Hennessey Venom F5 chính thức ra mắt với 1817 mã lực, sẵn sàng lật đổ ngôi vương tốc độ

  • 16/12/2020 11:12
Mới đây hãng độ xe Mỹ Hennessey đã cho ra mắt chiếc Venom F5, với một mục tiêu: Trở thành chiếc xe chạy nhanh nhất thế giới. 


Về thiết kế bên ngoài, Hennessey cho biết Venom F5 được lấy cảm hứng từ McLaren F1, khi sở hữu kiểu mở cửa cánh bướm. Ngoài ra không thay đổi nhiều so với bản concept năm 2017. 

Sự khác biệt đáng kể nhất từ ​​thiết kế đến sản xuất là tính khí động học. Thiết kế ban đầu cho hệ số lực cản là 0,33 cd trong khi bản thương mại mới ra mắt có hệ số lực cản là 0,39 cd. Trong quá trình phát triển, Hennessey nhận ra rằng thiết kế concept ban đầu không cung cấp đủ lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 300 dặm/giờ bởi bộ tán gió trước và cánh gió cỡ lớn phía sau tạo ra quá nhiều lực cản. Giải pháp của Hennessey đưa ra đó là nâng chiều cao phía sau của bản thương mại lên 3,9 inch và thay cánh gió lớn bằng cánh gió nhỏ hơn để hạn chế lực cản, tạo đủ lực ép xuống mặt đường ở tốc độ tối đa. Mặt ca lăng được điều chỉnh bằng bộ tán gió nhỏ hơn. 


Tuy nhiên, với những khách hàng thích thiết kế concept ban đầu với bộ tán gió trước mạnh mẽ hơn và cánh gió sau lớn hơn có thể chọn gói Track Package trị giá 100.000 USD. Cho đến nay, mọi khách hàng đều chọn gói tùy chọn này. Hennessey cho biết chỉ một tiếng đồng hồ để lắp đặt gói Track Package lên chiếc Venom F5 cho khách hàng. 


Thiết kế nội thất của F5 được tối giản khi lược bớt mọi chi tiết không cần thiết cho một chiếc xe cần tập trung vào tốc độ và nâng cao khả năng tập trung cho người lái. Chất liệu nội thất sử dụng chủ yếu là sợi carbon và da Muirhead, được áp dụng trên các chi tiết như ghế đua, mặt táp-lô, vô lăng và ốp cửa. Tay nắm cửa được tạo điểm nhấn bởi miếng nhôm khắc hình cờ Texas và Hoa Kỳ. 


Mọi nút bấm điều khiển đều được tích hợp trên vô-lăng bằng sợi carbon giống xe F1


Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ hiển thị 7,0 inch. Lấy cảm hứng từ màn hình hiển thị head-up trên máy bay chiến đấu phản lực, màn hình thay đổi theo từng chế độ lái, hiển thị màu sắc và bố cục khác nhau.


Bảng điều khiển trung tâm có ba nút tròn đơn giản biểu thị cho hộp số là N, D và R với màn hình kỹ thuật số 1,3 inch để điều chỉnh hệ thống HVAC của chiếc xe với chức năng điều chỉnh nhiệt độ, luồng không khí và sức mạnh cho khoang máy. Màn hình cảm ứng Alpine 9,0 inch cho phép người lái truy cập vào Apple CarPlay và Android Auto với chức năng định vị vệ tinh, điều chỉnh âm thanh và nối cuộc gọi bằng Bluetooth. 


Khung liền khối của F5 được chế tạo bằng sợi carbon, gây ấn tượng với khối lượng chỉ 86kg. Lý do Hennessey sử dụng khung carbon liền khối là giúp chiếc xe nhẹ đi đáng kể để cán mốc 500km/h và đảm bảo an toàn cho người lái khi có tai nạn xảy ra. 


Venom F5 được trang bị động cơ V8 6,6 lít tăng áp kép kết nối với hộp số ly hợp đơn 7 cấp CIMA, sản sinh công suất khổng lồ 1,817 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút. Với tổng khối lượng chỉ nặng 1.360 kg, tỷ lệ công suất trên trọng lượng của F5 là 1,34 mã lực/kg - cao nhất trong giới hypercar. Bằng sức mạnh quá khủng trên, F5 có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,6 giây, 0-400km/h trong 15,5 giây - gấp hai lần Bugatti Chiron - và đạt tốc độ tối đa 500km/h. Hennessey cho biết chiếc xe có thể đạt ngưỡng 537km/h nhưng họ sẽ không chạy thử với tốc độ đó với lý do an toàn.  


Venom F5 sẽ có 5 chế độ lái: Sport, Wet, Track, Drag và F5. Mỗi chế độ sẽ thay đổi trọng lượng tay lái, phân phối điện, điểm chuyển số, hiệu chỉnh phanh cho ABS, kiểm soát lực kéo và kiểm soát ổn định điện tử. Chỉ duy nhất chế độ F5 mới có công suất 1.817 mã lực nhưng chỉ sau khi người mua học cách sử dụng nó. Vòng tua lớn nhất lên đến 8.500 vòng/phút ở chế độ F5, nhưng sẽ bị giới hạn điện tử ở 8.200 vòng/phút trên những chế độ còn lại. 


Sẽ có 24 chiếc Venom F5 được sản xuất, trong đó một nửa cho thị trường Mỹ và nửa còn lại cho nước ngoài. Hennessey cho biết sẽ mất từ ​​2 đến 3 năm để chế tạo và bán ra tất cả 24 chiếc Venom F5, mỗi chiếc xe được chế tạo thủ công sẽ mất từ ​​9 đến 12 tháng để hoàn thành, nhưng con số đó có thể giảm xuống còn 6 tháng. Giá của mỗi chiếc F5 lên tới 2,1 triệu USD.