Dọn xe đón Tết, cần lưu ý những gì?

  • 17/02/2023 09:02

Tết đến Xuân về, ngoài dọn dẹp nhà cửa thì làm đẹp cho xế cưng sao cho thật sạch sẽ, thơm tho là một trong những việc khá quan trọng trước khi chào đón năm mới.

Cứ vào dịp cuối năm, các trung tâm chăm sóc xe lại tấp nập người ra người vào, đa số sẽ tiến hành dọn xe của mình sau một năm dài sử dụng, đảm bảo có được một cái Tết trơn tru và ổn định trong những ngày đầu năm mới. Vậy dọn xe đón Tết cần lưu ý những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây trong chuyên mục yêu xe Quý Mão 2023.

Thời gian

Hãy để ý đến thời gian, bạn cần đưa xe đến xưởng sớm trong những ngày này nếu không muốn chờ đợi lâu vì mọi nơi đều "full tải" do ai cũng có nhu cầu. Thông thường, khi đến thời điểm trước Tết 2 tuần, các xưởng sơn xe đã ngừng nhận xe mới. Trong khi đó, các xưởng spa thì luôn trong tình trạng quá tải. Các bạn nên cân nhắc mang xe đi sơn và bảo dưỡng khoảng một tháng trước Tết. Đối với việc dọn nội thất và khoang máy thì làm trước khoảng 2-3 tuần.

Bảo dưỡng xe

Việc đầu tiên cần làm là đảm bảo động cơ, hệ thống phanh, dầu máy và các thành phần khác hoạt động hoàn hảo. Các bạn nên đặt lịch kiểm tra sớm, xử lý ngay những lỗi có thể ảnh hưởng đến vận hành. Công đoạn này thường mất một buổi làm việc. Bạn cũng nên thay dầu thường xuyên để tăng tuổi thọ cho động cơ. Ngoài ra, cũng nên để ý vệ sinh dàn lạnh của điều hòa ô tô, có thể làm ngay tại các xưởng bảo dưỡng hoặc gara ngoài.

Sơn xe, hiệu chỉnh bề mặt sơn

Xe cá nhân thường khá ổn định, nên dịch vụ đắt khách nhất cận Tết chính là sơn xe và hiệu chỉnh bề mặt hay thường được gọi là đánh bóng xe. Vào dịp Tết, người được mặc quần áo mới, chỉnh tề thì chiếc xe cũng cần được sáng bóng để đẹp mặt chủ nhân của nó. Công đoạn này khá tốn thời gian và chi phí. Việc sơn sửa nhẹ nhàng một số bộ phận của xe cũng tốn 1-2 ngày với giá từ khoảng 500.000 đồng đến vài triệu đồng, sơn quây cả xe đối với những xe tổn thương nhiều có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Ngoài ra, cần để ý hiệu chỉnh bề mặt sơn, tránh những vết xước, cháy, trầy, xoáy hay ố màu nhẹ. Công đoạn này mất khoảng 4-5 tiếng đồng hồ với giá dao động từ 2-3 triệu đồng.

Bạn cũng có thể cân nhắc phủ ceramic cho xế yêu sau khi xử lý bề mặt, việc này giúp chiếc xe bóng, đẹp hơn, dễ vệ sinh, hạn chế axit môi trường gây hại lớp sơn xe.

Dọn khoang máy

Vệ sinh khoang động cơ hay còn gọi là dọn khoang máy ô tô là quá trình làm sạch các vết bám bẩn, gỉ sét, giúp làm chậm quá trình oxy hóa của các thiết bị trong khoang động cơ như dây điện, ống dẫn, các chi tiết nhựa, cao su, dây đai… Đồng thời, việc làm này cũng giúp quá trình tản nhiệt của động cơ xe diễn ra tốt hơn và loại bỏ phân, nước tiểu, đồ ăn… do chuột tha vào. Nếu không cẩn thận, chuột có thể cắn dây động cơ, khiến bạn bất thình lình không thể sử dụng xế yêu của mình trong dịp Tết, nhất là khi các xưởng sửa chữa đều tạm nghỉ.

Chi phí dọn khoang máy rơi vào khoảng 500.000-1.000.000 đồng, thời gian thi công mất khoảng 1 giờ. Bạn cũng nên cân nhắc xịt thêm các dung dịch chống chuột hay bảo vệ các dây điện quan trọng.

Dọn nội thất

Đây là việc tiếp theo cần làm. Vệ sinh nội thất ô tô chính là việc sử dụng các công cụ, hóa chất để làm sạch bên trong xe. Xế yêu của bạn sẽ được đánh bay bụi bám, chất bẩn, mùi hôi, đồng thời mang lại sự trong lành và bảo vệ tốt nhất cho không gian bên trong xe. Những việc cần làm là hút hết bụi bẩn, dưỡng các chi tiết nhựa, gỗ, kim loại, dưỡng và phục hồi da ghế. Các gara, spa xe chuyên nghiệp sẽ phải có các hóa chất riêng biệt cho từng phần nội thất trên xe.

Công đoạn dọn nội thất cho ô tô thường tốn khoảng 4 - 6 tiếng và chi phí từ 1,2 - 2 triệu đồng, tùy vào kích cỡ của xe.

Nhìn chung, bạn nên lên kế hoạch cụ thể vào dịp Tết, chọn ngày không sử dụng đến xe, đặt lịch với các trung tâm và làm một thể tất cả các công đoạn cần thiết. Điều này giúp bạn chủ động và tiết kiệm thời gian, thậm chí giảm được chi phí với các gói combo của xưởng.

Nguồn: Tin Xe


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage  để không bỏ sót các thông tin hay về xe