độ lái D duy nhất và chỉ có thể chuyển sang M khi muốn giả lập các cấp số, nên chiếc xe tạo cảm giác khá đơn điệu khi cầm lái. Thêm vào đó, Toyota Corolla Cross vẫn có một độ trễ nhất định khi đạp mạnh chân ga - đó là do đặc trưng của hộp số CVT.

Tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Toyota Corolla Cross 1.8V cũng được chúng tôi đánh giá là ấn tượng khi trên đường trường xe có thể tiêu thụ nhiên liệu với khoảng 4,8 lít/100km và trong đo thị xe tiêu tốn khoảng 10,1 lít/100km nếu người lái xe đi đúng phương pháp. Đây là những con số thấp hơn so với công bố của nhà sản xuất và có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Xem thêm: Bật điều hòa sưởi ấm trên ô tô có khiến xe tốn xăng hơn?

Khả năng cách âm ổn

Ngoài ra, một điểm cộng của Toyota Corolla Cross  1.8V còn ở khả năng cách âm khi các kỹ sư Toyota đã xử lý khá tốt trong việc giảm những âm thanh lọt vào trong xe từ khoang động cơ cũng như từ môi trường bên ngoài. Nếu có chút gì đó để nói về độ ồn thì Toyota Corolla Cross vẫn còn bị lọt chút tiếng ồn từ dưới gầm lốp vào bên trong - tuy nhiên, đây là đặc trưng trung của hầu hết những mẫu xe crossover. Qua thử nghiệm và đo đạc thì độ ồn bên trong Toyota Corolla Cross 1.8V dao động từ 61-68 Db trong quãng tốc độ từ 50-70km/h. Đây là dải độ ồn được đánh giá là ổn so với một chiếc xe cỡ nhỏ như Toyota Corolla Cross.

Toyota Corolla Cross có khả năng cách âm khá tốt.

Toyota Corolla Cross có khả năng cách âm khá tốt.

Hệ treo êm ái, nhưng bồng bềnh

Hệ thống treo của Toyoa Corolla Cross cũng sẽ là một điểm cộng với những ai thích cảm giác êm ái bởi chiếc xe này có hệ thống treo tương đối mềm và có khả năng dập tắt dao động nhanh khi xe đi qua các đoạn gờ giảm tốc. Tuy nhiên, đổi lại là khi đi nhanh và phải đánh lái vào cua hoặc đường cong thì có thể dễ dàng cảm nhận được sự bồng bềnh của thân xe do đây là chiếc xe có phần thiên về cảm giác êm ái trong vận hành. Và với những người thích sự chắc chắn, ổn định của thân xe khi chạy nhanh thì đây có thể sẽ là một điểm trừ.

Kết luận

Nếu so với chính những chiếc xe Toyota trước đây thì không thể phủ nhận rằng Toyota Corolla Cross đã mang đến một trải nghiệm lái khá khác biệt cùng với sự đi đầu về công nghệ an toàn so với các đối thủ cùng phân khúc. Thêm vào đó, Toyota Corolla Cross 1.8V vẫn giữ nguyên được khả năng tiết kiệm nhiên liệu một cách ấn tượng của mình và đây chính là điều mà những người yêu thích thương hiệu Toyota hướng tới.

Nếu các bạn không đủ chi phí cho Toyota Corolla Cross 1.8HV thì Toyota Corolla Cross 1.8V cũng là một lựa chọn đáng tiền cho phân khúc crossover cỡ nhỏ.

Nếu các bạn không đủ chi phí cho Toyota Corolla Cross 1.8HV thì Toyota Corolla Cross 1.8V cũng là một lựa chọn đáng tiền cho phân khúc crossover cỡ nhỏ.

Với mức giá từ 820 triệu đồng, Toyota Corolla Cross 1.8V hoàn toàn có thể là một lựa chọn xứng đáng cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc crossover đô thị cỡ nhỏ để phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của mình.

Hiển Xăm