Jaguar Land Rover muốn Mỹ cấm nhập khẩu xe SUV của Volkswagen vì vấn đề liên quan đến bằng sáng chế

  • 30/11/2020 16:11
Jaguar Land Rover (JLR) tuyên bố rằng tập đòan Volkswagen đang sử dụng trái phép phần mềm phản ứng địa hình của nhà sản xuất ô tô Anh. JLR đang hy vọng họ sẽ có thể ngưng quá trình mua bán của những mẫu xe thuộc VW.
 

Jaguar Land Rover đã đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ và các tòa án liên bang ở Delaware và New Jersey, tìm cách ngăn Tập đoàn Volkswagen nhập khẩu nhiều loại xe crossover và SUV sang Hoa Kỳ vì tranh chấp phần mềm.

Theo báo cáo của Bloomberg, đơn kiện cáo buộc rằng các những mẫu xe thuộc Lamborghini, Volkswagen và Audi vi phạm bản quyền mà JLR đăng kí để bảo vệ sản phẩm là hệ thống địa hình Terrain Response.
 

Hệ thống này cho phép chiếc xe có thể dễ dàng thay đổi và tuỳ biến khi chạy trên những địa hình khác nhau từ đường tuyết, đường đá dăm cho tới đường cát... Công nghệ này đã và đang được hãng xe Anh Quốc trang bị trên 2 dòng xe SUV tiêu biểu là F-Pace và Discovery. Theo JLR, nhiều mẫu xe của VW Group — bao gồm Porsche Cayenne, Audi E-tron, Audi A6 Allroad, Audi Q7, Lamborghini Urus, Volkswagen Atlas, v.v. — vi phạm bằng sáng chế này với hệ thống chế độ lái của họ.

Đây không phải lần đầu tiên Jaguar Land Rover và một trong những thương hiệu thuộc Volkswagen Group dính tới vấn đề tranh chấp bản quyền. Trước đó vào năm 2018, phía hãng xe JLR cũng đã từng kiện thương hiệu đồng hương nước Anh là Bentley vì Bentayga được trang bị hệ thống địa hình 4 chế độ off-road có thiết lập hoạt động tương tự hệ thống Terrain Response của Jaguar Land Rover. 


Sau đó, cả 2 thương hiệu hạng sang nước Anh đều đã xảy ra những tranh cãi mà cho tới thời điểm này vẫn chưa hề có hồi kết.