Đi xe thế nào cho đúng văn hóa giao thông? Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa

  • 24/04/2020 00:04

Văn hóa giao thông là gì?

Có thể hiểu văn hóa giao thông là thái độ và ý thức của những người tham gia giao thông biểu hiện qua các hành động di chuyển và thái độ khi di chuyển.

Người có văn hóa giao thông là người chấp hành đúng mực các quy định của Nhà nước về luật giao thông, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức, gương mẫu, tự giác chấp hành các luật giao thông theo quy định. Ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của mỗi người tham gia giao thông phải đặt lên hàng đầu và sau đó là cần tôn trọng những người tham gia giao thông khác nhằm đảm bảo trật tự công cộng cũng như đảm bảo an toàn tài sản cá nhân và cộng đồng.

Khi người người nhà nhà đều chấp hành đúng luật giao thông, có văn hóa khi tham giao thông sẽ giúp giảm thiểu tai nạn, hạn chế ùn tắc, đặc biệt là tại các khu đô thị đông đúc và chật chội. Về lâu dài, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo một nền tảng vững chắc cho một nền giao thông văn minh, điện đại và một môi trường giao thông thân thiện, an toàn với tất cả mọi người.

Việc xây dựng văn hóa giao thông bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan quán lý, dưới sự điều phối của những người thực thi luật giao thông để đảm bảo nề nếp, trật tự thì mỗi người dân cần có ý thức và có hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay- hài -và ý nghĩa nhất a13

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất.

Các chuyên gia khám phá ô tô cho biết, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, an toàn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối. Tai nạn giao thông xảy ra mỗi ngày và kèm theo đó là dư âm khó diễn tả. Chính vì lẽ đó, hàng loạt khẩu hiệu về an toàn giao thông được hình thành, trở thành một thông điệp đáng nhớ để nhắc nhở và truyền bá những kiến thức an toàn giao thông đến từng người dân.

Nhắc đến hai chữ "khẩu hiệu", cảm giác đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến là sự khô khan, giáo điều. Thế nhưng, vì một thế giới không đau thương, tang tóc vì tai nạn giao thông, nhiều câu khẩu hiệu hay, hài và ý nghĩa đã được các tài xế đúc kết từ kinh nghiệm thực tế.

Ngoài việc tổng hợp những khẩu hiệu giao thông hay, hài hước và ý nghĩa, bài viết này còn cung cấp cho bạn những câu khẩu hiệu Hot đang được cái tài xế ô tô ưa chuộng, hướng đến một môi trường văn minh, thân thiện, an toàn khi tham gia giao thông.

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất

1. Những khẩu hiệu về văn hóa, ý thức tham gia giao thông

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay- hài -và ý nghĩa nhất. a2

Những khẩu hiệu về văn hóa, ý thức tham gia giao thông được hình thành từ lâu. Những khẩu hiệu này được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông với mục tiêu tuyên truyền mọi người nhận thức rõ vai trò của an toàn giao thông đối với đời sống mỗi người. Chẳng hạn:

  • Ý thức giao thông kém, nguyên nhân của sự kẹt xe.
  • Hãy kể cho tôi cách bạn tham gia giao thông, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào.
  •  Nhân cách của bạn được thể hiện qua việc chấp hành luật giao thông.
  •  Lái xe thể hiện bản chất con người!

2. Khẩu hiệu giao thông về còi xe

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất a16

Từ những hành vi lạm dụng còi, kèn xe để gây ồn ào, mất trật tự, đôi khi khiến những người tham gia giao thông trên đường không thể tập trung lái xe. Một số khẩu hiệu giúp người tham gia giao thông tự nhận thức vấn đề này: "Còi to chứng tỏ óc nhỏ"; "Một nụ cười bằng mười tiếng còi xe";...

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất a15

3. Khẩu hiệu an toàn giao thông: Hãy tuân thủ tín hiệu dừng đèn đỏ

Từ lâu, hệ thống đèn báo hiệu được xem là điểm nhấn đặc sắc khi nói về tình hình giao thông tại Việt Nam. Bên cạnh những người có ý thức tuân thủ sự chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông vẫn có không ít người cố tình vi phạm và hầu hết hành vi này đều bị lên án bởi nó có thể tạo ra những mối nguy hiểm bất ngờ cho chính người vi phạm lẫn những người xung quanh:

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất a14

4. Khẩu hiệu an toàn giao thông: Tầm quan trọng của xi nhan, phanh, thắng

Một chiếc xe an toàn là xe trang bị đầy đủ những tính năng cơ bản như phanh, hệ thống đèn,.... Những chiếc xe không phanh, hỏng phanh có thể làm bạn đối diện với nhiều tình huống nguy hiểm. Một điều quan trọng hơn là ý thức của mỗi người khi điều khiển xe, đặc biệt là khi muốn sang đường, chuyển làn, nhiều người không tận dụng tối đa sự hỗ trợ của đèn xi nhan:

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất a23

5. Khẩu hiệu cổ vũ tinh thần nhường nhịn, bình tĩnh, tập trung lái xe khi tham gia giao thông

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay- hài -và ý nghĩa nhất a8

"Lái xe bằng cả trái tim" là một khẩu hiệu được nhiều người hưởng ứng. Bên cạnh đó, những câu khẩu hiệu khuyên người tham gia giao thông luôn giữ thái độ bình tĩnh, nhường nhịn xung quanh cũng được vận dụng rất sáng tạo:

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất a20

  • Xem thêm: Cảnh sát giao thông xử phạt sai thì làm thế nào?

6. Khẩu hiệu phê phán hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường tính mạng khi tham gia giao thông

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay- hài -và ý nghĩa nhất a7

Lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu là hình ảnh không đẹp nhưng luôn hiện hữu trên đường. Đây là hành vi của những bạn trẻ mới lớn hoặc những người không kiểm soát được hành vi của mình do bị tác động bởi rượu bia, ma túy,... Hậu quả của nó thật khôn lường:

Những khẩu hiệu an toàn giao thông hay - hài - ý nghĩa nhất a23

7. Khẩu hiệu an toàn giao thông: Nói không với rượu, bia

Mức phạt đối lái xe có nồng độ cồn đã được điều chỉnh tăng nhưng chắc chắn đây vẫn chưa phải là biện pháp răn đe hiệu quả nếu không kết hợp với những khẩu hiệu tuyên truyền dưới đây:

V

  • Xem thêm: Tài xế lái xe Hyundai Santa Fe đi ngược chiều tự nhận say rượu, lỗi nặng có thể bị phạt đến gần 50 triệu đồng

8. Khẩu hiệu giao thông: Không lấn chiếm lòng đường

Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Chúng ta hãy cùng xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện bằng việc ghi nhớ và thực hiện theo chỉ dẫn của những khẩu hiệu sau:

  • Đi xe hàng ba hàng bảy là bạn tri kỷ của thảm họa, đoạn trường.
  • Chiếm dụng lòng đường, không lường tai họa.
  • Giành khách – lấn đường, Diêm Vương mừng đón.

Ảnh: Internet