Hệ thống chống trơn trượt ASR - Công nghệ an toàn trên ô tô đã được trang bị cho Vespa GTS 300

  • 24/05/2019 18:05

Ngày nay, các hãng xe ô tô cũng như xe máy đều đang cố gắng đưa thêm nhiều công nghệ an toàn chủ động vào trong một chiếc xe để nâng cao an toàn khi vận hành cho các khách hàng của mình. Cụ thể, Piaggio đã sớm tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS vào chuỗi sản phẩm của mình như Vespa Primavera, Vespa Sprint hay Piaggio Liberty...

Thử nghiệm công nghệ chống trơn trượt ASR trên Vespa GTS 300. (video: Duy Tùng)

Thế nhưng, có một công nghệ an toàn chủ động vốn chỉ thường thấy trên ô tô hoặc trê các mẫu xe phân khối lớn là hệ thống chống trơn trượt ASR (hay còn được biết đến với tên gọi TCS - Traction Control System - trên xe ô tô) đã xuất hiện trên một mẫu xe Vespa 946.

Sau mẫu xe "đắt đỏ" 946, Piaggio Việt Nam đã chính thức đưa công nghệ an toàn chủ động ASR này vào những chiếc xe Vespa GTS 300 của mình. Trong khi đó, Honda SH300i phiên bản 2019 mới được bổ sung tính năng này.

Vespa GTS 300cc là mẫu xe tay ga phân khối lớn được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn chủ động.

Vespa GTS 300cc là mẫu xe tay ga phân khối lớn được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn chủ động.

Cơ chế hoạt động của hệ thống chống trơn trượt ASR trên Vespa GTS 300 khá đơn giản và hiệu quả khi sử dụng cùng cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Các cảm biến trên bánh xe sẽ đo tốc độ quay của cả bánh trước và bánh sau Vespa GTS 300 và nếu trong trường hợp tốc độ quay của bánh sau nhanh hơn tốc độ quay của bánh trước thì bộ điều khiển trung tâm sẽ tiến hành can thiệp vào động cơ để giảm vòng tua máy, giảm mô-men xoắn giúp xe giữ được ma sát với mặt đường, từ đó giúp người lái xe kiểm soát xe tốt hơn.

Có thể nói, trong phân khúc xe tay ga phân khối lớn 300cc hiện nay tại Việt Nam vẫn chủ yếu là sự cạnh tranh giữa Vespa GTS 300 và Honda SH300i với mức giá bán khá chênh lệch khi giá xe Vespa GTS 300 ở mức 129 triệu VNĐ, còn Honda SH300i có giá bán lên tới 269 triệu VNĐ.