Elon Musk công bố kế hoạch chế tạo Tesla Bot - Một người máy thân thiện, biết giúp làm việc nhà

  • 21/08/2021 12:08

Hồi năm 2017, Tesla Motors đã chính thức đổi tên thành Tesla để phản ánh dự định mở rộng phạm vị của công ty ra bên ngoài việc là một nhà sản xuất xe điện. Bên cạnh mạng lưới những trạm sạc điện nhanh Supercharger, công ty cũng đã chế tạo những hệ thống tạo năng lượng mặt trời, và nhiều sản phẩm lưu trữ năng lượng pin. Vậy mục tiêu tiếp theo của họ là gì? Câu trả lời là người máy Tesla Bot.

Video CEO Elon Musk giới thiệu Tesla Bot

Trong sự kiện Tesla AI Day vừa diễn ra, CEO Elon Musk đã lên sân khấu để đưa ra thông báo bất ngờ, hứa hẹn một nguyên mẫu hoạt động có thể sẽ được giới thiệu vào năm sau. Trước mắt, Tesla mới chỉ cung cấp một hình ảnh xem trước, cùng với các thông số kỹ thuật sơ bộ như việc sử dụng công nghệ Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) lấy từ những chiếc xe của công ty. Ngoài ra, người máy này sẽ có khoảng 8 camera Autopilot.

Tesla Bot đang được thiết kế và chế tạo để trở nên "thân thiện" và mục tiêu của nó là "loại bỏ các công việc nguy hiểm lặp đi lặp lại và nhàm chán". Với tốc độ tối đa chỉ 8 km/h, một con người trung bình sẽ có thể chạy nhanh hơn Tesla Bot. Nếu bạn đang băn khoăn về việc kích thước của rô bốt công nghệ này, Tesla cho biết rằng nó có chiều cao 1,73 mét và nặng khoảng 57 kg.

Tesla Bot sẽ được lắp đặt 40 bộ truyền động điện, với 12 bộ ở cánh tay, 12 bộ ở chân, 12 bộ ở bàn tay, 2 bộ ở cổ, và 2 bộ ở ngực. Được đặt tên mã Optimus khiến người ta liên tưởng đến Optimus Prime của “Transformers”, Tesla Bot sẽ có thể mang nặng 20,4 kg, nhấc nặng tại chỗ 68 kg, và sẽ có một màn hình gắn trên mặt để cung cấp các thông tin liên quan.

Với năng lực như trên, Tesla Bot sẽ phục vụ mục đích gì trong tương lai? Elon Musk đã đưa ra một ví dụ thực tế, nói rằng Tesla Bot sẽ có thể thực hiện việc mua sắm theo câu lệnh của chủ nhân: "Vui lòng đến cửa hàng và lấy cho tôi những món đồ tạp hóa sau đây." Nói một cách khác, người máy này sẽ trở thành một người giúp việc hoàn hảo trong các gia đình tương lai, hiện thực hóa những gì chúng ta từng thấy trong phim viễn tưởng.

Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên bước vào thế giới rô bốt. Honda ra mắt rô bốt Asimo nổi tiếng vào năm 2000 và đang sản xuất rô bốt cắt cỏ, Toyota sản xuất rô bốt đồng hành trẻ em và rô bốt hình người để hỗ trợ mọi người ở nhà, còn Hyundai cũng là một đối thủ mạnh khác trong lĩnh vực này, đặc biệt là kể từ khi mua lại Boston Dynamics vào đầu năm nay.