Ferrari SF90 Spider mới có công suất lên đến 986hp, là chiếc xe đường phố mạnh nhất của hãng

  • 16/11/2020 18:11
Kể từ khi khi SF90 Stradale ra mắt và giữ danh hiệu là chiếc xe được phép chạy trên đường phố mạnh nhất của Ferrari, những tín đồ của hãng “Ngựa chồm” đã chờ đón phiên bản mui trần.


Được hé lộ vào ngày hôm qua, Ferrari SF90 Spider hiện đã soán ngôi chiếc xe mạnh nhất từ Stradale với tổng công suất lên đến 986hp, hứa hẹn một trải nghiệm lái xe mui trần không giống bất kỳ chiếc nào khác.

Tương tự Ferrari SF90 Stradale, SF90 Spider cũng dùng hệ truyền động plug-in hybrid kết hợp giữa động cơ đốt trong V8 4.0L, tăng áp, sản sinh công suất tối đa 76hp, mô-men xoắn cực đại 800Nm và một hệ thống hybrid với 3 mô tơ điện - 2 đặt ở cầu trước và 1 được đặt ở phía sau, đặt giữa động cơ và hộp số. Ba mô tơ điện này cung cấp cho Ferrari SF90 Stradale thêm 217 mã lực.


Sức mạnh của động cơ được truyền đến 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp. Chiếc mui trần có thông số kỹ thuật ngang bằng với chiếc coupe, có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 2.5 giây và đạt tốc độ tối đa ở mức 340km/h. Những con số này rất ấn tượng vì chiếc xe nặng mui trần nặng hơn bản coupe đến 100kg.

Michael Leiters, giám đốc kỹ thuật của Ferrari, cho biết trong buổi ra mắt: “Nếu bạn nói về độ cứng và vững chắc của chiếc xe, chúng tôi đã đã đảm bảo chiếc xe chắc tương tự như bản coupe.


Đây là lý do tại sao chúng tôi đã xem xét phiên bản Spider trong quá trình phát triển chiếc coupe.” 

Giải thích về sự gia tăng trọng lượng, Leiters giải thích rằng khoảng 80kg là do mui cứng và hệ thống đóng mở mui, cho phép mui mở hoặc đóng chỉ trong 14 giây. Trong khi đó 20kg còn lại là do “vật liệu giảm chấn được sử dụng để tăng độ cứng của khung.”

Ferrari SF90 Spider có 4 chế độ vận hành cho hệ thống hybrid, bao gồm eDrive (chỉ sử dụng mô tơ điện), Hybrid (sử dụng kết hợp 2 loại động cơ nhưng có thể ngắt động cơ xăng nếu thấy không cần thiết), Performance (chỉ sử dụng động cơ xăng và sạc pin) và Qualify (sử dụng tối đa sức mạnh của cả động cơ xăng và điện cùng một lúc).
Về yếu tố khi động học, SF90 2 chi tiết phải kể đến.

Shut-off Gurney là hệ thống lõm xuống ở phía sau của Ferrari, có thể thấy cách hệ thống này hoạt động khá giống với cánh gió tự động của nhiều hãng xe khác.

Chi tiết đầu tiên là shut-off Gurney, một hệ thống hoạt động nằm ở phía sau của chiếc xe. Hệ thống này điều chỉnh luồng không khí qua phần thân trên, giảm lực cản ở tốc độ cao với tải động bên thấp và tăng lực ép xuống đường ở các góc cua, khi phanh và trong quá trình cua. 

Chi tiết thứ hai chính là mâm xe được phát triển bởi giám đốc thiết kế Flavio Manzoni của Ferrari và nhóm của ông. Mâm xe này cũng ảnh hưởng đến tính khí động học của xe.


Manzoni cho biết: “Mâm xe này dựa trên một hệ thống rất sáng tạo, đã được cấp bằng sáng chế, giúp tối ưu hóa luồng không khí cũng như giảm áp lực bên trong vòm bánh xe,” 
Đồng thời, đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để tạo ra một thiết kế hoàn toàn khác biệt”.

Đối với khách hàng thường đưa xe đến đường đua, Ferrari đang cung cấp gói Assetto Fiorano bao gồm giảm xóc có nguồn gốc từ xe đua thể thao, lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 và trọng lượng giảm thêm 20kg nhờ nhiều bộ phận làm bằng carbon và titan hơn.