Isdera Commendatore 112i - Siêu xe “tôn vinh Enzo Ferrari” đi tìm chủ nhân mới

  • 18/12/2020 12:12
Được biết, Isdera Commendatore 112i sẽ được bán tại buổi đấu giá của RM Sotheby ở Paris tháng 2 năm sau. 


Với những người hâm mộ trò chơi đua xe lừng danh Need For Speed thì chiếc Isdera Commendatore 112i là một tuyệt phẩm trong bản Need for Speed ​​II SE. “Commendatore” có nghĩa là người đứng đầu của lực lượng kỵ sĩ, được Isdera sử dụng nhằm tôn vinh Enzo Ferrari. 


Chiếc xe lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1993 với tư cách là người kế nhiệm cho mẫu Imperator, chiếc xe thể thao nhỏ đặt giữa với động cơ M117 5,0 lít V8 của Mercedes, và chỉ có một chiếc Isdera Commendatore 112i trên thế giới. Commendatore khiến nhiều người phải ngỡ ngàng với thân hình thon dài tuyệt đẹp, với trang bị động cơ M120  6.0 lít V12 của Mercedes, sản sinh hơn 400 mã lực, tương tự động cơ mà Pagani sau này sử dụng cho Zonda. Điều này có vẻ không có gì nổi bật so với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng hãy nhớ rằng chiếc xe này đã được chế tạo cách đây gần ba thập kỷ.


Vì Mercedes không thiết kế hộp số sàn cho M120, Isdera đã phải tự ứng biến khi sử dụng hộp số sàn Getrag 5 cấp do RUF phát triển và thêm vào cấp thứ 6. Thân xe thiết kế khí động học cao với hệ số cản thấp 0,306 đã được thử nghiệm trong đường hầm gió của Mercedes, kết quả cuối cùng cho thấy chiếc siêu xe có thể đạt vận tốc 340 km/h.


Isdera Commendatore 112i được chế tạo hoàn toàn thủ công, với thân được làm từ nhựa gia cường sợi thủy tinh (GRP), cửa và nắp động cơ được mở theo kiểu cánh chim như trên chiếc Mercedes SLS. Chiếc xe sử dụng hệ thống treo từ Porsche 928 với chức năng hoạt động đặc biệt khi có thể hạ thấp 3 inch ở tốc độ cao để giảm lực cản hơn nữa.


Khí động học là yếu tố quan trọng đối với Isdera, đó là lý do tại sao chiếc xe sở hữu cần gạt nước đặc biệt và có gương chiếu hậu “điên rồ” trên nóc xe thay vì gương cửa truyền thống. Ngoài ra còn có một cánh gió phía sau hoạt động như một chiếc phanh làm tăng lực cản khi giảm tốc. 


Nếu tinh mắt, có thể nhận thấy Isdera đã “mượn” thêm các chi tiết từ các công ty khác, bao gồm cả đèn pha pop-up từ Porsche 968 và cụm đồng hồ được lấy từ Mercedes-Benz. 


Người đứng đầu hãng xe là cựu nhân viên của Porsche, Eberhard Schulz, muốn đưa Isdera Commendatore 112i đến Le Mans để tham giải đua 24h nổi tiếng, nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra do thiếu vốn bởi suy thoái kinh tế tại Nhật Bản vào những năm 1990, nơi cung cấp phần lớn nguồn tài trợ cho Isdera. Rất may, với sự giúp đỡ từ một tập đoàn Thụy Sĩ, Schulz đã hoàn thành ước mơ của mình. 


Isdera Commendatore 112i đã được tập đoàn Thụy Sĩ trưng bày tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 1999 với tên gọi "Mũi tên bạc" với gương chiếu hậu kiểu CLK GTR thay vì gương cầu kỳ gắn trên nóc xe như bản gốc. Mâm xe cũng thay đổi với mâm BBS có thiết kế 5 chấu kép truyền thống hơn. Nhanh chóng đến cuối năm 2016, Isdera đã mua lại chiếc xe này và chuyển chiếc xe về nguyên bản đầu tiên của năm 1993, với mâm vàng BBS đa chấu và màu sơn bạc Porsche Arctic Silver ở bên ngoài.