Đi đăng kiểm xe ô tô cần gì và một số lưu ý khi đi đăng kiểm mới nhất 2020

  • 16/01/2020 13:01

Đối với người lái ô tô thì việc đăng kiểm cho xe của mình theo thời hạn quy định là một yêu cầu bắt buộc để có thể tham gia lưu thông trên đường. Nếu xe ô tô bị quá hạn đăng kiểm hoặc không được đăng kiểm, người lái có thể sẽ bị xử phạt theo nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Thông thường, những người mua ô tô mới sẽ được các đại lý bán xe hỗ trợ trong việc đăng kiểm nên thủ tục khá đơn giản. Tuy nhiên, sau khi sử dụng xe 3 năm hoặc với mua xe đã qua sử dụng, người lái sẽ phải tự đi làm các thủ tục đăng kiểm cho chiếc xe của mình. Điều này có thể khiến một số người bối rối vì không nắm rõ các yêu cầu cần thiết để có thể tự đăng kiểm xe ô tô. Bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi đăng kiểm xe ô tô cần gì và những lưu ý khi đi đăng kiểm năm 2020

Đăng kiểm xe ô tô cần gì?

Để có thể đăng kiểm cho xe ô tô, người lái có thể đến bất kỳ trạm đăng kiểm nào được  Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép. Giấy tờ mang theo khi đăng kiểm lại cho chiếc xe đã qua sử dụng bao gồm:

  • Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ, bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (trong trường hợp xe là tài sản thế chấp, cầm cố);

  • Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (giấy đăng kiểm lần gần nhất);
  • Bản chính giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực.

Các giấy tờ cần phải mang theo khi đi đăng kiểm dành cho xe cũ.

Các giấy tờ cần phải mang theo khi đi đăng kiểm dành cho xe cũ.

Lựa chọn trạm đăng kiểm gần nơi mình sinh hoạt và nên đi sớm để tránh phải chờ đợ lâu.

Lựa chọn trạm đăng kiểm gần nơi sinh sống và nên đi sớm để tránh phải chờ đợi lâu.

Theo luật đăng kiểm xe ô tô mới nhất hiện nay, bên cạnh việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho việc đăng kiểm, người lái cần lưu ý chuẩn bị tiền để đóng các loại phí bao gồm:

  • Phí đăng kiểm, phí cấp giấy chứng nhận kiểm định,
  • Phí bảo trì đường bộ và mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Kiểm tra xe trước khi đưa đi đăng kiểm để tránh những sơ sót không đáng có.

Kiểm tra xe trước khi đưa đi đăng kiểm để tránh những sơ sót không đáng có.

Một số lưu ý khi đưa xe đi đăng kiểm

  • Bảo dưỡng, kiểm tra xe trước khi đi đăng kiểm để có thể phát hiện các vấn đề của xe như hệ thống phanh, hệ thống đèn chiếu sáng, áp suất lốp, hệ thống điều hoà, động cơ,...

  • Đối với xe độ, người lái nên khôi phục xe về nguyên trạng để đúng với các thông số của nhà sản xuất.

  • Lựa chọn những trạm đăng kiểm gần khu vực mình sinh hoạt để tiện việc di chuyển.
  • Nên đi sớm để tránh trường hợp phải chờ đợi lâu.

Điều đáng chú ý, khi nắm được những lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô cần gì thì bạn nên chủ động đăng kiểm cho xế cưng của mình đúng thời gian theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Mọi thông tin bài viết đều được Tinxe.vn cập nhật mới nhất hiện nay trên thị trường với đầy đủ chi tiết chính xác nhất bà quý vị độc giả cần theo dõi.