Đâu là thời điểm cần thay mới lốp xe ô tô?

  • 01/08/2017 00:08

Nhiệm vụ của gai lốp là gì?

Đâu là thời điểm cần thay mới lốp xe ô tô? a1

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mặt đường hoàn toàn khô ráo thì hiệu quả của phần gai lốp không thực sự được thể hiện rõ ràng vì bộ phận này chủ yếu nhận nhiệm vụ làm giảm bề mặt điểm tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường để từ đó giảm lực truyền tới điểm tiếp xúc.

Tuy nhiên, trong những ngày thời tiết xấu, đặc biệt vào các ngày mưa, phần gai lốp mới thể hiện rõ vai trò cực kỳ quan trọng của mình. Gai lốp được thiết kế nhằm phân tán nước khỏi điểm tiếp xúc để từ đó giúp lốp xe bám chắc vào mặt đường. Thiếu đi phần gai lốp, khả năng bám của xe sẽ bị hạn chế và khiến xe hầu như không thể dừng lại, chuyển hướng, tăng tốc hay ôm cua.

Điểm tiếp xúc là gì?

Điểm tiếp xúc là khu vực lốp xe thực sự tiếp xúc với mặt đường. Đây chỉ là một vùng nhỏ bằng bàn tay để thông qua đó truyền lực ôm cua, lái, phanh, tăng tốc.

Dấu hiệu lốp xe ô tô bị mòn

Đâu là thời điểm cần thay mới lốp xe ô tô? a2

Các thanh báo mòn gai lốp (Tread Wear Indicator Bar) được đúc vào trong các rãnh lốp thành từng đoạn quanh lốp xe để cảnh báo thời điểm lốp xe bị mòn gần đến giới hạn an toàn.

Đâu là thời điểm cần thay mới lốp xe ô tô? a3

Độ sâu tối thiểu được cho phép của gai lốp là 1.5 mm so với bề rộng của gai lốp. Khi lốp xe bị mòn đến giới hạn quy định, thanh cảnh báo sẽ ngang bằng với bề mặt của gai lốp. Tuy đây là tiêu chuẩn theo luật nhưng nhiều nhà sản xuất xe vẫn khuyến khích người dùng thay lốp trước khi lốp bị mài mòn đến mức như vậy. Do đó, hãy cẩn thận kiểm tra hướng dẫn sử dụng để xem nhà sản xuất đề xuất những gì.

Thiết lập áp suất lốp

Duy trì áp suất lốp hợp lý là một trong những biện pháp quan trọng để chăm sóc lốp xe tốt nhất. Một chiếc lốp xe được bơm căng vừa đủ sẽ mòn ngang bằng với gai lốp và ngược lại. Lốp xe bơm chưa đủ căng sẽ bị mòn nghiêm trọng trên phần vai ngoài trong khi lốp xe bơm quá căng sẽ bị mòn nhiều hơn ở phần trung tâm gai lốp. Bên cạnh đó, chỉ nên bơm lốp xe trong điều kiện mát. Vì áp suất trong lốp xe sẽ tăng lên khi xe di chuyển nên bơm xe ngay khi vừa chạy xe một đoạn đường sẽ dẫn đến việc áp suất lốp không chuẩn.

Áp suất chuẩn

Đâu là thời điểm cần thay mới lốp xe ô tô? a4

Áp suất chuẩn được đề xuất cho mỗi xe được in trên một tấm decal dán ở thân xe, thường là ở vị trí cột lái của tài xế và cũng có thể là ở trong sách hướng dẫn.

Áp suất lốp thường được ghi nhận cho kiểu lái xe thông thường và cũng có khi tăng theo cùng số lượng người và hành lý tối đa cho phép mà xe có thể chở theo.

Nên kiểm tra áp suất lốp khi nào?

Lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên, ít nhất 2 tuần 1 lần. Trước mỗi chuyến đi xa hay trước khi kéo, đều nên kiểm tra và tăng áp suất cao hơn. Và cũng đừng quên kiểm tra lốp dự phòng.

Đảo lốp xe ô tô

Đảo lốp xe cũng giúp tận dụng tối đa sức mạnh của lốp. Lốp xe bị mài mòn theo từng mức độ khác nhau tùy từng vị trí của lốp trên xe. Đối với xe có hệ dẫn động cầu sau thì bánh sau sẽ bị mòn nhanh hơn bánh trước, còn đối với xe có hệ dẫn động cầu trước thì bánh trước lại bị mài mòn nhanh nhất. Đảo lốp có thể giúp hạn chế tình trạng lốp xe bị mài mòn. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách này thì tất cả các lốp xe phải được thay thế cùng một lúc.

Nếu xoay vòng lốp thường xuyên sau mỗi 5.000km thì độ chênh lệch giữa lốp mòn nhanh nhất và chậm nhất sẽ được giảm thiểu đáng kể. Khi thay lốp cũng có thể cần đến lốp dự phòng.

Lốp dự phòng nên thay khi nào?

Đâu là thời điểm cần thay mới lốp xe ô tô?  a5

Tại sao lốp xe ô tô dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính?

Lốp dự phòng thường bị bỏ quên trong ngăn để hành lý và chỉ được nhớ tới trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, đối với những lốp dự phòng có hơn 6 năm tuổi thì tốt nhất chỉ nên dùng trong lúc thực sự nguy cấp. Những lốp xe dùng trên 10 năm cũng cần được thay thế.

Có thực sự cần thay mới lốp xe ô tô hay không?

Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, một số thợ cơ khí và thợ sửa lốp sẽ nhìn vào lốp xe và cho biết chúng đã mòn và cần phải thay thế. Dẫu vậy, đừng vội vàng tin vào điều đó, hãy tự quan sát bằng mắt và kiểm tra độ mài mòn, hư hỏng cũng như độ nông sâu của các rãnh trên lốp.

Thói quen lái xe ô tô

Để tận dụng tối đa tuổi thọ của lốp xe cần hạn chế xoay lốp khi tăng tốc hay khóa lốp khi đang phanh.

Bảo dưỡng xe ô tô

Giữ gìn xe như trạng thái ban đầu cũng như kiểm tra lốp xe liên tục sẽ là cách rất hay để tăng tuổi thọ của lốp xe.