Joe Biden - sự hỗ trợ lớn cho ngành xe điện

  • 13/11/2020 15:11
Ứng viên đảng Dân chủ từng đề xuất chương trình nghị sự về khí hậu giá 3 tỷ USD, trong đó mục tiêu hướng tới dòng xe sạch hơn.
 

Ngày 7/11, Hiệp hội các nhà khoa học UCS tuyên bố rằng chiến thắng của ông Biden là "một thắng lợi đối với khoa học". Còn nhóm môi trường Sierra Club cũng chúc mừng chiến thắng này, gọi đây là "nền tảng pháp lý về môi trường, năng lượng sạch và khí hậu mạnh mẽ nhất từng đạt được từ một ứng viên tổng thống.

Nhưng việc thực hiện kế hoạch và nền tảng này đòi hỏi sự hỗ trợ của hệ thống lập pháp cũng như tùy thuộc vào mức ảnh hưởng của Dân chủ đối với Quốc hội Mỹ cùng những yếu tố khác.

Tuy nhiên, có rất nhiều thứ mà ông Biden có thể làm cho dòng xe xanh và nhiên liệu sạch. Bloomberg từng nhắc tới một đội đặc nhiệm của ông Biden đã nêu ra 56 điều như thế, và mỗi việc đều có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với dòng xe điện tại Mỹ.

Mẫu bán tải điện của Mỹ, Lordstown Endurance trưng bày tại Nhà Trắng hồi tháng 9. Ảnh: Nhà Trắng

Một trong số đó là việc khôi phục các quy định khắt khe về khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu từ thời cựu tổng thống Obama và sẽ có hiệu lực đến 2026. Trước đó, chính quyền của ông Trump đã hủy những quy định này. Sự thay đổi có thể không diễn ra tức thì, bởi cần tuân theo quy trình hiện hành.

Mức hỗ trợ đối với dòng xe điện có thể sẽ tăng, từ 7.500 USD hiện nay. Số lượng xe điện cũng sẽ tăng, gồm cả hệ thống phương tiện giao thông công cộng, và cơ sở hạ tầng đối với dòng xe xanh tại Mỹ cũng sẽ phát triển với những chính khách khuyến khích được cho là chắc chắn xảy ra dưới thời ông Biden.

Theo VnExpress