Đề xuất tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô

  • 16/09/2021 15:09

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi làm giả biển số xe ô tô.

Như chúng ta đã biết, biển kiểm soát xe cơ giới được cơ quan công an cấp khi mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe. Biển số xe là một trong những thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng quản lý về an ninh, trật tự và giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, biển số xe giả đang được mua bán dễ dàng và công khai, khiến cho việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Xe sử dụng biển số giả sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự trị an.

Chính vì thế, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trình lên Chính phủ mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi sản xuất, bán biển số giả. Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với cá nhân thay vì chỉ từ 1-2 triệu đồng như hiện nay và từ 20-24 triệu đồng đối với tổ chức thay vì chỉ từ 2-4 triệu đồng như hiện nay.

Ngoài ra Bộ GTVT cũng đề xuất mức phạt 30-35 triệu đồng (tăng từ 3-5 triệu đồng) đối với cá nhân và 60-70 triệu đồng (tăng từ 6-10 triệu đồng) với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Nghị định 100, bên cạnh việc bị phạt tiền, các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu biển số, phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do vi phạm.

Nguồn: Tin Xe