Huyền thoại BMW 3.0 CSL hồi sinh nhờ hậu duệ M4, trở thành chiếc BMW đắt nhất trong lịch sử

  • 08/12/2022 17:12

Là món quà kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi của bộ phận M, BMW 3.0 CSL 2022 chỉ được sản xuất giới hạn 50 chiếc và là mẫu xe BMW mới đắt nhất trong lịch sử.

Trong năm nay bộ phận hiệu năng cao M của BMW đã tròn 50 tuổi, chính vì vậy từ đầu năm tới giờ hãng đã có nhiều hoạt động và mẫu xe ý nghĩa để kỷ niệm. Tuy nhiên không có gì đặc biệt bằng BMW 3.0 CSL 2022: một mẫu coupe thể thao "hàng thửa" từ BMW M4 thế hệ mới. Những fan của BMW có thể dễ dàng nhận ra cái tên 3.0 CSL lấy từ mẫu xe đua nổi tiếng E9 coupe 1972 với biệt danh "Batmobile" trong quá khứ. Đây không phải là lần đầu tiên BMW tôn vinh 3.0 CSL Batmobile, khi hãng từng tung ra mẫu concept 3.0 CSL Hommage vào năm 2015.

Giống như 3.0 CSL cổ điển, phiên bản dựa trên M4 cũng có cản trước với các hốc gió tròn, cánh đuôi trên kính sau và cánh gió lớn gắn cố định được nối liền với thân xe. So với bản M4 gốc, nó cũng có thiết kế khá khác biệt với phần đầu có lưới tản nhiệt được thu nhỏ lại với bề mặt vân tam giác. Phần đuôi xe cũng được tái thiết kế, dời hốc biển số xuống dưới cản và khiến nắp cốp trở thành một bề mặt phẳng trông gọn gàng hơn. Chúng ta cũng có thể thấy vòm bánh sau đã được bơm rộng hơn.

Chữ "CSL" trong tên gọi của 3.0 CSL mang ý nghĩa coupe thể thao hạng nhẹ, chính vì vậy BMW 3.0 CSL của năm 2022 cũng có gần như toàn bộ thân xe làm bằng sợi carbon. Các chi tiết làm từ vật liệu này bao gồm mui xe, nắp ca-pô, nắp cốp, cản trước sau, dè hai bên, ngưỡng cửa bên, bộ khuếch tán phía sau và cánh gió sau.

Ở những khu vực khác, cánh gió mui làm bằng nhựa gia cố sợi thủy tinh, trong khi pô bằng titan nhẹ hơn 4,3kg so với thép. Bánh xe hợp kim rèn với khóa trung tâm là tiêu chuẩn với đường kính kích thước 20 inch ở phía trước và 21 inch ở phía sau. Nhìn kỹ, các fan BMW cũng sẽ nhận thấy lốp Michelin đặt làm riêng có số 50 dập nổi trên thành lốp.

Để tôn vinh chiếc xe đua, BMW 3.0 CSL 2022 chỉ có màu trắng Alpine White với họa tiết sọc BMW M, cả hai đều được sơn phần lớn bằng tay. Tổng cộng có 22 bộ phận riêng lẻ được sơn trong quá trình này, với mỗi bộ phận yêu cầu lớp sơn hoàn thiện màu xám và thời gian thực hiện là 6 ngày làm việc. Bên trong buồng lái vẫn giữ hầu hết thiết kế của M4 nguyên bản, mặc dù có một lượng lớn các thành phần nhựa gia cố sợi carbon (CFRP) cũng được làm thủ công.

Ngoài ra 3.0 CSL còn có ghế M carbon bọc Alcantara màu đen, dây an toàn M, trần bọc anthracite và nhiều điểm nhấn tương phản. Đương nhiên chiếc xe cũng không thể thiếu được những tem và bảng đánh số thứ tự sản xuất, cũng như củ số được sơn số 50 để kỷ niệm 50 năm bộ phận M.

Với 3.0 CSL mới, BMW đã chọn không sử dụng hộp số tự động và thay vào đó trang bị cho nó hộp số sàn 6 cấp tốt để mang lại “niềm vui lái xe tối đa và sự tương tác sâu sắc giữa người lái và phương tiện”. Hộp số kết hợp với hệ thống hỗ trợ sang số để đảm bảo khớp ly hợp không bị trượt sau khi giảm số khi phanh ở các góc cua.

Hộp số tay được kết hợp với Bộ vi sai Active M và động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mạnh nhất (về mã lực) từng được sử dụng trên một chiếc BMW dân dụng trên đường. Về cơ bản là một phiên bản cải tiến của động cơ tăng áp 3.0 lít trong M4 CSL BMW công bố công suất 560PS  và mô-men xoắn 550Nm - lớn hơn M4 CSL 10PS nhưng lại ít hơn 100Nm. Nếu so với người tiền nhiệm cùng tên, tỷ lệ trọng lượng tính bằng kg/công suất đã chỉ còn 2,9 thay vì lên tới 6,2.

Các hạng mục khác liên quan đến lái xe bao gồm hệ thống treo Adaptive M, hệ thống lái M Servotronic sửa đổi với tỷ số thay đổi, chassis được tinh chỉnh để có cảm giác và phản hồi tốt hơn, và hệ thống phanh gốm carbon M có thể điều chỉnh. Chỉ có 50 chiếc 3.0 CSL sẽ được sản xuất, với mỗi chiếc trải qua 8 chu kỳ lắp ráp tại nhiều trạm sản xuất. Quy trình này mất tới 10 ngày và BMW cho biết họ sẽ hoàn thành toàn bộ lô hàng trong khoảng 3 tháng.

Số lượng hạn chế khiến 3.0 CSL trở thành một chiếc BMW cực kỳ hiếm, vì vậy dù giá bán không được công bố nhưng chiếc xe được đồn đoán sẽ chạm và vượt ngưỡng 700.000 Euro. Chính vì vậy khả năng cao 3.0 CSL sẽ trở thành chiếc BMW sản xuất thương mại đắt nhất trong lịch sử.

Nguồn: ZingNews


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe