Dùng tinh dầu giá rẻ trong ô tô: Cẩn trọng kẻo hối hận không kịp

  • 23/06/2021 00:06

Dùng tinh dầu giá rẻ trong ô tô.

Tinh dầu treo xe hơi như giúp loại bỏ các loại mùi hôi khó chịu.

Xe ô tô là nơi dễ sinh ra các loại mùi khác nhau như mùi thuốc lá, mùi ẩm mốc, mùi đồ ăn… Vì vậy, nhiều người đã sử dụng tinh dầu treo xe hơi như một “vị thần cứu sinh” để loại bỏ những mùi này, mang đến hương thơm dễ chịu cho xe. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vì mua phải những loại tinh dầu giá rẻ, không rõ nguồn gốc đã khiến chủ xe “méo mặt” vì hậu quả khó lường.

Có thể gây hại cho sức khoẻ

Thị trường có vô số các loại tinh dầu ô tô với đa dạng giá “trên trời dưới đất” kèm những lời quảng cáo hoa mỹ như 100% chiết xuất từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn sức khoẻ... Tuy nhiên, sự thực rất nhiều nhiều loại trong số đó chỉ làm từ hương liệu tổng hợp từ Thái Lan hay Trung Quốc.

Theo nhiều chuyên gia, những loại tinh dầu ô tô giá rẻ không phải là tinh dầu chiết xuất từ thực vật tự nhiên mà tạo ra từ các chất tạo mùi như Aceton, Toluen, Focmaldehit… Những chất này đều có khả năng gây hại rất nhiều đến cơ thể.

Người dùng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp khi dùng tinh dầu giá rẻ

Người dùng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp khi dùng tinh dầu giá rẻ.

Khi dùng tinh dầu ô tô, các phân tử hương của tinh dầu sẽ tác động chủ yếu qua hai con đường chính là đường hô hấp và da. Thế nên, việc sử dụng các loại tinh dầu giá rẻ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nhiều triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, mất tập trung, mất ngủ… 

Nghiên trọng hơn, viếp xúc trong thời gian dài với những tinh dầu này, người dùng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh về da, nặng hơn là ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây kích động, rối loạn hoạt động cơ hay nguy cơ ung thư… 

Làm hỏng các chi tiết nội thất trên ô tô

Không chỉ gây hại cho sức khỏe mà thời gian gần đây không ít tài xế cũng phàn nàn vì tinh dầu giá rẻ gây cháy, hư hại các chi tiết nội thất trên ô tô. 

tinh dầu giá rẻ gây cháy, hư hại các chi tiết nội thất trên ô tô.

Tinh dầu giá rẻ có thể gây hư hại các chi tiết nội thất trên ô tô.

Điển hình là trường hợp của anh Trần Công Tuấn chia sẻ trên group về ô tô: "Mình mua lọ tinh dầu 200.000 đồng nhưng đổi lại là phải thay cụm điều khiển điều hòa với giá 12 triệu đồng. Bài học xương máu em đã phải trả học phí không rẻ nên mọi người xem để rút kinh nghiệm.”

Hay trường hợp của anh Quân – Chủ nhân chiếc Toyota Vios: "Mình mua tinh dầu treo trên ô tô vì muốn tạo hương thơm bên trong xe nhưng không ngờ sau một thời gian tinh dầu chảy xuống, "ăn" cả vào nhựa và da trên mặt táp-lô. May mà phát hiện sớm nên chưa bị hỏng hóc nhưng mất thẩm mỹ quá.”

Tinh dầu giá rẻ có thể làm hỏng các chi tiết nội thất trên ô tô.

Tinh dầu giá rẻ có thể làm hỏng các chi tiết nội thất trên ô tô.

Một trường hợp khác cũng đăng bài tìm phương án xử lý cho chiếc xe của mình sau một thời gian dùng tinh dầu trên ô tô. Những giọt tinh dầu này không may chảy ra, rơi xuống phần bảng điều khiển điều hòa và làm "cháy" luôn phần nhựa tại đây.

Tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ

Nước hoa xe ô tô hay các loại tinh dầu giá rẻ thường có có nồng độ cồn cao và vượt tiêu chuẩn an toàn. Đặc biệt khi để nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, nhất là vào những thời điểm nhiệt độ ngoài trời tăng cao thì nguy cơ gây cháy nổ rất cao.

Nguy cơ gây cháy nổ từ tinh dầu giá rẻ.

Nguy cơ gây cháy nổ từ tinh dầu giá rẻ rất cao.

Theo những người có kinh nghiệm lái xe thay vì mua các dòng tinh dầu xe ô tô giá rẻ, các tài xế nên cân nhắc sử dụng các loại tinh dầu, thanh tạo hương hoặc một số dòng sáp của các thương hiệu uy tín.

Ngoài ra, những ai muốn dùng hương tự nhiên thì có thể mua lá nếp, hoa bưởi… để trong xe cũng là phương án an toàn. Với những xe không may bị rớt tinh dầu xuống, cần nhanh chóng lau sạch bằng khăn ẩm để tránh gây hại cho các chi tiết nội thất. 

Trên thực tế, không phải loại tinh dầu hay sản phẩm tạo hương thơm nào trong ô tô cũng gây "tác dụng phụ" như trên. Tuy nhiên việc dùng các dòng sản phẩm giá rẻ, không đảm bảo nguồn gốc chất lượng thì nguy cơ xảy ra những hệ lụy là hoàn toàn có thể. 

Xem thêm:

  • 10 phụ kiện cần có trên ô tô để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi
  • 4 vị trí trong ô tô không nên trang trí

Ảnh: Internet.

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/06/23/dung-tinh-dau-gia-re-trong-o-to-can-trong-keo-hoi-han-khong-kip