Geely trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc

  • 30/11/2020 17:11
Lấy lợi thế có xuất phát điểm và được phân phối ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất thế giới, Geely đã vượt mốc 10 triệu xe bán ra vào đầu năm nay sau 23 năm có mặt trên thị trường, trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc. 


Geely Auto được thành lập vào năm 1997 bởi chủ tịch đương nhiệm Li Shufu với mẫu xe đầu tiên có tên là Hao Qing. Hao Qing cũng chính là phương tiện tư nhân đầu tiên được sản xuất nội địa của Trung Quốc, cạnh tranh với chiếc xe nhỏ thương hiệu Nhật Bản phổ biến có giá hơn 100.000 NDT (~ 351 triệu VNĐ) vào thời điểm đó, khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân Trung Quốc.


Doanh số năm đầu tiên của Geely đạt 10.000 chiếc, đến năm 2003 đạt mốc 100.000 xe trước khi tăng gấp 3 vào năm 2009 với sự ra đời của dòng xe Emgrand. Emgrand cũng là mẫu xe thể hiện rõ nhất tiêu chí của Geely là lấy sự cao cấp, chất lượng và hiệu suất làm nòng cốt để phát triển thương hiệu. Tiếp nối sự thành công của Emgrand, hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu thêm các mẫu biến thể từ Emgrand như Emgrand GS Crossover và Emgrand GL Sedan, giúp đẩy tổng doanh số của Emgrand lên hơn ba triệu chiếc vào năm 2020. 


Ngoài Emgrand, một số dòng sản phẩm khác như Boyue, còn được gọi là Emgrand X7, Azkarra và Proton X70 cũng đóng góp không nhỏ vào doanh số của Geely. Trình làng vào cuối năm 2016, tính đến nay đã có 1 triệu chiếc Boyue được bán ra. Boyue liên tục được vinh danh là một trong những mẫu SUV nội địa Trung Quốc bán chạy nhất. 


Để đặt được thành công ngày hôm nay phải nhờ tới sự thừa hưởng tinh hoa công nghệ của Volvo bao gồm những cải tiến như kiến trúc mô-đun nhỏ gọn (CMA), các hệ thống truyền động nhỏ và hiệu quả (điện hóa phạm vi 1.5TD) và hộp số 7DCT,... do cách đây 10 năm, công ty mẹ của Geely Auto, Zhejiang Geely Holding Group, đã mua lại Volvo với mục tiêu chính là hợp tác chia sẻ công nghệ.


Thống kê cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu với gần một nửa của doanh số 10 triệu xe Geely bán ra hồi đầu năm nay được tạo ra chỉ trong 3 năm mới đây. Với việc ngày càng nhiều mẫu xe dựa trên CMA và BMA (Xing Rui sedan và Xing Yue SUV coupe là hai ví dụ mới nhất), cũng như xe điện với nền tảng điện thuần túy SEA mới, đạt được cột mốc 20 triệu xe sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn đối với Geely.