Đây là cách vệ sinh hệ thống điều hoà và khoang lái ô tô hiệu quả

  • 14/04/2020 00:04

Trong không khí luôn tồn tại những hạt bụi nhỏ li ti mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được. Nó có mặt ở khắp mọi nơi và khoang lái ô tô cũng không phải là một ngoại lệ. Sau một thời gian dài sử dụng, các tạp chất như mồ hôi, mùi nước hoa, quần áo bám bụi,... sẽ bám vào khắp mọi nơi của nội thất xe.

Kết hợp với không khí bên ngoài lọt vào khoang lái khi mở cửa, bụi bẩn và hơi nước tích tụ do độ ẩm không khí cao kéo dài sẽ tạo ra một lớp dày trên bề mặt dàn lạnh, chủ yếu ở lớp phiến tản nhiệt, làm cho khả năng làm lạnh của dàn lạnh ngày càng suy giảm. 

Bụi bẩn bám trên lưới lọc của hệ thống điều hoà.

Bụi bẩn bám vào lưới lọc lâu ngày tạo điều kiện cho ẩm mốc hình thành. (ảnh: Internet)

Những mảng bám này sau nhiều ngày tích tụ sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn có hại hình thành. Khi bật điều hoà, hơi ẩm mốc được thổi ra theo luồng gió lạnh và đây là một trong những tác nhân gây ra những mùi khó chịu trên xe.

Nếu thường xuyên tiếp xúc, các vi khuẩn và nấm mốc sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp cho những người ngồi trong xe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy dưới dây sẽ là một số lưu ý để người dùng có thêm kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của mình đúng cách, đặc biệt trong mùa dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên diện rộng.

1. Hạn chế chuyển chế độ lấy gió ngoài

Chế độ lấy gió trong trên xe hơi.

Lấy gió trong là cách hạn chế tối đa vi khuẩn, ẩm mốc lọt vào trong xe.

Các dòng xe ô tô hiện này đều có hai chế độ lấy gió bên trong và lấy gió bên ngoài. Khi bật chế độ lấy gió bên ngoài, hệ thống điều hoà sẽ hút gió từ môi trường bên ngoài xe và đi qua dàn lạnh để đưa vào bên trong khoang lái.

Trong khi bật chế độ lấy gió bên trong, hệ thống điều hoà sẽ từ luồng không khí có sẵn trong khoang lái, tái sử dụng và lọc để thổi lại không khí đã được làm mát tới những người ngồi bên trong xe. Ưu điểm của chế độ này là giúp không gian bên trong xe được làm mát nhanh hơn, tuy nhiên nó lại gây cho người ngồi trong cảm thấy mệt mỏi khi di chuyển dài.

Do đó, khi xe mới khởi động, người dùng chưa nên bật điều hoà, thay vào đó nên sử dụng chế độ lấy gió bên ngoài, đồng thời hạ kính để lấy không khí bên ngoài. Sau khi đã bật điều hoà, đóng cửa kính, chuyển sang chế độ lấy gió bên trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.

Trên các xe sử dụng điều hoà tự động, một số dòng xe cao cấp, ngay cả khi người dùng sử dụng chế độ lấy gió bên trong, hệ thống điều hoà vẫn có thể tự động chuyển sang lấy gió bên ngoài khi các cảm biến ô-xy nhận thấy lượng không khí trong xe không đảm bảo. Vì vậy, người dùng nên chú ý điều này khi đi qua những khu vực có nhiều khói bụi, tránh những mùi bên ngoài lọt vào bên trong gây khó chịu cho người ngồi.

Đặc biệt, trong điều kiện trời mưa hoặc trong mùa dịch bệnh, khuyến cáo người dùng nên chuyển sang chế độ lấy gió bên trong nhằm tránh hơi ẩm lọt vào xe gây mốc và làm hư hại cho hệ thống điều hoà. Đồng thời, hạn chế được tối đa sự lây nhiễm vi khuẩn gây hại do không khí bên trong chỉ tuần hoàn khép kín.

2. Kiểm tra vệ sinh dàn lạnh và thay thế lọc gió điều hoà nếu thấy cần thiết

Kiểm tra lọc gió.

