Gia đình đông người thì nên chọn mua xe SUV hay xe wagon?

  • 18/08/2019 00:08

Nên chọn dáng xe SUV hay xe wagon?.

Nên chọn dáng xe SUV hay xe wagon?

SUV thực sự đã đi được những bước dài trong thập kỷ vừa qua với thị trường xe cỡ nhỡ, các hãng xe cung cấp trên thị trường vô số những lựa chọn.

Đương nhiên là điều này cũng có ảnh hưởng đến những dòng xe khác trên thị trường, từ dòng sedan cỡ lớn và cỡ vừa đến dòng hatchback đều có doanh số bán xe yếu hơn trên bảng xếp hạng.

Việc doanh số giảm dẫn đến việc buộc phải đào thải và xuất hiện những sản phẩm thay thế với một số lượng lớn những mẫu SUV được ra mắt trên thị trường.

Nhưng điều này không có nghĩa là mặc định là phải chọn một chiếc SUV nếu như bạn đang tìm kiếm một chiếc xe có thể chở nhiều đồ, từ một đến hai chú thú cưng hoặc thậm chí là nhiều hành lý. Một chiếc wagon có nền tảng là sedan có thể sẽ phù hợp với bạn hơn.

Chi phí vận hành

Ban đầu SUV được thiết kế để không chỉ có thể đi on road mà còn có thể đi được off road.

Nên chọn SUV hay Wagon? chi phí nhiên liệu.

Được thiết kế để đảm nhận hai nhiệm vụ có nghĩa là xe sẽ có hệ thống treo phức tạp hơn và được trang bị nhiều công nghệ hơn và nặng hơn nữa để có thêm sức mạnh.

Một chiếc SUV càng chuyên dụng hoặc có thể đảm nhận được càng nhiều tác vụ nặng thì chi phí bảo quản và sửa chữa sẽ càng cao, đồng thời những bộ phận có độ hao mòn cao như lốp và đệm phanh sẽ càng phải thay thường xuyên hơn.

Một chiếc xe nặng hơn có thể sẽ chịu những chi phí thường niên cao hơn. Trên lý thuyết thì những chiếc xe nặng hơn sẽ có những tác động xấu đến đường nhiều hơn. Do đó chủ sở hữu sẽ phải trả thuế cao hơn.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Volvo V90 2019.

Volvo V90 2019

Một chiếc wagon sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn một chiếc SUV có động cơ tương đương nhờ có khối lượng nhẹ hơn và cản gió ít hơn do có dáng xe thuôn hơn.

Việc chiếc wagon có khối lượng nhẹ hơn có nghĩa là sẽ không cần một hệ thống treo quá lớn, hệ dẫn động AWD quá phức tạp và sẽ không có những trang bị dành riêng cho đi off road.

Thêm vào đó những mẫu xe như Ford Mondeo hoặc wagon Volvo V60, Volkswagen Passat, Skoda Octavia, Superb cũng như chiếc wagon Mazda 6 được nhiều người ưa chuộng đều được trang bị động cơ xăng tăng áp bốn xi lanh và động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu. Như vậy rõ ràng là wagon có lợi thế hơn nhiều so với một chiếc SUV lớn hơn và nặng hơn.

Cảm giác lái

Volvo V60 2019.

Volvo V60 2019

Wagon được xây dựng trên nền tảng của một chiếc sedan nên gầm xe sẽ thấp hơn gầm của SUV và đặc biệt nhẹ hơn. Bổ sung thêm hệ thống treo trên đường thay cho hệ thống treo soft road hoặc off road và lốp xe nhỏ hơn. Do đó wagon sẽ mang lại cảm giác lái tốt hơn SUV.

Những cải tiến về cảm giác lái cũng có nghĩa rằng wagon là một chiếc xe dễ lái hơn nhiều khi đi đường dài. Ví dụ, wagon ít bị ảnh hưởng vởi gió và gió lùa bên hông. Bánh xe và lốp xe nhẹ hơn cũng có nghĩa là sẽ cần ít lực để tăng tốc và giảm tốc hơn.

Land Rover Range Rover 2019.

Land Rover Range Rover 2019

Ngoài ra cũng có nhiều mẫu wagon đến từ những thương hiệu cao cấp như Audi, BMW và Mercedes-Benz sở hữu những trang bị an toàn chủ động và bị động cao cấp đến đáng kinh ngạc. Điều này cho phép việc lái xe trở nên an toàn hơn đối với hầu hết các tài xế.

