Đạp ga nhưng xe ô tô không tăng tốc, nguyên nhân do đâu?

  • 26/03/2022 10:03

Khi nhấn chân ga, thay vì chiếc xe vọt lên như thường lệ, bạn bất ngờ nhận ra nó bỗng chững lại và tăng tốc ì ạch thì chắc chắn chiếc xe của bạn có thể đang gặp sự cố với hệ thống nhiên liệu hoặc khí thải.

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, một chiếc xe khi gặp vấn đề khi tăng tốc không được như ý muốn, bạn nên tìm cách sửa chữa chiếc xe của mình ngay lập tức, nếu không chiếc xe có thể tự gây nguy hiểm cho bạn, đặc biệt là khi cố gắng lên dốc, đi vào đường cao tốc hoặc xử lý các tình huống tại các giao lộ.

Thông thường, những vấn đề này xảy ra do lỗi ở đâu đó trong hệ thống động cơ và nhiên liệu. Dưới đây là những lý do khiến ô tô của bạn không còn khả năng tăng tốc tốt giống như lúc ban đầu:

Cảm biến đo khối lượng khí nạp (MAF) bẩn hoặc bị lỗi

Cảm biến đo khối lượng khí nạp (MAF) thường được đặt ở vị trí đầu vào của bộ lọc không khí, cảm biến này đo lượng không khí đi vào hệ thống hút gió của động cơ. Thế nên, khi MAF bẩn hoặc bị lỗi, nó có thể gửi sai dữ liệu đến ECU động cơ dẫn tới khả năng tính toán hỗn hợp không khí với nhiên liệu không còn chính xác.

Một dấu hiệu rất quan trọng để bạn có thể biết được MAF đang gặp trục trặc là xe không tăng tốc chính xác.

Cảm biến oxy gặp vấn đề

Cảm biến oxy là thiết bị có chức năng theo dõi, giám sát lượng khí thải của xe, giúp phân tích tỷ lệ không khí - nhiên liệu đi qua động cơ và gửi thông tin đến ECU của xe. Nói một cách ngắn gọn thì một chiếc xe hơi cần một lượng nhiên liệu thích hợp để nhiên liệu có thể đốt cháy đúng cách bên trong các xi lanh đốt giúp xe vận hành trơn tru và có thể tăng tốc theo đúng ý muốn.

Chính vì vậy, nếu cảm biến này bị hỏng hoặc bị trục trặc, động cơ của chiếc xe đó sẽ không biết chính xác tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu không khí được sử dụng, dẫn đến nhiên liệu đưa vào động cơ nhiều hơn gây tốn nhiên liệu, trong khi xe vẫn ì ạch và tăng tốc chậm. Chưa kể, trường hợp này xảy ra trong một thời gian dài sẽ gây hại cho động cơ.

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) gặp trục trặc

Nguyên lý cơ bản của cảm biến vị trí bướm ga (TPS) là phát hiện góc mở van tiết lưu được điều khiển bằng bàn đạp ga . Sau đó, TPS sẽ gửi dữ liệu này đến ECU. Vì thế, bạn sẽ không thể kiểm soát tốc độ động cơ bằng chân ga nếu TPS bị trục trặc và có thể khiến tốc độ động cơ tăng hoặc giảm không đúng với chủ ý.

Bộ lọc không khí động cơ bị tắc hoặc bẩn

Giống như bộ lọc nhiên liệu cung cấp nhiên liệu sạch cho động cơ, bộ lọc không khí được thiết kế để ngăn các mảnh vụn và các tạp chất khác để tạo ra không khí sạch trước khi nó được đến buồng đốt phục vụ cho quá trình đốt cháy.

Nếu bộ lọc không khí bị tắc, động cơ sẽ không nhận đủ không khí để tạo ra tỷ lệ hỗn hợp không khí và nhiên liệu chính xác, dẫn đến việc tăng tốc chậm. Trong trường hợp kể trên, bạn cũng nên thay bộ lọc không khí càng sớm càng tốt

Dây đai cam bị lệch

Dây đai cam đóng vai trò liên kết giữa trục cam và trục khuỷu, giúp quản lý các pít-tông của động cơ. Nếu trục cam điều khiển quá trình đóng mở của các van thì dây đai sẽ kiểm soát thời gian của quá trình này. Chính vì vậy, khi dây đai cam bị lệch dù chỉ một răng, nó có thể gây ra các vấn đề về gia tốc đáng chú ý.

Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải bị hỏng

Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải đóng vai trò đảm bảo lượng khí thải thích hợp thoát ra khỏi động cơ. Khi hệ thống này bị lỗi, một lượng áp suất ngược không thích hợp sẽ được tạo ra, làm thay đổi khả năng lưu thông luồng khí xả của động cơ. Ngoài vấn đề về tăng tốc kém, bạn sẽ còn cảm nhận thấy chiếc xe của mình không còn mạnh mẽ như trước và động cơ sẽ nóng hơn bình thường.

Vấn đề về hệ thống nhiên liệu

Vì động cơ cần nhiên liệu như một phần của quá trình đốt cháy, nên khi nhiên liệu không có hoặc chỉ có một lượng rất nhỏ, động cơ sẽ gặp khó khăn khi tăng tốc. Quá trình cung cấp nhiên liệu có thể làm động cơ thiếu nhiên liệu do:

  • Bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc bẩn: Với một bộ lọc nhiên liệu bẩn, động cơ sẽ không có đủ nhiên liệu thực hiện quá trình đốt cháy sinh công. Điều đó có nghĩa là chiếc xe sẽ không mang lại hiệu suất tăng tốc như bình thường. Do đó, bạn nên thay bộ lọc nhiên liệu càng sớm càng tốt.

  • Kim phun nhiên liệu bị lỗi / bị tắc: Kim phun nhiên liệu kiểm soát lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt và có những đoạn nhỏ để cung cấp nhiên liệu. Theo thời gian, các đầu kim phun bị tắc nghẽn do các chất gây ô nhiễm trong nhiên liệu làm cho việc vận chuyển nhiên liệu trở nên rất khó khăn.

  • Bơm nhiên liệu bị lỗi: Bơm nhiên liệu đưa nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ qua ống dẫn. Nếu bơm nhiên liệu bị lỗi, nó sẽ không thể cung cấp nhiên liệu cho các kim phun và có thể dẫn đến việc tăng tốc kém, tiếng nổ lách tách hoặc chết máy.

Tuy nhiên, danh sách các nguyên nhân của việc tăng tốc kém không kết thúc ở đây. Các thủ phạm khác dẫn đến việc tăng tốc chậm có thể bao gồm trượt ly hợp, bản thân hệ thống truyền động, hoặc một vấn đề không liên quan.

Một chiếc xe không tăng tốc kém cách hoặc ì ạch nếu tiếp tục lái xe với những rắc rối này có thể khá nguy hiểm. Ngay cả khi chỉ đơn giản như thay một bộ lọc không khí, tốt hơn hết bạn nên thận trọng hơn là mạo hiểm với sự an toàn của mình.

Do đó, tôi khuyên bạn nên tìm kiếm một kỹ thuật viên chuyên nghiệp, đáng tin cậy để kiểm tra toàn bộ xe của bạn và xác định nguyên nhân gây ra các vấn đề một cách chính xác về khả năng tăng tốc của xe để sửa chữa nó đúng cách.

Nguồn: Oto.com.vn


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!