Giá xăng tiến sát 30.000 đồng/lít, chuyên gia chỉ cách tiết kiệm xăng xe máy, ô tô

  • 14/03/2022 08:03

Thông tin giá xăng có thể tăng tới 30.000 đồng/ lít khiến nhiều người dân như ngồi trên đống lửa. Trong thời điểm này, điều được quan tâm là làm thế nào để tiết kiệm xăng xe ô tô, xe máy - những loại phương tiện thông dụng được sử dụng để di chuyển hàng ngày?

Theo Kỹ sư Nguyễn Đình Nam - Đại học Bách khoa, với bất kỳ loại phương tiện máy móc nào sau một khoảng thời gian sử dụng cần được bảo dưỡng định kỳ, đúng theo sự chỉ dẫn của nhà sản xuất. Điều này không chỉ giúp chiếc xe hạn chế hỏng hóc, vận hành ổn định mà còn ít tiêu tốn nhiên liệu.

Đối với xe máy

Cũng theo Kỹ sư Nam, để tiết kiệm xăng xe khi đi xe máy cần khởi động xe đúng cách và hạn chế chở nặng. Bởi khi chở quá tải động cơ phải tăng công suất hoạt động, “làm việc” nhiều hơn tức là xe phải sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện cần tắt động cơ khi dừng đèn đỏ từ 30 giây trở lên, đặc biệt là tại các nút giao thông có thời gian chờ đèn khá lâu, có thể lên đến hơn một phút.

Nếu để xe hoạt động trong thời gian đó, chủ sở hữu sẽ phải tốn một lượng nhiên liệu đáng kể. Việc tắt máy và khởi động lại sẽ không làm phương tiện tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn để động cơ hoạt động trong suốt thời gian chờ.

Để tiết kiệm xăng, khi chờ đèn đỏ từ 30 giây trở lên, lái xe cần tắt động cơ

Bên cạnh đó, để tiết kiệm xăng, người điều khiển xe máy cần thường xuyên rửa xe, kiểm tra độ căng của lốp xe.

Vì khi lốp quá non, điểm tiếp xúc của bộ phận này với mặt đường sẽ rộng ra, tạo nên lực ma sát lớn.

Lúc đó, người lái sẽ phải vặn ga nhiều hơn để xe chạy đúng tốc độ mong muốn nên cần dùng nhiều nhiên liệu hơn.

Hơn nữa, việc đi đều tay ga, đi đúng số (với dòng xe số) cũng là cách tiết kiệm xăng. Nếu tăng ga đột gột để xe tăng vọt và di chuyển nhanh hơn sẽ làm tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với bình thường.

Với xe ô tô

Đối với xe ô tô, Kỹ sư Nam cho rằng, để tiết kiệm xăng khi lái xe trên đường cần giữ đều ga, tránh nhồi ga.

Khi xe ổn định, giữ đều ga càng lâu sẽ càng có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại nếu xe thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga thì sẽ khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, cần lái xe giữ tốc độ trung bình bởi khi này xe vừa có thể chuyển sang số cao nhưng lại vừa không phải chịu lực cản không khí lớn. Theo các chuyên gia, duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 48 - 80 km/h được xem là cách giúp tiết kiệm xăng tốt nhất.

Một trong những “bí quyết” nữa để tiết kiệm xăng xe là giữ khoảng cách an toàn, hạn chế phanh gấp. Phanh gấp sẽ làm cho xe bị mất trớn. Điều này tạo thêm áp lực khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó càng phanh gấp nhiều xe sẽ càng hao xăng hơn.

Việc sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control sẽ giúp xe tự động duy trì theo một tốc độ cài đặt sẵn bằng cách điều khiển độ mở bướm ga. Khi hệ thống Cruise Control kiểm soát, xe sẽ duy trì tốc độ với vòng tua máy ổn định hơn việc người lái điều khiển chân ga.

Do đó, dùng Cruise Control khi chạy xe đường cao tốc hay đường trường thưa xe là một mẹo lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả.

Lái xe ô tô giữ tốc độ trung bình, tránh phanh gấp cũng là cách tiết kiệm xăng

Bên cạnh đó, người điều khiển xe ô tô không nên tắt điều hoà, hạ cửa sổ khi chạy tốc độ cao. Bởi hạ cửa kính sẽ khiến tăng lực cản gió, làm động cơ phải hoạt động vất vả hơn để thắng lực cản này gây tốn xăng hơn.

Ngoài các “bí quyết” trên, với xe ô tô còn có nhiều cách tiết kiệm xăng dầu hiệu quả khác thông qua việc kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ. Đó là việc thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, vệ sinh kim phun, lọc dầu, bugi định kỳ…

Nguồn: Xe Hay


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!