Hộp số PDK đã giúp Porsche Cayman GT4 2021 nhanh hơn như thế nào?

  • 09/09/2020 18:09
Porsche đã làm nên tên tuổi của họ với dòng xe 911. Tuy nhiên ngoài những trang bị sang trọng cùng với hệ thống lái có độ chuẩn xác cao, hộp số PDK cũng là một trong những công nghệ đáng chú ý nhất của Porsche từ trước đến này. 
 

Hộp số ly hợp kép hoạt động trên nguyên tắc truyền động tương tự như hộp số tay. Nhưng bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực - điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi).

Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 - 2 - 3…) hoặc giảm số (5 - 4) diễn ra sẽ không bị mất công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lượng động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ô tô. 
 
Porsche giờ đây đã lắp hộp số PDK cho các mẫu xe hiệu suất cao là Porsche 718 Cayman GT4, Porsche 718 Boxster Spyder và GTS 4.0 ở cả hai dòng xe.


Với nhiều tín đồ xe thể thao, việc lái xe có hộp số sàn giúp tăng thêm mức độ tương tác của người lái với xe và có thể khiến những chuyến đi đường dài thú vị hơn. Nhưng khi so về mặt hiệu suất,hộp sàn khó mà bì lại với hộp số tự động hiện đại. Điều này dễ thấy nhất qua việc hộp số PDK 7 cấp đã đánh bại hộp số sàn sáu cấp của Porsche khi chạy đua trên đường thẳng.

Theo Porsche cho biết, Boxster Spyder và Cayman GT4 được trang bị PDK sẽ có thể đạt vận tốc 100 km/giờ trong vòng 3,7 giây, một sự cải tiến đáng kể so với 4,2 giây của bản số sàn.
 
Hộp số PDK cũng tạo ra sự thay đổi đáng kinh ngạc khi lắp lên xe Boxster GTS 4.0 và Cayman GTS 4.0. Cả 2 mẫu đều gia tốc 100 km/giờ trong 3,8 giây - nhanh hơn 0,5 giây so với biến thể số sàn sáu cấp.


Dù đây không hẳn là một sự so sánh công bằng vì những chiếc xe sử dụng hộp số PDK nói trên có mô-men xoắn cực đại tăng thêm 10 Nm, nâng mô-men xoắn cực đại lên thành 429 Nm. Ngoài ra bộ vi sai chống trượt trong những chiếc xe này có hệ số khóa cao hơn để cải thiện độ bám. Tuy nhiên, 0,5 giây là một sự cải thiện đáng kể khi chúng ta đang nói về thời gian từ 0 đến 100 km/h dưới 4 giây.

Những thay đổi khác cho mẫu xe trong năm 2021 bao gồm nội thất bọc vải Race-Tex thay vì  Alcantara, bổ sung màu Python Green vào bảng màu của các mẫu GT, mâm hợp kim Aurum 20 inch trên Spyder - trước đây là tùy chọn dành riêng cho GT4 - và lốp mùa hè trên Spyder thay vì lốp hiệu suất cao.
 

Porsche Cayman GT4 2021 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm

Nguồn: CarBuzz

Dịch: MeCar - All About Car