Huyền thoại Toyota 86 hồi sinh: GR 86 2022 chính thức ra mắt

  • 05/04/2021 23:04
Toyota GR 86 2022 mang tới nhiều cải tiến hấp dẫn trên mọi phương diện từ động cơ, ngoại thất cho tới nội thất.



Sau gần 5 tháng khiến các fan hâm mộ mong chờ kể từ lúc Subaru BRZ mới được giới thiệu vào cuối năm ngoái, Toyota cuối cùng đã vén màn mẫu xe thể thao 86 mới. Với hơn 200.000 chiếc nguyên bản từng được bán, bản xe mới đặt mục tiêu mang đến sự cải thiện trên mọi mặt trong khi vẫn giữ vững công thức trọng lượng nhẹ.



Để giữ trọng lượng xe mới không bị thổi phồng, các kỹ sư đã sử dụng chất liệu nhôm cho phần nóc và tấm chắn bùn trong khi thực hiện điều chỉnh cho ghế trước và bộ giảm thanh để cắt giảm trọng lượng nhiều nhất có thể. Phần nóc được sửa đổi mang lại một lợi ích lớn khác là hạ thấp trọng tâm của xe, qua đó đem đến lợi ích về khả năng xử lý.



Độ cứng chống xoắn đã được cải thiện khoảng 50% để tăng cường tính ổn định trong khi khoảng cách giữa các bánh xe vẫn được giữ nguyên. Kích thước cụ thể của xe mới là dài 4.265 mm, rộng 1.775 mm, và cao 1.310 mm, với chiều dài cơ sở 2.575 mm. Khi được trang bị hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn, Toyota 86 2022 có trọng lượng chỉ 1.270 kg. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cung cấp hộp số tự động 6 cấp tùy chọn cho những người mua có nhu cầu.



Xe mới có trang bị một động cơ xăng dung tích 2.4 lít lớn hơn để thay thế loại 2.0 lít cũ. Nó vẫn dạng hút khí tự nhiên và sản sinh 232 mã lực ở tua máy 7.000 vòng/phút và 250 Nm mô-men xoắn cực đại ở tua máy 3.700 vòng/phút trong cấu hình dành riêng thị trường nội địa Nhật Bản. Động cơ nâng cấp giúp chiếc xe thể thao giảm bớt 1,1 giây xuống còn 6,3 giây để gia tốc từ 0-100 km/h.



Bên cạnh việc sản sinh công suất mạnh hơn, Toyota nói rằng động cơ có phản ứng tốt hơn và cung cấp "cảm giác mượt mà, thoải mái từ vòng tua thấp đến cao". Cùng với Yaris GR, GR Supra, và hypercar GR Super Sport sắp ra mắt, GR 86 mới cũng tự hào có một loạt các cải tiến khí động học được phát triển để cải thiện độ ổn định và khả năng phản hồi của tay lái. Hệ thống treo phía trước bao gồm thanh chống MacPherson trong khi thiết lập phía sau là dạng xương đòn kép, với cả hai trục bánh đều lắp đặt la-zăng 18 inch bọc trong lốp 215/40.



Dễ dàng nhận ra rằng GR 86 một lần nữa được phát triển song hành với BRZ vì cả hai đều chia sẻ phần lớn thiết kế ngoại thất. Điểm khác biệt rõ ràng nhất là thiết kế lưới tản nhiệt phía trước vì chiếc xe của Toyota trông có vẻ dữ dằn hơn một chút. Lưới tản nhiệt này tương tự như những gì bạn tìm thấy trên hatchback hiệu suất cao GR Yaris. Ngoài lưới tản nhiệt, đèn pha LED của 86 dường như cũng khác một chút so với BRZ.



Cabin của Toyota 86 2022 cũng gần như giống hệt với người anh em Subaru BRZ 2022, ngoại trừ ghế ngồi bọc kiểu khác và huy hiệu GR trên vô lăng. Ở các chi tiết khác, nó có trang bị cùng một màn hình lái xe kỹ thuật số 7 inch và một màn hình thông tin giải trí 8 inch. Từ hình dáng của lỗ thông gió và ghế ngồi cho đến thiết bị chuyển số và bàn đạp, 86 và BRZ về cơ bản là có nội thất giống nhau. Về mặt an toàn, phiên bản xe số tự động có sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight của Subaru.

Toyota GR 86 thế hệ thứ 2 sẽ được bán ở thị trường Nhật Bản vào mùa thu này, nhưng công bố rõ giá cả cho các phiên bản.