Đi mua xe ô tô mới, cần kiểm tra những gì?

  • 27/04/2021 00:04

Khi mua xe mới, nhiều người cho rằng không cần phải kiểm tra trước khi nhận ra. Tuy nhiên, đây là quan điểm không hợp lý. Việc dành thời gian trong khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi nhận xe sẽ tránh được các rủi ro sau: 

  • Nhận thiếu đồ từ đại lý .

  • Xe bị xước xát trong quá trình di chuyển từ kho về đại lý. 

  • Xe bị lỗi của các trang bị trong nội/ngoại thất. 

Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, dưới đây những bộ phận và giấy tờ cần kiểm tra trước khi nhận bàn giao xe: 

Dưới nắp khoang máy

Đầu tiên là kiểm tra xem khoang máy có sạch sẽ hay không? Tiếp theo là kiểm tra các hệ thống nước làm mát, nước lau kính, dầu phanh... xem có cần phải bổ sung hay không? Điều này cho tài xế có thể dự đoán được xe đã để tồn kho trong lâu nếu chưa kịp xem giấy tờ xuất xưởng.

Kiểm tra khoang máy.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhờ nhân viên kiểm tra lọc gió và lọc điều hòa, các vị trí này cần được thường xuyên vệ sinh và thay mới. Hai bộ lọc gió này sẽ giúp động cơ hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của người lái. 

Kiểm tra nước sơn

Kiểm tra sơn.

Tiếp theo, tài xế nên kiểm tra nước sơn bên ngoài xem có bị xước xe không, đặc biệt là các đường gấp khúc và viền cửa. Vì bất kỳ khi nào khi được giao đến tay khách hàng, chiếc xe cũng đã được vận chuyển lên xuống nhiều lần bằng xe container, xe tải trước khi chuyển đến showroom. 

Những chi tiết mạ bóng hoặc phủ chất liệu bóng cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng, một vài vết xước dăm trên hệ thống đèn là không thể chấp nhận được đối với một chiếc xe mới tinh. 

Kiểm tra cửa kính, cửa sổ và cần gạt nước

Kiểm tra cửa sổ.

Khi đi mua xe ô tô, bạn cũng cần kiểm tra kính lái, kính hậu và kính cửa để chắc rằng chúng không có bất kỳ vết xước nào. Bởi sau khi ký nhận xe, bạn sẽ không được bảo hành nếu phát hiện kính bị trầy xước hay thậm chí là vết nứt. Hơn nữa, kính xe phải đảm bảo trong, không quang sai, cần gạt nước phải đảm bảo không phát ra tiếng ồn. 

Xem thêm: Những loại phụ kiện 'đáng xuống tiền' sau khi mua xe về

Kiểm tra nội thất

Ghế và da phải đảm bảo không bị nhăn, nhàu, không có nếp nhăn của người ngồi lên. Các đường may không sờn và nội thất bên trong không có mùi lạ. Phần nhựa, đặc biệt là nhựa tối màu, cần đảm bảo độ đen, bóng, không bạc màu. Bên cạnh đó, các chức năng của ghế (nếu có) cũng cần hoạt động trơn tru, không có tiếng ồn từ phần khớp ghế.

Kiểm tra thêm nội thất.

Sau đó, tài xế có thể đóng mở cửa để kiểm tra độ khớp của bản lề, ngoài ra cần kiểm tra phần gioăng các cửa xem chúng có đủ độ mềm, độ êm cần thiết không. 

Kiểm tra khi lái thử

Cho dù bạn định mua một chiếc ô tô mới hay một chiếc ô tô đã qua sử dụng, điều quan trọng là bạn phải lái thử. Đây là cơ hội để bạn đánh giá được chiếc xe có phù hợp với bạn và nhu cầu sử dụng của gia đình không? 

Dưới đây là một số tư vấn khi lái thử xe ô tô: 

  • Đi cùng hành khách để có được cảm nhận một cách khách quan.

  • Nếu có thể kiểm tra trên cả 3 điều kiện trong đô thị, đường trường và cao tốc. 

  • Kiểm tra khả năng tăng tốc và các góc điểm mù. 

  • Kiểm tra khả năng ôm cua và phanh gấp.

  • Kiểm tra tiếng ồn, phanh, độ nhạy chân ga.

  • Cứng rắn với nhân viên bán hàng nếu họ bán xe theo kiểu "mua bia kèm lạc", tức ép bạn phải chọn màu không ưng hay phải mua thêm các gói phụ kiện hoặc dịch vụ đi kèm để được giao xe.

  • Sau khi lái thử, bạn cũng nên lái thử một chiếc xe khác ở cùng phân khúc hoặc tầm giá để có được đánh giá một cách tổng quan và chính xác nhất. 

Kiểm tra hệ thống điều hòa và hệ thống điện

Nội thất ô tô.

Chạy điều hòa ở nhiều chế độ và các hướng gió khác nhau. Tuy nhiên, điều hòa mới có thể hơi mùi nhưng không phải mùi hôi/chua của điều hòa cũ. Sau đó, kiểm tra các hệ thống điện/điện tử trên xe xem có hoạt động bình thường không, đây là các bộ phận dễ phát hiện hỏng nhất nhưng bạn phải kiểm tra tất cả. 

Xem thêm: Mua xe lần đầu nên quan tâm đến các thông số kỹ thuật nào?

Kiểm tra hệ thống gầm xe

Hãy yêu cầu nhân viên cho xem gầm xe để chắc chắn xe vẫn còn ở trong tình trạng mới, không va đập gì bên dưới, đặc biệt khu vực bình xăng.Thường rất ít khách hàng kiểm tra nội dung này.

Kiểm tra các loại giấy tờ

Bước cuối cùng là  kiểm tra và nhận toàn bộ giấy tờ được liệt kê trong biên bản bàn giao/hợp đồng mua xe. Hãy kiểm tra lại số khung xe mới mua có trùng khớp với giấy tờ xe và hợp đồng hay không.

Sau đó là nghe toàn bộ hướng dẫn của nhân viên bán hàng. Dù bạn đã trải qua nhiều đời xe, nhưng với một chiếc xe mới thì sẽ phải dành khá nhiều thời gian để làm quen xe. Vì vậy, nghe hướng dẫn của nhân viên bán hàng là không hề thừa. 

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Theo Hoàng Vũ
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/04/27/di-mua-xe-o-to-moi-can-kiem-tra-nhung-gi