Đỉnh cao của xe tự lái: BMW iX tự đỗ, tự sạc và... tự 'tắm' nhờ dùng công nghệ của một hãng cũng là đối tác với VinFast

  • 16/09/2021 14:09

BMW vừa phát hành một đoạn video cho thấy iX chạy hoàn toàn bằng điện có thể tự tắm rửa trong bãi đỗ xe tự động được trưng bày tại Triển lãm ô tô Munich.

Đoạn clip không dài lắm nhưng nó cho thấy BMW iX tự mình lái xe qua một bãi đỗ xe, tự đỗ xe và thậm chí đi đến một tiệm rửa xe tự động, tất cả đều không có người giám sát hoặc ngồi sau tay lái.

Khác với cơ sở rửa xe thông thường cần có người ngồi trong điều khiển chiếc xe đi qua các công đoạn trong "nhà tắm" thì khi sử dụng BMW iX, bạn chỉ cần lái xe vào điểm đỗ, khởi động bằng ứng dụng điện thoại thông minh.

Kết hợp của các cảm biến và camera trong iX, cũng như các cảm biến được đặt trong bãi đậu xe, chiếc SUV có thể điều hướng đến vị trí thích hợp. Sau đó, một cánh tay robot sẽ tự động nạp điện cho xe. Rồi BMW iX tiến đến một tiệm rửa xe tự động trong bãi và hưởng thụ sự chăm sóc trong khi chờ chủ nhân của mình.

Khi chủ xe quay lại, tất cả những gì họ phải làm là mở ứng dụng và ra lệnh cho chiếc BMW trở lại điểm đỗ ban đầu.

 


BMW iX tự đỗ, tự sạc, tự tắm!

Video: Tạp Chí Xe Luxury

Trong video, có thể nhận thấy các cảm biến được bố trí khắp bãi đậu xe được xe sử dụng để di chuyển. Mặc dù vậy, điều này vẫn khá ấn tượng và hoàn toàn nằm trong dự liệu. Nhiều người nói rằng xe tự lái cấp độ 5 (hoàn toàn chỉ tự lái, không có sự can thiệp của con người) chỉ có thể trở thành hiện thực ở những khu vực được xác định trước, được trang bị hàng nghìn cảm biến.

Đó là những gì chúng ta đã thấy trong video, một khu vực được xác định trước với rất nhiều cảm biến và đó là lý do tại sao chiếc xe có thể di chuyển qua khu vực đó một cách an toàn. Nó chỉ là một bản demo cho hiện tại nhưng nó vẽ một bức tranh về những gì có thể xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, cần phải có một số khoản đầu tư lớn để làm cho nó khả thi và an toàn, vì vậy có lẽ tương lai ấy không quá gần.

Hiện tại thì một chiếc xe tự đỗ, tự nạp điện, tự "tắm rửa" thế này chỉ có thể thực hiện ở những địa điểm đặc biệt

Người đứng đằng sau hệ thống đỗ xe tự động là Bosch. Họ đã làm việc với nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Daimler, về hệ thống này từ đầu năm 2015. Vào giữa năm 2017, hệ thống đỗ xe tự động đã được ra mắt tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, Đức, hoạt động theo cách tương tự không gian được sử dụng tại Triển lãm Ô tô Munich.

Nguồn: AutoPro