Honda sẽ rút khỏi giải F1 sau năm 2021

  • 04/10/2020 15:10
Với việc Honda rút khỏi giải đua F1 sau năm 2021, đội đua Red Bull và AlphaTauri sẽ phải tìm nhà cung cấp động cơ mới.
 

 
Vào năm 2015, Honda đã trở lại với giải đua F1 sau khoảng thời gian dài vắng bóng. Thế hệ động cơ F1 mới của Honda tập trung vào công nghệ hybrid và phục hồi năng lượng. Đối tác của Honda trong khoảng thời gian này là McLaren.

Cả hai công ty đã có một mối quan hệ hợp tác không mấy thành công. Vào năm 2018 Honda chia tay McLaren và hợp tác với Toro Rosso, trước khi chính thức làm việc với Red Bull và đội chị em là AlphaTauri vào năm sau đó.

Kể từ 2019 đến nay, đội AlphaTauri và Redbull chỉ giành được tổng cộng 5 chiến thắng.

Đội đua AlphaTauri và Red Bull Racing thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Red Bull và đều sử dụng động cơ của Honda.

Mới đây, Honda đã quyết định không tiếp tục gia hạn hợp đồng hiện tại với Red Bull và AlphaTauri, được biết hợp đồng sẽ có hạn đến cuối năm 2021.

Honda cho biết quyết định này được đưa ra bởi vì ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một "giai đoạn 100 năm mới có một lần biến đổi lớn" và họ sẽ ra đi nếu "có thể đạt được mục tiêu là giành được chiến thắng".

"Honda sẽ làm việc cùng với Red Bull Racing và Scuderia AlphaTauri để tiếp tục thi đấu với nỗ lực tối đa và phấn đấu giành nhiều chiến thắng hơn nữa cho đến cuối mùa giải 2021", công ty ô tô của Nhật cho biết thêm.

Việc Honda rút lui cũng đồng nghĩa giải Công thức 1 còn 3 đơn vị cung cấp động cơ là - Mercedes, Ferrari và Renault. Theo các quy tắc hiện tại, Renault sẽ có nghĩa vụ cung cấp động cơ cho Red Bull và AlphaTauri vì họ hiện có ít khách hàng nhất, trừ khi 2 đội này có thể thuyết phục Mercedes hoặc Ferrari cung cấp động cơ.

Renault có khả năng sẽ là nhà cung cấp động cơ mới cho Red Bull.

Red Bull và AlphaTauri - gần đây đã cam kết với Thỏa thuận Concorde mới, điều này có nghĩa cả hai đội sẽ phải gắn bó với giải đua F1 đến hết năm 2025.

"Chúng tôi mong muốn bắt tay vào một kỷ nguyên mới của sự đổi mới, phát triển và thành công”, ông chủ của Red Bull, Christian Horner, cho biết ông hiểu và tôn trọng quyết định của Honda.

"Với tư cách là một tập đoàn, giờ đây chúng tôi sẽ dành thời gian để đánh giá và tìm ra động cơ tốt nhất trong năm 2022 và tương lai."