HID - LED - Laser : Lựa chọn nào đúng cho nhu cầu của bạn?

  • 12/07/2021 00:07

HID - LED - LASER loại nào tốt?.

Bên cạnh bóng Halogen truyền thống, có rất nhiều loại đèn công nghệ cao đã được nghiên cứu và chế tạo, để có thể mang lại tầm nhìn tốt hơn trên con đường chiếc xe di chuyển. Nổi bật nhất là ba loại: HID, LED và Laser.

Trong nhiều trường hợp, lái xe gặp phải một số khó khăn nhất định khi cố gắng phân biệt giữa các cấu hình đèn pha này. Điều này dẫn đến sự nhầm lẫn, đặc biệt là xác định loại đèn nào mang lại giá trị tốt nhất trong mọi tình huống nhất định.

Đèn pha HID là gì?

HID là viết tắt của High Intensity Discharge, loại đèn này loại bỏ việc sử dụng một sợi dây tóc truyền thống. Thay vào đó, các bóng đèn có cấu hình này sử dụng khí xenon làm nguồn chiếu sáng cho chúng. Nguyên tố Xenon ở dạng áp suất cao, được kích thích thông qua đầu vào điện từ các điện cực cao áp của đèn pha HID.

Sau khi được tác động, nguồn cung cấp xenon sẽ bị quá nhiệt chuyển thành trạng thái plasma, tạo ra ánh sáng màu xanh lam hoặc trắng. Hầu hết các đèn pha HID được sử dụng cùng với cụm chùm tia máy chiếu, nhằm tập trung và định hướng chùm sáng của bóng đèn.

HID là đèn được chiếu sáng bằng cách kích thích nguyên tố xenon ở nhiệt độ cao.

Điều này tối đa hóa hiệu quả chiếu sáng của đèn pha HID, đồng thời giảm thiểu khả năng vô tình làm chói mắt những người lái xe ngược chiều. Đèn pha HID xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu BMW 7-Series đời 1991. Trong hơn 30 năm kể từ khi nổi tiếng, đèn pha HID đã được biết đến với tuổi thọ dài, trung bình hơn 30.000 giờ trong hầu hết các ứng dụng.

Xem thêm:

  • Đánh giá ưu nhược điểm 4 loại đèn trên ô tô Halogen, Xenon, LED và Laser
  • Nên chọn đèn pha LED hay đèn pha halogen?
  • Những điều cần hiểu rõ trước khi độ đèn pha ô tô

Nhìn chung, đèn pha HID đóng vai trò như một giải pháp thay thế khả thi cho việc sử dụng bóng Halogen tiêu chuẩn. Trong phần lớn các trường hợp, đèn pha HID được lắp đặt đúng cách sẽ tạo ra công suất cao hơn từ 2-3 lần so với đèn Halogen, đồng thời ít gây ảnh hưởng tới hệ thống sạc của xe hơn.

Đèn pha LED là gì?

LED là viết tắt của Light-Emiting Diode. Trong khi công nghệ LED đã được sử dụng trong các vai trò kỹ thuật khác nhau trong vài thập kỉ qua, ánh sáng kiểu này gần đây đã trở nên phổ biến đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô. Đèn pha LED không sử dụng khí điều áp trong thiết kế của chúng, như trường hợp của cả đèn pha HID và Halogen.

Thay vào đó, đèn LED phóng điện qua chất bán dẫn hoặc đi-ốt. Khi được cung cấp năng lượng, đi-ốt của bóng đèn LED sẽ chuyển tải điện của nó thành năng lượng ánh sáng. Ánh sáng này tự nhiên có màu trắng, nói chung ánh sáng chiếu từ bóng LED sáng hơn và có cường độ lớn hơn nhiều so với ánh sáng phát ra từ hầu hết các bóng đèn Halogen tiêu chuẩn.

Đèn matrix LED trên xe Audi.

Điều đặc biệt là đèn LED cũng có màu sắc riêng, những màu sắc khác nhau này được tạo ra thông qua việc sử dụng các thấu kính có màu, được áp dụng trên các đi-ốt riêng lẻ của bóng đèn. Theo thiết kế, đèn pha LED sử dụng một lượng năng lượng rất hạn chế khi hoạt động, đặc biệt là so với yêu cầu đèn pha Halogen tiêu chuẩn, điều này làm giảm đáng kể ảnh hưởng tới hệ thống sạc của xe.

Nhìn chung, đèn pha LED tỏ ra khá có giá trị đối với phần lớn những tài xế đang tìm kiếm khả năng hiện thị tốt vào ban đêm. Thiết kế của loại đèn này cũng có thể tùy biến theo cấu hình của mỗi chiếc xe, nhược điểm là chi phí sản xuất của LED đắt hơn HID và Halogen.

Đèn pha Laser là gì?

Sự ra đời của đèn pha Laser là một bước phát triển khá mới trong thiết kế ô tô, khi so sánh với sự xuất hiện của HID và LED. Công nghệ này được BMW giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 trên mẫu xe i8 Hybrid Concept của họ.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, đèn pha laser không chiếu chùm laser lên con đường phía trước. Ngược lại, các tia laser được sử dụng trong hộp đèn sẽ bị phản xạ vào một thấu kính chứa đầy phốt pho màu vàng. Phốt pho này sẽ phản ứng với đầu vào được cung cấp bởi laser của cụm lắp ráp, bằng cách phát ra ánh sáng cực sáng.

