Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam

  • 16/04/2021 00:04

Ngày nay, xu hướng “SUV hóa” đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và từng bước thay thế dần sedan vốn từ lâu đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên của người dùng. Xu hướng đó không bỏ sót bất cứ thị trường ô tô nào và Việt Nam cũng nằm trong quá trình chuyển dịch đó.

Chính vì vậy, ngoài “chăm chút”, hoàn thiện các sản phẩm sedan vốn là đầu tàu doanh số trước đây, các hãng xe cũng lắng nghe người tiêu dùng, bổ sung các mẫu SUV mới. Trong năm 2020, khách hàng Việt đã chứng kiến sự bùng nổ của dòng xe SUV khi hàng loạt cái tiên mới xuất hiện như: Kia Seltos, MG ZS, Toyota Corolla Cross, MG HS…

Và tới đây, thị trường Việt sẽ đón nhận hàng loạt cái tên mới nữa, đáng chú ý nhất phải kể đến bộ đôi SUV đô thị Mazda CX-3 và CX-30.

Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam a1

Mazda CX-3 chuẩn bị cập bến Việt Nam. (Ảnh Internet)

Trong đó, mẫu xe mới Mazda CX-3 được coi là “quân bài tẩy” của hãng xe Nhật nhằm cạnh tranh về giá với các đối thủ cùng phân khúc. 

Theo giới tư vấn bán hàng, Mazda CX-3 sẽ được phân phối với 3 phiên bản gồm: Deluxe, Luxury và Premium cùng mức giá dao động từ 600-700 triệu đồng. Dự kiến, Mazda CX-3 2021 sử dụng động cơ SkyActiv-G 2,0 lít tạo ra công suất tối 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 198 Nm cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh toàn thời gian.

Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam a2

Nội thất xe Mazda CX-3 chật tương tự Mazda 2. (Ảnh Internet)

Mức giá trên sẽ đã giúp người dùng mường tượng ra những đối thủ mà CX-3 sẽ phải cạnh tranh khi “đặt chân” đến dải đất hình chữ S.

Theo đó, đối thủ “khó nhằn” nhất của Mazda CX-3 không ai khác là MG ZS. Mẫu SUV đến từ Trung Quốc này hiện đang là chiếc xe hạng B có giá bán rẻ nhất phân khúc. MG ZS hiện có 3 phiên bản STD+, COM+, LUX+ với giá lần lượt là 519, 569 và 619 triệu đồng.

Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam a3

MG ZS đang có lọi thế giá rẻ so với Mazda CX-3. (Ảnh KP)

Điểm cộng của MG ZS 2021 là xe có không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc SUV đô thị hiện nay, đồng thời xe cũng sử dụng nhiều công nghệ an toàn. Ở chiều ngược lại, MG ZS gặp bất lợi khi bị gắn mác xe “Tàu” và động cơ không quá mạnh mẽ.

Cả 2 phiên bản của MG ZS 2021 đều sử dụng động cơ xăng dung tích 1,5 lít cho công suất tối đa 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm. 

Đối thủ tiếp theo của Mazda CX-3 là Ford EcoSport - “ông vua” phân khúc SUV đô thị một thời tại Việt Nam. Chiếc SUV đến từ Mỹ hiện có 3 phiên bản gồm Trend 1.5L AT, Titanium 1.5L AT, Titanium 1.0L AT EcoBoost với giá lần lượt là 603, 646 và 686 triệu đồng. Mức giá trên của EcoSport.

Điểm mạnh của Ford EcoSport đến từ việc sử dụng động cơ dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng vẫn mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ. Điểm bất lợi của EcoSport là chiếc xe này không được đánh giá cao về mặt không gian hàng ghế sau. Tuy nhiên, đây lại là điểm tương đồng với CX-3 được phát triển dựa trên Mazda 2.

Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam a4

Ford EcoSport là đối thủ đáng gờm của Mazda CX-3. (Ảnh Ngô Minh)

Ford EcoSport 2021 hiện hành có 2 tùy chọn động cơ I-3 1.5L Dragon và I-3 1.0L EcoBoost với công suất lần lượt đạt mức 121 - 123 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm cùng hộp số tự động 6 cấp Selectshift.

Hyundai Kona cũng là cái tên mà Mazda CX-3 sẽ phải lưu ý khi cạnh tranh ở thị trường Việt Nam. Mẫu xe này hiện có mức giá 636 triệu đồng cho bản 2.0 AT Tiêu chuẩn, bản 2.0 AT Đặc biệt giá 699 triệu đồng, riêng bản 1.6 Turbo có giá cao hơn đến 750 triệu đồng. 

Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam a5

Hyundai Kona đang bán ở Việt Nam có 2 tùy chọn động cơ. (Ảnh KP)

Điểm cộng của Hyundai Kona đang bán ở Việt Nam là xe được trang bị khá nhiều công nghệ như đèn LED, vận hành mạnh mẽ với 2 tùy chọn động cơ xăng và dầu bao gồm:

  • Động cơ xăng Nu 2.0 MPI giúp xe có khả năng sinh công suất tối đa 149 mã lực tại vòng tua máy 6.200 vòng/phút, mô men xoắn 180 Nm tại vòng quay 4.500 vòng/phút kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
  • Động cơ máy dầu Gamma 1.6 T-GDI có thể sinh công suất đến 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút và 265 Nm mô-men xoắn khi vòng quay đạt 1.500 - 4.500 vòng/phút đi cùng hộp số 7 cấp DCT. Động cơ máy dầu này sẽ chỉ xuất hiện trên bản Turbo cao cấp nhất.

Bên cạnh những đối thủ ở phân khúc B-SUV, Mazda CX-3 còn phải cạnh tranh với Kia Sonet 2021, mẫu xe cũng sắp bán ở Việt Nam. Người dùng sẽ phải cân nhắc khi đặt 2 mẫu xe này cạnh nhau bởi kích thước của CX-3 không phải điểm cộng khi giống hệt Mazda 2. Điều đó đồng nghĩa không gian nội thất sẽ chật chội tương tự Sonet ở phân khúc hạng A.

Điểm mặt các đối thủ của Mazda CX-3 khi về Việt Nam a6

Mazda CX-3 còn phải đấu Kia Sonet tại Việt Nam. (Ảnh Internet)

Nhìn chung, Mazda CX-3 2021 có ưu thế khi sở hữu công nghệ an toàn cao cấp, tiện nghi khá hiện đại. Tuy nhiên, xe có thiết kế không quá hiện đại và không gian nội thất khiêm tốn sẽ là điểm trừ khi cạnh tranh tại Việt Nam. Do đó, những đối thủ chính mà Mazda CX-3 sẽ phải đối đầu là Kia Sonet, Hyundai Kona, MG ZS và Ford EcoSport.

Xem thêm: [Infographic] Loạt SUV sắp ra mắt Việt Nam, đâu là ưu/nhược điểm khi cạnh tranh