Hyundai phát triển hộp số sàn không sử dụng bàn đạp ly hợp

  • 09/08/2020 12:08
 Hyundai đã phát triển một công nghệ số sàn cho phép người lái chuyển số thông qua cần số mà không cần bàn đạp ly hợp, nhưng công nghệ này hiện vẫn chưa được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.


Được Hyundai công bố vào đầu tháng này và được Autocar India đưa tin đầu tiên, "Số sàn thông minh" (iMT) sẽ được cung cấp trên Hyundai Venue tại thị trường Ấn Độ, kết hợp với động cơ xăng 1.0 lít 3 xi lanh turbo. Venue dành cho thị trường Mỹ có hộp số sàn 6 cấp thông thường hoặc hộp số tự động CVT, cả hai đều sử dụng động cơ 1.6 lít  Inline 4.

Hai bàn đạp sử dụng một cảm biến kết nối với cần số để xác định thời điểm người lái muốn sang số. Sau đó, một bộ truyền động thủy lực sẽ tạo áp suất cho một xi lanh phụ, tham gia và ngắt ly hợp. Mọi thứ được điều khiển bởi một bộ điều khiển hộp số, tương tự như các máy tính điều khiển các hệ thống trên xe khác.
 
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà sản xuất ô tô cố gắng tiếp thị một phiên bản số sàn không có ly hợp. Hệ truyền động của Saab Sensonic những năm 1990 cũng sử dụng thiết bị điện tử để điều khiển bộ ly hợp, nhưng không được đón nhận. 

2020 Hyundai Venue.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã chuyển sang phát triển hộp số tự động với khả năng sang số bằng tay hoặc hộp số tự động ly hợp kép hoạt động giống như số sàn tự động nhưng các số sẽ mượt mà hơn.

Hyundai đã xác nhận với Motor Authority rằng iMT sẽ không đến Mỹ vào thời điểm này. Hộp số này được phát triển cho các thị trường nơi các phiên bản số sàn vẫn bán chạy, điều này không xảy ra ở Mỹ.

Tuy nhiên, Hyundai vẫn chưa từ bỏ phiên bản số sàn tại Mỹ. Nhà sản xuất đang nghiêm túc hơn với các mẫu N performance của mình và phiên bản số sàn cũng là một phần trong số đó. Veloster N ra mắt chỉ là phiên bản số sàn và chỉ sau đó mới có hộp số ly hợp kép như một tùy chọn.


Nguồn: MotorAuthority

Dịch: MeCar - All About Car