Kỹ thuật viên đang kiểm tra màng lọc (ảnh: Mercedes-Benz Việt Nam)

Hệ thống điều hòa trên ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trên xe du lịch vì nó đảm bảo không khí lưu thông và điều tiết nhiệt độ trong xe giúp người ngồi được đảm bảo đủ lượng ô-xy trong quá trình xe di chuyển. 

Theo các chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm, việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ và thay thế đúng lúc để duy trì bộ lọc sạch sẽ là rất quan trọng đối với mỗi chiếc xe và sức khỏe của những người ngồi trong. Đồng thời, bạn cũng phải vệ sinh hệ thống đường ống, cửa gió với các dung dịch làm sạch được khuyến cáo sử dụng theo định kỳ để có môi trường an toàn nhất.

Lấy một ví dụ về hệ thống điều hòa trên các dòng xe Mercedes-Benz:

  • Vệ sinh dàn lạnh được khuyến nghị thực hiện 6 tháng 1 lần bằng dung dịch chuyên biệt. Hạng mục này luôn được thực hiện trong mỗi kỳ bảo dưỡng xe. Kỹ thuật viên dùng bình xịt phun trực tiếp hóa chất vào cửa gió. Quy trình này không cần phải tháo táp lô.
  • Lọc gió điều hòa được khuyến nghị thay mới 1 năm/lần. Do kết cấu của lọc gió có thể lọc được bụi mịn nên người dùng xe Mercedes-Benz được khuyến cáo thay mới chứ không rửa/vệ sinh rồi dùng lại như các dòng xe phổ thông.

các hốc gió điều hoà được phun rửa bằng hoá chất chuyên biệt.

Các hốc gió điều hoà được phun rửa bằng hoá chất chuyên biệt.

Tận dụng nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa, người dùng có thể khử khuẩn toàn bộ khoang lái, loại bỏ những vi khuẩn gây hại ở những nơi khó lau chùi nhất. Quy trình này được thực hiện bằng một máy phun sương, đổ hóa chất chuyên biệt vào máy và sau đó đặt máy dưới quạt thổi gió của hệ thống điều hòa máy lạnh.

Khi hệ thống điều hòa làm việc kết hợp với chức năng lấy gió bên trong, hóa chất (được máy chuyển hóa thành dạng hơi) sẽ luân chuyển trong khoang nội thất và làm sạch khoang lái. Thời gian để thực hiện quy trình này mất khoảng 15 phút.

3. Thường xuyên vệ sinh nội thất xe

Thường xuyên dọn nội thất cũng là cách giúp mà nhiều chủ xe đang làm để chăm sóc xế cưng.

Thường xuyên dọn nội thất cũng là cách mà nhiều chủ xe đang làm để chăm sóc xế cưng.

Việc thường xuyên vệ sinh xe, loại bỏ bụi bẩn có lẽ đã trở thành thói quen của những người sử dụng ô tô nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng đúng loại nước rửa xe và khăn rửa xe chuyên dụng cho ô tô. Nước rửa chén và xà phòng giặt đồ là những chất tẩy rửa mạnh, không phù hợp để rửa xe, có thể ảnh hưởng đến màu sơn và giảm chất lượng nước sơn. 

Đối với nội thất xe, các công việc hút bụi, vệ sinh bề mặt da, vệ sinh thảm sàn, vệ sinh bảng điều khiển, vệ sinh ghế ngồi, vệ sinh bề mặt kính phải sử dụng bằng các dung dịch hóa chất phù hợp theo khuyến nghị của nhà sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng bề mặt da và nhựa không bị ảnh hưởng đến độ bền.

4. Tìm hiểu kỹ các thông tin khi sử dụng dịch vụ khử khuẩn ở các gara ngoài

  • Nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm như thế nào?
  • Máy phun có kiểm soát được lượng hóa chất phun vào khoang lái hay không?
  • Nguy cơ ảnh hưởng đến vật liệu chi tiết nội thất, và đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng và người vận hành thiết bị ?
  • Sản phẩm hóa chất kèm theo có đạt chất lượng về tiêu chuẩn an toàn hay không?

Chúng tôi hi vọng với những gợi ý trên đây, người dùng sẽ có được thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến việc chăm sóc và bảo dưỡng xế cưng của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

  • Sử dụng điều hoà ô tô đúng cách để ngăn chặn dịch bệnh corona
  • Hướng dẫn khử trùng xe phòng chống dịch Covid-19