Diện kiến Audi Skysphere Concept - Siêu xe điện có khả năng biến hóa khôn lường

  • 11/08/2021 17:08

Mới đây, Audi vừa chính thức công bố mẫu xe ý tưởng Audi Skysphere Concept, chiếc xe đầu tiên trong bộ 3 xe ý tưởng thể hiện tầm nhìn của Audi về các mẫu xe trong tương lai. Các mẫu xe ý tưởng này đều sẽ được trang bị các công nghệ hàng đầu như tính năng lái tự động cấp độ cao, biến xe trở thành một "thiết bị trải nghiệm" thay vì phương tiện đi lại.

Audi Skysphere Concept

Audi Skysphere Concept

Theo đó, Skysphere Concept sở hữu ngoại hình siêu xe thể thao mui trần hai chỗ ngồi với trục cơ sở có thể thay đổi tùy vào chế độ vận hành như Tự động, Đường trường hoặc hiệu năng cao. Các chế độ này có thể thay đổi nhanh chóng chỉ với một nút bấm.

Tổng thể, phong cách và cửa xe được lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao Horch 853 từ những năm 1930, trong khi đó thiết kế của lại mang đậm tính tương lai, cùng với đó là nhiều chi tiết dự kiến sẽ được tích hợp trên các mẫu xe trong tương lai.

Horsche 853

Horsche 853

Là một mẫu xe ô tô điện nên Audi Skysphere Concept sở hữu lưới tản nhiệt khép kín mềm mại, bến dưới tích hợp đèn LED chiếu sáng với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Phần đầu xe mang đậm nét cơ bắp nhờ nắp capô gân gốc và ốp hốc bánh xe mở rộng ra hai bên. Kính chắn gió của xe có thể dựng lên hoặc hạ xuống, trang bị này kết hợp cùng với vòm bảo vệ phía sau ghế ngồi là nơi đặt mui mềm khi cần thiết.

Thiết kế đầu xe Audi Skysphere Concept

Thiết kế đầu xe Audi Skysphere Concept

Bộ mâm của xe có kích thước lớn lên đến 23 inch, lấy cảm hứng từ mâm dùng nan sắt trong quá khứ nhưng đã được cách điệu bắt mắt, phía sau bộ mâm là hệ thống thu hồi năng lượng khi phanh và giảm tốc. Điểm nhấn cuối cùng về ngoại thất chính là đuôi xe phủ kính che đi khoang hành lý, cụm đèn hậu kích thước lớn trải dài cả đuôi xe với vô số bóng LED đẹp mắt.

Thiết kế đuôi xe Audi Skysphere Concept

Thiết kế đuôi xe Audi Skysphere Concept

Tuy nhiên trang bị và tính năng đáng nhắc đến nhất trên Audi Skysphere Concept chính là trục cơ sở. Khác với trục cơ sở thông thường, trục cơ sở của Skysphere có khả năng thay đổi chiều dài. Khi xe tăng chiều dài cơ sở, ốp hốc bánh xe trước, ốp thân dưới và mui xe sẽ đẩy về phía trước, để lộ ra các chi tiết trang trí đẹp mắt. Điều này cho phép Audi Skysphere có thể tăng chiều dài cơ sở thêm 250 mm. Việc thay đổi khoảng cách giữa hai trục bánh xe không chỉ thay đổi tỉ lệ kích thước của xe mà còn gia tăng trải nghiệm cho người lái một cách linh hoạt.

Audi Skysphere Concept

Khi trục cơ sở được kéo dài, Audi Skysphere Concept để lộ họa tiết trang trí bên dưới đẹp mắt

Về sức mạnh, Audi cho biết Skysphere Concept được trang bị duy nhất một mô-tơ điện truyền động bánh sau, nhưng có công suất lên đến 624 mã lực và mômen xoắn cực đại 750 Nm. Sức mạnh này cho phép xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4 giây.

Cung cấp năng lượng vận hành mô-tơ là bộ pin dung lượng cao 80 kWh được đặt phía sau khoang lái. Dung lượng pin cáo giúp cho Audi Skysphere có thể vận hành được 500 km chỉ với một lần sạc. Trọng lượng của xe được công bố ở mức 1.800 kg, 60% trọng lượng xe được phân bổ ở đuôi xe.

Audi Skysphere Concept

Khoang lái Audi Skysphere Concept

Về trang bị tiện nghi, khoang lái của Audi Skysphere có hai thiết lập khác nhau. Ở thiết lập GT với trục cơ sở dài vận hành tự động, xe sẽ không hề có vô lăng và bàn đạp ga, phanh. Cũng nhờ đó mà xe sẽ được trang bị màn hình giải trí rộng đến 55.7 inch, trải dài toàn bộ mặt taplô của xe. Hành khách có thể truy cập internet, họp trực tuyến và xem phim một cách dễ dàng ở thiết lập này. Trên xe cũng không hề có nút bấm nào vì việc điều khiển các tính năng được thực hiện qua bảng điều khiển cảm ứng hiện đại.

Audi Skysphere Concept

Khoang lái của xe khi ở chế độ GT tự động lái

Ở thiết lập Sport với chiều dài cơ sở ngắn hơn, vô lăng và bàn đạp sẽ vẫn được bố trí như xe thông thường, trong khi đó bảng đồng hồ và bảng điều khiển sẽ được bố trí gần hơn về phía người lái. Thiết kế nội thất của xe lấy cảm hứng từ Art Deco với ghế ngồi thoải mái, bọc da tổng hợp và vi sợi siêu bền. Các chi tiết ốp gỗ điểm nhấn đương nhiên sẽ không thể thiếu.

Audi Skysphere Concept

Khoang lái của xe khi ở chế độ Sport hiệu năng cao

Dù có thiết kế đẹp mắt, động cơ mạnh mẽ và tiện nghi cao cấp, thế nhưng đáng tiếc là Audi Skysphere Concept sẽ không được đưa vào sản xuất hàng loạt.