Ford F-150 Lightning chính thức ra mắt: Bán tải chạy điện

  • 21/05/2021 01:05
Sau nhiều lần “nhá hàng”, Ford cuối cùng đã vén màn và giới thiệu đến thế giới F-150 Lightning, chiếc xe bán tải chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng.



Với Ford F-150 Lightning, hãng xe Mỹ bán ra chiếc bán tải chạy điện của mình với nhiều phiên bản, bao gồm bản tiêu chuẩn, Lariat, XLT và Platinum. Giá bán khởi điểm của bản thấp nhất sẽ ở mức 39.974 USD trong khi bản giữa XLT có giá bán từ 52.975 USD, cao nhất, bản Platium với pin dung lượng lớn dự kiến khởi điểm từ 90.474 USD. Hiện tại, Ford đang mở chương trình đặt chỗ trước của mẫu xe bán tải chạy điện này với số tiền cọc cần thiết chỉ 100 USD.



Về mặt thiết kế Ford đã làm cho chiếc F-150 Lightning trở nên khác biệt với những chiếc F-150 sử dụng động cơ xăng khác nhưng không vì thế mà làm cho nó quá giả tưởng. “Khách hàng của chúng tôi nói rằng họ muốn một chiếc xe hiện đại và tiên tiến nhưng không hề muốn một chiếc xe tải trông như một cái chặn cửa hay tàu vũ trụ”, ông Jasen Turnbull, quản lý marketing dòng sản phẩm F-150 Lightning cho biết. “Chúng tôi phải đảm bảo rằng F-150 Lightning vẫn giữ được DNA đúng với những chiếc xe tải của Ford”.



Bên ngoài, ngoại thất của F-150 Lightning khác biệt với những chiếc F-150 máy xăng thông qua lưới tản nhiệt trước được tinh giản. Cụm đèn pha với viền LED chạy ngày đặc trưng được nối liền bởi đèn chạy dọc. Phía sau, Ford mang đến thiết kế đèn tương tự cho đèn hậu, cửa sạc được đặt ở ngay sau vòm bánh trước. Thiết kế này khiến xe không quá khác biệt khi đứng bên cạnh những chiếc F-150 khác nhưng vẫn tạo cho chúng điểm nhấn riêng, dễ phân biệt.



Ở nội thất, thiết kế gần như được giữ nguyên từ F-150 thông thường, chỉ khác biệt ở màn hình trung tâm kích thước lên đến 15.5 inch. Ford cho biết màn hình này sẽ bao gồm cả công nghệ giải trí SYNC4A hoàn toàn mới với các chức năng ấn tượng như điều khiển bằng giọng nói, định vị đám mây, kế nối Apple CarPlay và Android Auto không dây và cả cập nhận phần mềm không dây.



Khi động cơ đốt trong được loại bỏ, phần đầu xe được Ford biến đổi thành khoang để đồ. Tại đây, chiếc F-150 Lightning có thể chứa đồ lên đến 400 lít và tải trọng gần 200 kg. Cũng tại đây, người dùng cũng có thể dùng để làm nhiều công việc khác nhau khi nó có đến bốn ổ điện, hai cổng USD cũng như các lỗ thoát nước để dễ dàng rửa dụng cụ.



Ford F-150 Lightning được bán ra với hai cấu hình pin gồm pin tiêu chuẩn và pin mở rộng. Cấu hình pin mở rộng cho phép xe có khả năng vận hành vượt bậc khi sở hữu sức mạnh lên đến 563 mã lực và mô-men xoắn tối đa 1.050 Nm. Với sức mạnh đó, chiếc bán tải chạy điện có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong vòng chưa đầy năm giây. Ở bản dùng pin tiêu chuẩn, chiếc xe có công suất cực đại 426 mã lực và 1.050 Nm mô-men xoắn.



Cả hai phiên bản đều được trang bị cấu hình hai mô-tơ điện, dẫn động bốn bánh. Đây cũng là chiếc xe bán tải F-Series đầu tiên của hãng có được hệ thống treo cầu sau độc lập, nhờ đó giảm khối lượng không được treo giúp cải thiện sự thoải mái và tính linh hoạt. Mẫu bán tải chạy điện này có thể tải đến 907 kg và sức kéo đạt 4.535 kg.



Phiên bản dùng viên pin Li-ion tiêu chuẩn được thiết kế để có tầm hoạt động khoảng 370 km trong khi bản pin mở rộng sẽ được thiết kế để đi được khoảng 480 km. Tùy theo viên pin mà khách hàng lựa chọn, Ford sẽ cung cấp hệ thống sạc tại nhà khác nhau. Theo đó, pin tiêu chuẩn sẽ được cấp sạc đơn 11,3 kW, 48A, mang đến khả năng sạc pin từ 15% lên 100% trong khoảng 10 tiếng. Khi chọn cấu hình pin mở rộng, khách hàng sẽ nhận được sạc kép 19,2 kW, 80A với khả năng sạc đầy từ 15% pin trong chỉ 8 giờ. Khi dùng sạc DC 150kW ở các trạm sạc công cộng, thời gian sạc pin từ 15% lên 80% của xe chỉ tốn khoảng 41 phút.



Để cải thiện tầm hoạt động của xe, Ford hiện đang phát triển phần mềm Intelligent Range với khả năng tính toán tải trọng của xe để hiển thị chính xác nhất tầm hoạt động còn lại. Sử dụng các cảm biến trên xe, hệ thống này từ đó sẽ tính toán để thông báo đến người lái chiếc F-150 Lightning của họ còn có thể đi được bao xa và sẽ liên tục cập nhật.



Giống với những chiếc F-150 thế hệ mới, F-150 Lightning cũng có được khả năng cấp điện gia dụng khi tình trạng mất điện xảy ra. Thông qua hệ thống Intelligent Backup Power, người dùng có thể dùng điện từ viên pin của xe để cấp cho các thiết bị điện. Hệ thống của F-150 Lightning có thể cấp điện lên đến công suất 9,6 kW, cao hơn con số 7,2 kW của F-150 Hybrid. Với một viên pin đầy, chiếc xe có thể cấp điện liên tục trong vòng ba ngày, kích hoạt thông qua việc cắm xe vào ổ sạc tại nhà 80A.



Chiếc xe bán tải chạy điện này có đến 11 đầu ra điện khác nhau đặt tại thùng xe, bên trong khoang lái cũng như ở khoang hành lý phía trước. Viên pin của F-150 Lightning được thiết kế với hệ thống tản nhiệt đặc biệt. Ford làm điều này vì muốn chiếc xe của mình có thể phù hợp với điều kiện vận hành khắc nghiệt thường thấy của dòng bán tải F-Series.



Ford F-150 Lightning cũng có thể được trang bị thêm công nghệ kiểm soát hành trình thông minh BlueCruise. Đây là hệ thống kiểm soát hành trình đạt chuẩn tự hành L2 với khả năng hỗ trợ người lái bỏ tay ra khỏi vô-lăng. Hiện tại, hệ thống này có thể kích hoạt trên mạng lưới cao tốc dài hơn 160.000 km tại Mỹ và Canada.

Mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên của Ford sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.