Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô vẫn tạo nên những mô hình xe bằng đất sét

  • 03/06/2022 11:06

Tạo nên những mô hình xe kích thước thật bằng đất sét hiện vẫn là một công đoạn quan trọng và tốn kém trong quá trình thiết kế xe mới.

Trong gần 100 năm qua, các công ty ô tô đã sử dụng mô hình đất sét trong quá trình thiết kế phát triển những mẫu xe mới, nhưng với tất cả công nghệ ưu việt hiện có, tại sao họ vẫn sử dụng kỹ thuật truyền thống này? Câu trả lời thực tế khá đơn giản.

Dựa theo một video của “Car Insider”, công nghệ kỹ thuật số có thể khiến các nhà thiết kế tưởng như đang tạo ra một hình ảnh 3D, nhưng trên thực tế, đó chỉ là một hình ảnh 2D được trình bày trong không gian 3D. Tại một thời điểm, thiết kế phải được xem ở dạng 3D thực tế mới có thể nhìn và chạm được.

 


Video "Car Insider" lý giải tại sao các nhà sản xuất ô tô vẫn dùng mô hình xe bằng đất sét

Hơn nữa, các mô hình xe bằng đất sét cũng mang lại tính chân thực cho thiết kế. Một thiết kế nhìn đẹp tuyệt trong thế giới kỹ thuật số đôi khi có vẻ kỳ cục khi được thấy dưới dạng một vật thể thực, và đất sét dễ uốn là một công cụ hiểu quả để điều chỉnh phù hợp tỷ lệ kích thước của một chiếc xe theo đúng nghĩa đen.

Clay cho phép các nhà thiết kế và kỹ sư thực hiện những thay đổi cần thiết một cách nhanh chóng mà không cần nhiều bản vẽ hay các bản phác thảo chính xác. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc thử nghiệm hầm gió khí động học khi một thay đổi nhỏ có thể gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khí động học của xe. Thuê một hầm gió để thử nghiệm có thể tốn hàng nghìn USD mỗi giờ, vì vậy khả năng thay đổi nhanh là điều cần thiết. Mô hình xe đất sét không chỉ đem đến điều đó, mà còn cho phép thực hiện những thay đổi cực kỳ chi tiết với độ tinh vi mà máy tính không thể sánh được.

Cuối cùng, và có thể là quan trọng nhất, việc có một phiên bản vật lý của thiết kế là rất quan trọng để xem nó trông như thế nào dưới ánh sáng tự nhiên. Rốt cuộc, một chiếc xe sẽ dành phần lớn thời gian tuổi thọ của nó ở ngoài trời, do vậy nó cần  vượt qua bài kiểm tra dưới ánh mặt trời.

Công ty đầu tiên sử dụng mô hình đất sét trong quá trình thiết kế xe mới là General Motors trong những năm 1930, do giám đốc thiết kế Harley Earl mở đường tiên phong. Các mô hình đất sét kích thước thật đầu tiên đã cho phép các nhà thiết kế nhìn và chạm vào thiết kế trong không gian ba chiều, cho phép hiểu rõ hơn về những đường cong và hình dạng của xe. Hơn nữa, việc chế tạo một chiếc xe từ đất sét thực tế là đơn giản và nhanh hơn so với thiết kế theo cách truyền thống - làm các tấm thân vỏ thép ngay từ đầu.

Các mô hình xe đất sét hiện đại thường bắt đầu với một khung thép đi kèm các bánh xe, với phần lớn hình dạng được làm bằng xốp. Đất sét dược dùng để tạo nên các chi tiết nhỏ của lớp thân vỏ bên ngoài, và thường có độ dày từ 25-50 mm. Cả mô hình đất sét và kỹ thuật số sẽ hoạt động song hành với nhau cho phần lớn công việc thiết kế, và nhóm thiết kế sẽ sử dụng máy tiện CNC để tạo thô hình dạng cơ bản.

Các mô hình xe đất sét có thể khiến những nhà sản xuất ô tô tiêu tốn hàng trăm nghìn USD để sản xuất, nhưng chúng vẫn là một phần cần thiết của quá trình thiết kế, và có lẽ sẽ còn như thế trong nhiều năm tới.

Nguồn: Tin Xe


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!