Đèn laser trên BMW i8.

Sau đó, ánh sáng tạo ra bởi phản ứng này được chiếu ra ngoài bằng một gương phản xạ chuyên dụng, qua thấu kính ngoài cùng của cụm đèn pha. Do đó không có chùm tia laser nào được chiếu ra có thể gây hại. Một số nhà sản xuất xe hơi, bao gồm Audi và BMW, tuyên bố rằng các tia laser được trang bị trên xe của họ có khả năng chiếu sáng gấp 1.000 lần so với bóng LED thông thường.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Ở thời điểm hiện tại, cụm đèn pha laser có giá cao hơn nhiều so với bóng đèn HID và LED thông thường. Mặc dù mức giá này dự kiến sẽ được giảm nhẹ trong tương lai, khi các nguyên liệu và nhiều đơn vị cùng thiết kế.

Sự khác biệt giữa HID - LED - Laser

Độ sáng:

  • HID: Khá sáng, cung cấp khả năng hiển thị tuyệt vời, trong hầu hết các trường hợp, loại đèn này ó công suất cao hơn 2-3 lần so với Halogen
  • LED: Rất sáng và sáng hơn một chút so với HID, khả năng chiếu xa tốt
  • Laser: Sáng hơn nhiều so với HID và LED, khoảng cách chiếu sáng lên tới hơn 400 mét.

Cấu tạo đèn laser.

Tuổi thọ:

  • HID: Khá bền trong các trường hợp, nhiều nhà sản xuất quy định sản phẩm của họ có tuổi thọ trung bình 2.000-3.000 giờ.
  • LED: Rất bền với tuổi thọ được quảng cáo lên đến 10.000-50.000 giờ, vì thế loại đèn này sẽ còn tồn tại từ 5-10 năm nữa. 
  • Laser: Cực bền, phần lớn đèn pha laser được đánh giá có thể hoạt động trên 50.000 giờ, tuy nhiên vẫn còn phải trải qua kiểm nghiệm thực tế.

Dải màu:

  • HID có thể thay đổi đáng kể về màu sắc, từ vàng đến xanh lam / tím. Sự khác biệt giữa màu sắc của bóng đèn nằm ở nhiệt độ mà khí Xenon được đốt nóng
  • LED về cơ bản chỉ có màu trắng, tuy nhiên một số bóng đèn LED có thể thay đổi màu sắc thông qua thấu kính tùy chỉnh.
  • Laser phần lớn chiếu ánh sáng có màu tương tự như màu do mặt trời chiếu vào. Tuy nhiên, sẽ có nhiều biến thể khác nhau của laser xuất hiện trong tương lai gần.

Cấu tạo đèn LED trên Audi A6.

Kích thước / Kiểu dáng:

  • HID có kích thước tương đương vơi đèn Halogen tiêu chuẩn, mặc dù không nhỏ gọn như LED, nhưng người ta có thể mong đợi bóng đèn loại này mang lại những hiệu quả cao hơn trong tương lai.
  • LED nhỏ hơn một chút so với đèn Halogen tiêu chuẩn, điều này là do thực tế đèn LED không cần cung cấp khí cao áp để sử dụng.
  • Laser có dạng một cụm lắp ráp đơn lẻ, vì không có bóng đèn, các tia laser được sử dụng trong các loại đèn như vậy có kích thước cực kỳ nhỏ gọn.

Giá cả:

  • HID giá cả phải chăng hơn LED và laser, bóng đèn kiểu này có giá trung bình từ 700.000 tới 2,3 triệu đồng. 
  • LED thường có giá cao hơn so với HID, nhưng lại rẻ hơn laser, giá bán lẻ trung bình từ 1,1 triệu tới 2,3 triệu đồng.
  • Laser khá đắt, thường có giá gần 6 triệu đồng một bộ và thậm chí có thể cao hơn tùy vào loại xe và kiểu dáng thân xe.

Đèn pha HID được đánh giá cao trong ba loại.

Công nghệ đèn pha nào là tốt nhất?

Lựa chọn loại đèn pha hoàn hảo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm phù hợp túi tiền của mình mà lại đáp ứng các nhu cầu chiếu sáng nội thành thì HID là sự lựa chọn tốt nhất.

Mặt khác, nhiều người sở hữu xe hiệu suất cao hoặc xe thể thao lại ưa chuộng đèn pha LED. Điều này thường là do vẻ ngoài sắc nét, nổi bật của ánh sáng phát ra từ bóng đèn LED, thường có màu trắng sống động.

Đối với những tài xế không quan tâm tới công nghệ mới nhất và có thêm tiền để đầu tư thêm các món trang bị, không có hệ thống chiếu sáng nào hiệu quả hơn laser. Với khả năng chiếu xe hơn 400m, khả năng xác định và  né tránh các mối nguy hiểm cjuar tài xế cũng tăng lên.

(Nguồn: Tổng hợp)

Theo Bảo Hân
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/12/hid-led-laser-lua-chon-nao-dung-cho-nhu-cau-cua-ban