Ford Ranger Wildtrak 2018 có bị lỗi chảy dầu không?

  • 11/05/2020 00:05

Theo tin tức xe ô tô, mới đây, đại diện một nhóm người dùng xe Ford đã gặp đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng và yêu cầu bảo vệ quyền lợi đối với chủ xe đang sử dụng các mẫu xe Ford động cơ 2.0L được xác định là có hiện tượng thấm, chảy dầu trong quá trình sử dụng.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 4/2020, đơn khiếu nại về vấn đề này cũng đã được gửi tới Cục nhằm yêu cầu Ford Việt Nam có biện pháp xử lý triệt để đối với lỗi này.

Ford Ranger Wildtrak 2018 có bị lỗi chảy dầu không?

Theo khảo sát từ cộng đồng người dùng ô tô Ford tại Việt Nam, hiện tượng chảy dầu được xác định xuất hiện trên 3 mẫu xe sau:

  • Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo
  • Ford Everest 2.0L Bi-Turbo
  • Ford Ranger Raptor

Trong đó, một số trường hợp sử dụng xe Ford Ranger Wildtrak 2018 sử dụng động cơ Bi-Turbo được xác định là có xảy ra hiện tượng chảy dầu.

Anh A (trú tại Quỳ Hợp, Nghệ An) là một trong những trường hợp sử dụng xe Ford Ranger Wildtrak 2018 sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo có hiện tượng chảy dầu. Anh A mua xe từ tháng 9/2018 và sau một thời gian sử dụng thì phát hiện xe bị loang dầu trên thân máy.

Anh A đã mang xe tới đại lý Ford chính hãng để kiểm tra, siết lại và bôi keo vào nắp cam. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa thì đi được khoảng 100 km thì tình trạng này tiếp tục tái diễn. Sau đó, chiếc xe của anh A tiếp tục được nhân viên kỹ thuật của Ford Việt Nam trực tiếp xử lý hiện tượng và cho đến nay vẫn chưa tái diễn "cảnh cũ".

Ford Ranger Wildtrak 2018 có xảy ra hiện tượng chảy dầu 1

Ford Ranger Wildtrak 2018 có xảy ra hiện tượng chảy dầu.

Bắt đầu từ khoảng giữa tháng 2/2020, trên nhiều diễn đàn ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện những bài viết phản ánh về lỗi rò rỉ dầu trên các mẫu xe mang thương hiệu Ford, trong đó điển hình là mẫu xe được mệnh danh là “vua bán tải” tại Việt Nam - Ford Ranger.

Trước tình trạng lỗi chảy dầu xảy ra đồng loạt trên một vài mẫu xe Ford, nhiều người dùng đặt ra nghi vấn rằng liệu đây có phải là một lỗi kỹ thuật trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp của Ford hay chỉ là lỗi do quá trình sử dụng. Nhiều cuộc họp hội nhóm giữa cộng đồng những người sử dụng xe Ford tại các khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra để thảo luận về nguyên nhân, biện pháp khắc phục và đưa ra phương án khiếu nại lên hãng.

Hầu hết người dùng đều cho rằng hãng cần kiểm tra và đưa ra nguyên nhân cùng biện pháp xử lý triệt để tới người tiêu dùng. Trong trường hợp xác định là lỗi kỹ thuật, hãng cần tiến hành triệu hồi hàng loạt và cam kết bảo hành lỗi này để người dùng an tâm khi sử dụng xe.

Lỗi chảy dầu trên xe Ford xuất hiện ở đâu?

Các vị trí được người sử dụng ô tô Ford xác định có hiện tượng chảy dầu bao gồm:

  • Phớt láp cầu trước
  • Thước lái - ống dẫn két nước làm mát
  • Cổ hút turbo
  • Bưởng đầu trục cam - mặt cam động cơ

Ford Ranger Raptor cũng được ghi nhận có hiện tượng chảy dầu 1

Ford Ranger Raptor cũng được ghi nhận có hiện tượng chảy dầu.

Vào khoảng giữa tháng 3/2020, sau khi tiếp nhận các khiếu nại về lỗi chảy dầu trên một số mẫu xe Ford, Ford Việt Nam cũng đã lên tiếng lý giải nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục.

Theo Ford Việt Nam, hiện tượng chảy dầu được đề cập ở trên không tiềm ẩn rủi ro liên quan đến vấn đề an toàn như gây cháy, gây hư hỏng động cơ hoặc hoạt động của động cơ và xe. Ford xác nhận lỗi này cũng không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hao dầu động cơ hay tần suất bảo dưỡng xe.

Do đó, hãng sẽ liên hệ trực tiếp tới khách hàng và tiến hành kiểm tra, sửa chữa miễn phí đối với những mẫu xe có hiện tượng này. Việc kiểm tra, sửa lỗi sẽ được thực hiện theo chính sách bảo hành của hãng, tại tất cả các đại lý ủy quyền của Ford trên toàn quốc.

Thông báo bằng văn bản của Ford khiến nhiều người dùng không hài lòng bởi trước đó, hãng đã tuyên bố đây không phải lỗi do người dùng nhưng lại xác nhận không phải lỗi kỹ thuật.

Theo những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, hiện tượng dầu loang trên mặt cam, nguyên nhân được xác định là do keo làm kín trên mặt cam có độ kết dính không đảm bảo nên xảy ra tình trạng thấm dầu ra ngoài. Trong khi đó, tại cổ hút turbo, do mối nối từ đường ống vào két làm mát khi nạp không kín nên trong quá trình sử dụng với áp suất cao thì xảy ra hiện tượng thấm, chảy dầu.

Ảnh: Ngô Minh

  • Khuyến mãi Ford tháng 5/2020: Ford Ranger giảm giá tới 75 triệu đồng
  • Chi tiết xe Ford F-150 Raptor cửa Rolls-Royce đầu tiên tại Việt Nam