Giảm 50% phí trước bạ, đề xuất mới giúp thị trường ô tô 'tan băng'?

  • 17/08/2021 00:08

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ngày càng khó kiểm soát tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới. Thị trường ô tô Việt không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng bởi Việt Nam đã trải qua nhiều đợt dịch trong thời gian qua.

Giữa năm 2020, chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước nhằm tháo gỡ những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Chính sách này đã phát huy tốt vai trò của nó, giúp bộ phận người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận ô tô trong thời buổi kinh tế bị cầm chân tăng trưởng.

Giảm 50% phí trước bạ, đề xuất mới làm thị trường ô tô

Giảm 50% phí trước bạ, đề xuất mới làm thị trường ô tô "tan băng". (Nguồn ảnh: TC Motor)

Chính sách này đã hết hạn ngay từ khi bước sang thềm năm 2021. Nhưng hiện tại, Việt Năm đang đối diện với đợt dịch bùng phát lần thứ 4 với hậu quả nặng nề. Các tỉnh, thành phố lớn liên tục thực hiện giãn cách.

Mới đây, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Xem thêm: Hyundai ưu đãi riêng cho khách hàng Hải phòng, mức giảm cao nhất 71,5 triệu đồng

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam;

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.

Giảm 50% phí trước bạ, đề xuất mới làm thị trường ô tô

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng phát huy tốt vai trò kích cầu trong năm 2020. (Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Theo Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 đã làm ngân sách Nhà nước giảm thu khoảng 3.700 tỷ đồng. Trong khi các chuyên gia trong ngành đánh giá, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước là giải pháp tốt, giúp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Loại bỏ những khó khăn trước mắt của các đơn vị lắp ráp trong nước sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô ấm dần lên. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp dồn lực đầu tư máy móc, khôi phục năng lực sản xuất và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong nước.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Tuy nhiên, lệ phí trước bạ giảm chưa chắc khách hàng đã hưởng lợi. Nguyên nhân nằm ở chỗ, giá xe giao khách có thể là giá ưu đãi, trong khi giá tính lệ phí trước bạ là giá niêm yết chính hãng.

Trước đây, bảng giá tính phí trước bạ ô tô được Bộ Tài chính xây dựng dựa trên giá niêm yết do hãng xe công bố và cập nhật 2 lần/năm hoặc khi nhà sản xuất tăng hoặc giảm 20% so với giá niêm yết ban đầu.

Theo An An
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/17/giam-50-phi-truoc-ba-de-xuat-moi-giup-thi-truong-o-to-tan-bang