Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng lẫy chuyển số

  • 22/10/2020 00:10

Lẫy chuyển số đã có trên xe đua thể thao từ lâu, chúng cho phép người lái chuyển số lên xuống mà không cần bàn đạp chân côn hay bỏ tay ra khỏi vô lăng để sang số. Khi công nghệ hộp số hiện đại được cải thiện, lẫy chuyển số bắt đầu được trang bị trên các xe thương mại.

Ngày nay chúng ta dễ dàng tìm thấy được trang bị này trên cả xe có hiệu xuất cao và xe CUV gia đình. Tuy nhiên, tài xế cần phải thực hành và hiểu cách thức hoạt động để tăng trải nghiệm lái xe của mình.

Chuyển sang chế độ số S/M

Gạt cần số về S hoặc M.

Thông thường, đối với những chiếc xe sử dụng hộp số tự động, người lái thường chỉ cần đưa cần số về chế độ D để vận hành. Tuy nhiên, để tối ưu khả năng sử dụng lẫy chuyển số trên vô-lăng, người lái nên chuyển sang cấp số M hoặc S tùy vào từng loại xe.

Lúc này, việc tăng giảm các cấp số sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sự điều chỉnh của người lái giống như chúng ta đang chạy một chiếc xe số sàn vậy.

Sử dụng lẫy chuyển số để chuyển lên các số cao

Vòng tua máy .

Chú ý đến đồng hồ vòng tua động cơ. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn tăng tốc, giá trị của đồng hồ vòng tua động cơ sẽ tăng lên. Điều này sẽ giúp bạn xác định thời điểm chuyển số tăng hoặc giảm khi lái xe.

Chọn thời điểm chuyển số.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, thời điểm chuyển số thích hợp thường dao động từ 2.700 vòng/phút đến 3.300 vòng/phút. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe đều khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên quan sát đồng hồ vòng tua máy để tìm điểm chuyển số của mình thay vì đồng hồ đo vận tốc.

lẫy chuyển số trên xe số tự động.

Lẫy tăng cấp số thường nằm ở bên phải và trong hầu hết các xe thường có dấu + trên đó. Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ ràng của động cơ cũng như cảm giác khi chuyển số. Lặp lại quá trình cho đến khi bạn đạt được tốc độ mong muốn.

Nếu bạn muốn duy trì tốc độ đó trong một khoảng cách xa, hãy nhớ tiếp tục sang số cho đến khi giá trị vòng tua động cơ của bạn nằm trong khoảng 1.500 vòng/phút đến 2.000 vòng/phút. Điều này sẽ đảm bảo bạn duy trì hiệu suất nhiên liệu tốt trong khi ở tốc độ mong muốn.

Điểm đỏ chuyển số.

Ngoài ra, việc thay đổi thời điểm sang số của bạn tùy thuộc vào phong cách lái xe mà bạn muốn đạt được. Đối với việc lái xe thông thường, điểm chuyển số từ 2.700 vòng/phút đến 3.300 vòng/phút là lý tưởng.

Để chiếc xe đạt được vận tốc nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất, bạn sẽ chọn thời điểm vòng tua máy gần với giới hạn đường đỏ của mình. Trên đồng hồ đo vòng tua máy, điều này thường được biểu thị bằng dấu tích màu đỏ và chữ màu đỏ.

Có thể bạn quan tâm: Đánh giá ưu nhược điểm của từng loại hộp số phổ biến nhất hiện nay

Sử dụng lẫy chuyển số để chuyển xuống các số thấp

Khi giảm số.

Giảm tốc xe bằng bàn đạp phanh. Chú ý đến đồng hồ vòng tua máy, bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn giảm tốc độ, giá trị của đồng hồ này sẽ giảm. Điều này sẽ giúp bạn chọn điểm xuống số của mình.

Khi chuyển xuống các số thấp.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về lẫy chuyển số trên xe số tự động

Nếu bạn sắp dừng thì bạn nên giảm số trong khoảng 1.800 vòng/phút đến 2.200 vòng/phút. Điều này sẽ đảm bảo rằng nếu bạn cần tăng tốc trở lại trước khi dừng lại, bạn sẽ ở trong dải công suất thích hợp và sẽ không làm chậm động cơ hoặc làm hỏng hộp số.

Các lẫy chuyển số giảm tốc thường nằm ở bên trái và trong hầu hết các xe hơi, lẫy bên trái có dấu - trên đó. Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ ràng trong tốc độ động cơ cũng như cảm giác chuyển số.

(Nguồn ảnh: Wikihow)

Theo Sam - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/huong-dan-chi-tiet-cach-su-dung-lay-chuyen-so-d20201028035017222.html