Tầm nhìn

SUV có tầm nhìn tốt hơn wagon. Một vị trí lái xe cao hơn đồng nghĩa với một tầm nhìn phía trước tốt hơn. Trong khi gương chiếu hậu bên hông cũng đặc biệt lớn hơn. Tầm nhìn phía sau có thể được điều chỉnh nhưng hầu hết SUV đều được trang bị camera và cảm biến lùi.

Nội thất xe Mazda CX-5 2019.

Nội thất xe Mazda CX-5 2019

Ngoài ra hành khách ngồi ở hàng ghế sau của chiếc SUV cũng có tầm nhìn tốt hơn. Ví dụ, chiếc wagon Mazda 6 có một thiết kế đẹp mắt và thú vị nhưng những ai có dáng người nhỏ sẽ phải chịu ngồi ở một hàng ghế sau hơi tối và tầm nhìn về phía trước thì hạn chế và khá tẻ nhạt. Để dung hòa thì chiếc xe đáng yêu này nên được thiết kế vai và ngưỡng cửa cao hơn và cửa sổ nhỏ hơn.

Đương nhiên một số mẫu SUV khác cũng gặp tình trạng tương tự như Mazda CX-7 và CX-5 đều có không gian khá tối và mù mờ đối với trẻ nhỏ.

Hàng ghế thứ ba

Hàng ghế thứ 3 của Land Rover Discovery.

Hàng ghế thứ 3 của Land Rover Discovery

Hiện nay có rất nhiều mẫu SUV, đặc biệt là ở phân khúc cỡ lớn và nhỡ, có hàng ghế thứ ba. Đương nhiên là ở một số mẫu thì hàng ghế thứ ba chỉ phù hợp cho trẻ nhỏ và người lớn có dáng người nhỏ nhắn và khoang hành lý sẽ bị thu nhỏ lại đến mức tối đa khi kéo hàng ghế thứ ba lên. Có một điều cần phải lưu ý đó là nên kiểm tra túi khí hai bên có chạm được đến hàng ghế thứ ba hay không. 

Khoang hành lý

Khoang hành lý siêu rộng của Hyundai Palisade 2019.

Khoang hành lý siêu rộng của Hyundai Palisade 2019

Một trong những lý do chính đối với nhiều người khi chọn một chiếc SUV thay vì wagon là vì SUV có khoang hành lý rộng hơn mặc dù điều này không hẳn là đúng.

Ví dụ với chiếc Holden Commodore ZB Sportwagon. Với dung tích khoang hành lý là 560L khi ghế sau được kéo lên và 1655L khi ghế sau được gập xuống. Rõ ràng là sẽ có lợi thế hơn khi so sánh với những chiếc SUV cỡ nhỡ trên thị trường, thậm chí là với những chiếc SUV lớn hơn.

Hoặc là chiếc Mazda CX-5 nổi tiếng chỉ có dung tích khoang hành lý khi kéo lên và gập hàng ghế sau xuống lần lượt là 442L và 1342L trong khi chiếc CX-9 lớn hơn có dung tích là 810L và 1641L.

Hãy chắc chắn là đã xem xét kỹ dung tích khoang hành lý khi nâng và gập hàng ghế sau xuống. Nếu như bạn muốn một khoang hàng lý thực sự rộng để chứa đồ nặng thì kiểm tra xem khi ghế sau được gập xuống thì có tạo ra một mặt phẳng hoàn toàn không.

Nên chọn loại xe nào?

xe wagon

Nếu muốn, bạn có thể mang chiếc wagon của mình đi off-road

Thậm chí nếu như bạn chỉ đi đến những nơi có địa hình ghồ ghề chỉ một vài lần một năm thì vẫn rất tuyệt nếu như có thể thoải mái tự do đi trên những con đường này với một chiếc SUV. Nhưng thật sự thì cùng không thể đánh giá thấp wagon được. Hầu hết những mẫu wagon vẫn có thể xử lý mượt mà trên những đoạn đường ghồ ghề đầy sỏi đá và cũng có đủ khoảng sáng gầm xe để vượt qua được những những vật thể lạ nằm trên đường.

Trừ khi bạn chắc chắn là mình cần một chiếc SUV để đi đường trường hoặc đường đồi núi thì ngoài những tiêu chí thông thường thì hãy xem xét kỹ hơn những tiêu chí khác để tìm ra một chiếc xe phù hợp với mình – một chiếc wagon hoặc một chiếc MPV có thể sẽ phù hợp với mục đích của bạn hơn.

  • Nên mua xe SUV hay Minivan?