Hàng loạt hệ thống an toàn trên ô tô gây phiền toái cho người dùng

  • 28/10/2018 00:10

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô được trang bị nhiều công nghệ an toàn hiện đại, có khá nhiều công nghệ đã bị xuất hiện đôi chút phản tác dụng. Điển hình với một số công nghệ sau:

Hệ thống cảnh báo chuyển làn

Hàng loạt hệ thống an toàn trên ô tô gây phiền toái cho người dùng

Cơ chế hoạt động của hệ thống này sẽ phụ thuộc vào những vạch sơn phân cách làn trên đường quan sát được thông qua hệ thống camera. Khi phát hiện xe đã di chuyển ra khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan, âm báo động sẽ phát ra để cảnh báo lái xe nếu không may chệch tay lái.

Tuy nhiên, cũng không có ít trường hợp vì bị ảnh hưởng bởi thời tiết khiến tầm nhìn của camera bị ảnh hưởng hay những khúc đường cua khó cũng có thể khiến hệ thống báo động sai. Cũng có trường hợp do đường vắng, nhiều tài xế thường bỏ qua thao tác bật xi-nhan cũng bị còi báo động. Những điều này khiến người dùng chịu không ít khó chịu trong một số trường hợp.

Hệ thống dẫn đường GPS

Hàng loạt hệ thống an toàn trên ô tô gây phiền toái cho người dùng

Do GPS được điều khiển bằng màn hình cảm ứng nên tài xế bắt buộc phải nhìn vào khi đang lái xe. Do đó thường khiến tài xế bị mất tập trung khi lái xe.

Ra lệnh bằng giọng nói

Có thể thấy, công nghệ điều khiển bằng giọng nói rất tiện lợi cho người dùng vì không cần thao tác bằng tay hay nhìn mà vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, với trình quản lý bằng tiếng anh lại là điều thách thức lớn với không ít người. Bởi hầu hết tiếng anh của nhiều người Việt chỉ ở mức giao tiếp thông thường và đôi khi phát âm không chuẩn khiến hệ thống không nhận diện được, thậm chí là hiểu sai dẫn đến các thao tác sai lệch ý của người sử dụng.

Cảnh báo đỗ xe

Với hệ thống cảnh báo đỗ xe báo động cho người sử dụng bằng âm thanh hầu hết đều bị người dùng nhận xét là phiền toái nhiều hơn lợi ích. Với một không gian đỗ xe chật chội, chắc chắn tài xế sẽ phải điều khiển xe mất thời gian với các thao tác tiến – lùi xe. Cứ mỗi lần xe tiến gần sát đến xe đậu phía sau, cảnh báo lại kêu hú lên cũng khiến nhiều người phải bực mình. Thay vào đó, các công nghệ như camera lùi, chức năng hỗ trợ đỗ xe và lùi xe có vẻ lợi ích và đỡ “ồn ào” hơn với người dùng.

Màn hình cảm ứng

Hàng loạt hệ thống an toàn trên ô tô gây phiền toái cho người dùng

Nhìn chung, màn hình cảm ứng mang đến sự tiện lợi cho người dùng bởi hàng loạt các chức năng được tích hợp chỉ với một màn hình nhỏ gọn và thao tác đơn giản. Tuy nhiên, không ít nhà sản xuất xe ô tô bài trí menu không phù hợp, gây rối mắt cho người xem. Thậm chí, đôi khi màn hình cảm ứng không được nhạy, gây mất tập trung cho người lái.

Nhìn chung, với hàng loạt công nghệ hiện đại mang khá nhiều lợi ích cho khách hàng những cũng không thể tránh được những khuyết điểm đặc thù của nó. Để sử dụng tốt nhất tất cả các trang bị mà nhà sản xuất đính kèm theo xe, tốt hơn hết tài xế nên trang bị cho mình những kinh nghiệm lái xe ô tô tốt, đặc biệt là hiểu rõ bản chất và các cơ chế hoạt động của những tính năng này.

(Nguồn ảnh: Vietgiaitri.com)