Để nuôi ô tô ở Việt Nam cần có thu nhập bao nhiêu?

  • 27/02/2019 00:02

Giá ô tô tại Việt Nam nhìn chung vẫn ở mức quá cao so với thu nhập của người dân. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang ở mức khoảng 2.500 USD trên một năm (theo thông tin cập nhật của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF). Vậy để mua một chiếc xe mới cỡ nhỏ có giá khoảng 400 triệu thì phải cần tới gần 10 năm không ăn tiêu. Tuy nhiên, hiện tại, việc sở hữu ô tô đã dễ hơn nhiều khi các dịch vụ vay mua trả góp đang nở rộ. Nhưng mua được xe đã khó, nuôi xe còn khó khăn hơn nhiều. 

Với mức thu nhập bình quân thì người Việt Mất 10 nắm tích góp để có thể mua một chiếc Kia Morning

Một chiếc xe cỡ nhỏ có giá 400 triệu gấp gần 10 lần mức thu nhập bình quân của người Việt

Để nuôi xe hơi ở Việt Nam, người dùng cần trả các loại chi phí như xăng, dầu, bãi đỗ xe, rửa xe, bảo dưỡng, sửa chữa, phí cầu đường, ... Bên cạnh đó là những khoản chi phí không tính theo hàng tháng mà tính nạp một lần trong năm như bảo hiểm, bảo trì đường bộ, đăng kiểm, hoặc chi phí khấu hao xe. 

Cụ thể hơn, chi phí nuôi một chiếc ô tô chia làm hai loại bao gồm: chi phí cố định (chi một lần hoặc một năm một lần) và chi phí lưu động (chi hàng tháng).

Các khoản phí cố định bao gồm phí trước bạ, đăng kiểm, biển số, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hoặc bắt buộc. Những khoản tiền này, người dùng phải trả ngay khi mua xe hoặc trả hàng năm. 

Chi phí cố định là thức lấy tiền ra khỏi túi bạn hàng tháng một cách vô hình...

Chi phí khấu hao xe là thứ lấy tiền ra khỏi túi bạn hàng tháng một cách vô hình

Chi phí khấu hao giá trị xe cũng được tính một cách tương tự, ví dụ một chiếc Toyota Camry có giá 1,3 tỷ đồng, sau 5 năm (60 tháng) sử dụng bán lại ở mức khoảng 1 tỷ đồng, chi phí khấu hao xe hàng tháng sẽ là 300/60, khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng.

Chi phí cố định là thứ đang lấy tiền ra khỏi túi bạn hàng tháng một cách vô hình mà bạn không trực tiếp nhìn thấy. Chi phí cố định không ảnh hưởng đến dòng tiền chi tiêu hàng tháng của người dùng mà ảnh hưởng đến tài khoản tích lũy về lâu dài. 

Những khoản phí thường thấy thuộc chi phí lưu động bao gồm: xăng, dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng, sửa chữa, ... Phụ thuộc vào từng loại xe khác nhau và mức độ sử dụng khác nhau của mỗi người dùng. 

Dưới đây là bảng thống kê các khoản chi phí lưu động trong một tháng được chia sẻ thực tế từ một người dùng xe Kia Forte tại Hà Nội: 

Chi phí Tần suất/tháng Số tiền (VND)
Xăng 1.000 Km 2.000.000
Rửa xe 4 lần 200.000
Gửi xe Nhà và cơ quan 1.500.000
Phí cầu đường Tỉnh thoảng đi xa ngoài thành phố 300.000
Bảo dưỡng, sửa chữa phát sinh   500.000
Tổng   4.500.000

Như vậy, nếu chỉ tính riêng khoản phí lưu động hàng tháng, người dùng nói trên đã phải bỏ ra một khoản tiền khoảng 4,5 triệu đồng để nuôi chiếc Kia Forte.

Một trường hợp khác được chia sẻ từ chủ nhân của một chiếc xe Mazda 3 tại Hà Nội sau một năm sử dụng kể từ khi mua mới chi hết các khoản tiền như sau:

Chi phí một năm sử dụng Mazda3 1.5 đời 2018...

Chi phí một năm sử dụng Mazda3 1.5 đời 2018 tại Hà Nội

Cụ thể, trong một năm sử dụng, người dùng ở Hà Nội nói trên đã lắp thêm một số phụ kiện hết tổng chi phí khoảng 8,5 triệu đồng. Tổng tiền đổ xăng A95 trong cả năm hết 12,135 triệu đồng, phí gửi xe cố định hàng tháng (12 tháng) tiêu tốn hết 22,7 triệu, và phí gửi xe ngoài phát sinh hết khoảng 1 triệu. Ngoài ra, tiền rửa xe trong một năm qua cũng tiêu tốn hết 730.000 đồng, bao gồm cả rửa ngoại thất và một số dọn cả nội thất. 

Xe mua mới nên được hãng tặng hai năm bảo hiểm và một năm bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tiền bảo dưỡng và thay dầu định kỳ tại hãng hết khoảng 1,3 triệu đồng. Phí cầu đường trong cả năm qua mà người dùng này đã đóng là gần 2 triệu đồng. Người dùng xe này cũng chia sẻ, bản thân là người lái xe cẩn thận nên không tốn chi phí cho việc bị phạt lỗi vi phạm giao thông. 

Như vậy, sau một năm, tổng chi phí sử dụng xe của người dùng nói trên là 48.379.000 đồng, chưa kể chi phí khấu hao xe. Nếu chia đều cho 12 tháng, thì mỗi tháng người dùng này đã tiêu tốn khoảng 4.031.000 đồng để nuôi chiếc Mazda 3 mới.

Xem thêm:

  • Mua nhà hay mua xe? Cuộc sống hạnh phúc là được
  • Bi hài xe 300 triệu nhận giấy báo phạt nguội lên đến 148 triệu