Dùng mã giảm giá dành cho người nhà của nhân viên tập đoàn để bán xe cho khách, nhân viên đại lý gây thiệt hại lớn

  • 02/05/2021 14:05

Apollon Nimo (34 tuổi) là nhân viên bán hàng tại đại lý Parkway Chrysler-Dodge-Jeep-Ram ở thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ. Từ năm 2014 đến nay, Nimo thường xuyên là nhân viên bán hàng có doanh số vượt trội tại đại lý nói riêng và tính trên cả tập đoàn Fiat Chrysler (FCA) nói chung. Hóa ra, đằng sau thành công của nhân viên bán hàng này là một trò gian lận gây thiệt hại lớn.

Chân dung Apollon Nimo

Chân dung Apollon Nimo

Theo đó, từ năm 2014, Nimo đã dùng mã giảm giá dành cho người nhà của nhân viên tập đoàn FCA để bán xe cho hàng nghìn khách hàng ở khu vực thành phố Detroit. Phần lớn các giao dịch bán hoặc cho thuê xe của nhân viên bán hàng này đều có dấu hiệu gian lận. Khách hàng sẽ nhận mình là anh vợ hoặc chị vợ của Nimo để được giảm giá 5% khi mua xe. Mã giảm giá vốn dành riêng cho người nhà của nhân viên tập đoàn FCA này thường được mua và bán thông qua những nhóm kín trên mạng xã hội Facebook.

>>> Xem thêm: Chứng kiến quá trình lắp ráp hộp số 9 cấp mới tại một nhà máy FCA

Nhờ chiêu trò này, Nimo có thể "chốt đơn" nhiều hơn bất kỳ nhân viên bán hàng nào của FCA tại bang Michigan. Thậm chí, có những thời điểm, Nimo còn là nhân viên bán hàng có doanh số đứng đầu tập đoàn FCA tính trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Giám đốc tại một đại lý ô tô của tập đoàn FCA gần Parkway Chrysler-Dodge-Jeep-Ram cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 1/2020, Nimo đã bán được khoảng 250 chiếc ô tô - một con số cao bất thường. Cũng theo vị giám đốc này, một mình Nimo thậm chí còn bán được nhiều xe hơn toàn bộ các nhân viên bán hàng ở phần lớn những đại lý khác.

Vào năm 2014, ông Salim - bố của Nimo - đã thuê ít nhất 3 chiếc ô tô tại đại lý Parkway Chrysler-Dodge-Jeep-Ram. Nimo đã giới thiệu bố mình là anh vợ rồi dùng mã giảm giá của 3 nhân viên bán hàng khác để cho bố thuê xe.

Trong 9 năm, từ 2010 - 2019, Nimo đã được tập đoàn FCA thưởng số tiền 700.000 USD. Đó là chưa kể tiền thưởng của riêng đại lý Parkway Chrysler-Dodge-Jeep-Ram nơi Nimo làm việc. Tổng cộng, Nimo đã gây thiệt hại đến 8,7 triệu USD cho tập đoàn FCA.

Lực lượng chức năng bang Michigan đã bắt đầu điều tra Nimo sau khi các nhân viên khác của tập đoàn FCA phàn nàn về việc mã giảm giá cá nhân của họ bị sử dụng khi chưa được phép. Nhiều người khẳng định mã giảm giá cá nhân của họ đã được sử dụng tại đại lý Parkway Chrysler-Dodge-Jeep-Ram. Vào mùa hè năm 2019, tập đoàn FCA đã tổng hợp được danh sách 268 mã giảm giá dành cho người nhà của nhân viên bị sử dụng trái phép. Tất cả những mã này đều liên quan đến các giao dịch do Nimo thực hiện trong thời gian từ ngày 21/2/2016 - 18/6/2018.

Vào sáng hôm 30/4/2021 vừa qua, Nimo đã bị bắt giữ. Hiện đại diện của đại lý Parkway Chrysler-Dodge-Jeep-Ram chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc này. Tuy nhiên, tên của Nimo đã bị loại bỏ khỏi danh sách nhân viên bán hàng trên trang web của đại lý này.

Lan Quyên