Hết Ford Ranger bản nhập khẩu, khách Việt tìm tới những sự lựa chọn khác

  • 11/06/2021 17:06

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, ở tháng 5/2021 Ford Ranger vẫn tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc bán tải với doanh số đạt 794 xe, giảm tới gần 47% so với tháng 4 trước đó. Dù rằng ở tháng 5 vừa qua, sụt giảm là xu thế chung của toàn thị trường do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức căng thẳng thế nhưng sự đi xuống của Ford Ranger là do lượng xe không còn đủ để phục vụ khách hàng.

Cụ thể, tháng 5/2021 là tháng cuối cũng những chiếc Ford Ranger nhập khẩu được đưa về đại lý bởi trong tháng 6 này, bản lắp ráp của mẫu bán tải này sẽ được ra mắt. Thực tế, lô xe Ford Ranger nhập khẩu cuối cùng đã được đưa về Việt Nam từ giữa tháng 4/2021 và tại thời điểm đó, nhiều đại lý đã bán kênh giá mẫu xe này lên tới tận 70 triệu đồng. Thế nhưng “vua bán tải” vẫn tiêu thụ được tới gần 1.500 xe ở tháng 4/2021.

Việc Ford Ranger chuyển sang lắp ráp trong nước khiến nhiều người dùng tiếc nuối.

Sang đến tháng 5, những phiên bản được đa số người dùng quan tâm như Ford Ranger Limited (799 triệu đồng) đã bán hết, bản XL (616 triệu đồng) vẫn còn nhưng không phải showroom nào cũng có, bản XLS thấp nhất (630 – 650 triệu đồng) cũng bị giới hạn màu sắc ngoại thất. Do đó, khách hàng không thể không chuyển hướng sang những lựa chọn khác trong phân khúc bán tải để thỏa mãn nhu cầu.

Đó cũng là lý do chính giúp sức tiêu thụ của Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton tăng trưởng ở tháng 5 vừa qua giữa lúc thị trường thấp điểm. Cụ thể, doanh số tháng 5/2021 của Toyota Hilux đạt 356 xe, tăng tới gần 27% so với tháng 4 trước đó. Trong khi đó, Mitsubishi Triton chỉ tăng nhẹ 7% với 329 chiếc được bán ra trong tháng 5.

Sức tiêu thụ của Toyota Hilux bất ngờ tăng mạnh ở tháng 5/2021.

Việc khách hàng Việt có tâm lý chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp cũng không cò gì hiếm lạ do quan niệm xe ngoại chất lượng cao hơn hàng lắp ráp nội địa đã hiện hữu từ lâu. Do đó vào cuối tháng 5/2021 khi các đại lý bắt đầu nhận cọc Ford Ranger bản lắp ráp mới, nhiều tư vấn bán hàng chào khách với ưu đãi đi kèm cho bản Wildtrak 4x4 là giảm giá trực tiếp 20 triệu đồng và gói phụ kiện trị giá 7 triệu đồng.

Chi tiết về Ford Ranger bản lắp ráp, theo tư vấn bán hàng chia sẻ thì mẫu xe này vẫn sẽ được bán ra với 5 phiên bản với trang bị giữ nguyên không khác gì xe nhập khẩu. Về giá bán, một số tư vấn cho hay bản Wildtrak cao nhất vẫn sẽ giữ nguyên mức giá là 925 triệu đồng, bản thấp có thể sẽ có mức giá tốt hơn. Điều này cũng không có gì lạ bởi vào cuối năm 2020, đại diện của Ford Việt Nam đã chia sẻ rằng việc Ford Ranger chuyển sang lắp ráp trong nước sẽ không rẻ hơn nhiều so với bản nhập khẩu bởi tỉ lệ nội địa hóa ban đầu của mẫu bán tải này chỉ là 10%.

Mitsubishi Triton.

Ngoài Ford Ranger, gần đây còn có tin đồn rằng Toyota Hilux cũng sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước và bán ra vào tháng 10/2021. Nếu quả thực như vậy, trừ khi Toyota Hilux có giá bán tốt hơn kha khá so với bản nhập khẩu, bằng không đây sẽ là cơ hội tuyệt hảo cho Mitsubishi Triton vươn lên.