Két nước ô tô và những vấn đề thường gặp

  • 20/03/2021 08:03

Nhiều người không chú ý đến két nước ô tô, song chúng lại rất cần thiết, góp phần giúp chiếc xe hoạt động ổn định và bền bỉ, nếu không có hệ thống nước làm mát thì xế cưng của bạn sẽ gặp trục trặc. Để hiểu hơn về bộ phận này, mời độc giả tham khảo bài viết sau.

Vai trò của két nước xe ô tô

Trong quá trình hoạt động, động cơ sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt khi đốt cháy nhiên liệu. Nhiệt sinh ra từ động cơ sẽ tác động xấu đến các mối lắp ghép khiến chúng bị kẹt chặt, bó cứng, pit tông nở to làm xước xy lanh, chi tiết cao su bị nóng chảy,... Dần dần gây ra hỏng hóc động cơ, các chủ xe sẽ phải chi ra một số tiền lớn để tu sửa toàn bộ, nguy hiểm hơn là có thể xảy ra tai nạn bất ngờ, đe dọa tính mạng người dùng.

Két nước ô tô đóng vai trò làm mát động cơ, giúp động cơ máy không bị quá nóng và luôn duy trì ở mức ổn định, từ đó kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, đem tới khả năng vận hành bền bỉ và hiệu quả hơn.

Két nước ô tô hỏng có thể gây ra tai nạn bất ngờ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm rủi ro.

Két nước ô tô hỏng có thể gây ra tai nạn bất ngờ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm rủi ro.

Cấu tạo két nước ô tô

Két nước ô tô hoạt động bằng cách đẩy chất làm mát qua động cơ để hấp thụ nhiệt -> chất làm mát này mang theo nhiệt nóng đến két nước -> quạt két nước ô tô thổi khí nóng ra ngoài và chất làm mát nguội đi, sau đó nó sẽ được bơm trở lại động cơ để hấp thụ nhiệt nóng từ máy.

Tùy theo mỗi hãng xe mà két nước được thiết kế với kích thước khác nhau. Nhìn chung, két nước ô tô thường được cấu tạo từ những đường ống dẫn, lõi, nắp két nước ô tô và những lá nhôm mỏng. Có thể tăng công suất tản nhiệt bằng cách tăng độ dày của lõi và lắp thêm quạt tản nhiệt.

Phân chia két nước ô tô theo lưu thông dòng chảy của chất làm mát thì có 2 loại sau:

  • Bộ dòng chảy từ trên xuống chủ yếu dùng trong các dòng xe cũ. Chất làm mát đi vào két nước theo chiều từ trên chảy xuống dưới, thoát ra khỏi bộ tản nhiệt ở phía dưới.
  • Bộ tản nhiệt dòng chảy chéo dùng cho các dòng xe hiện nay. Chất làm mát sẽ chảy chéo từ một phía của bộ tản nhiệt sang bên đối diện.
Cấu tạo của két nước ô tô.

Cấu tạo của két nước ô tô.

Những vấn đề thường gặp ở két nước ô tô

Nguyên nhân dẫn đến két nước xe hơi gặp vấn đề có thể do quá trình sử dụng đã lâu, oxy hóa, các ống dẫn bị tắc, không sạch,.... Việc phát hiện sớm các dấu hiệu sẽ giúp bộ phận này luôn ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo cho quá trình vận hành động cơ ổn định.

Bục két nước ô tô

Hiện tượng bục két nước có thể là do một số nguyên nhân như rỉ sét tạo ra các vết nứt; ống dẫn bị lỗi hoặc nứt; gioăng bị hỏng; nhiệt độ thời tiết nóng làm bộ tản nhiệt khó làm mát hơn; chất làm mát không được duy trì.

Ngoài ra, van hằng nhiệt bị kẹt, bơm nước hỏn cũng khiến két nước bị bục thủng. Trường hợp két nước bị bục thì cần phải sửa lại hoặc hàn. Nếu thủng quá to không thể hàn được thì phải thay két nước mới.

Két nước ô tô bị bục thì bạn cần mang xe đến trung tâm dịch vụ để sửa chữa ngay.

Két nước ô tô bị bục thì bạn cần mang xe đến trung tâm dịch vụ để sửa chữa ngay.

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng cũng là một trong những trục trặc thường gặp ở két nước. Điều này khiến động cơ quá nóng và bị hỏng nếu không khắc phục ngay lập tức.

Rò rỉ

Nguyên nhân rò rỉ két nước là do sự ăn mòn trong bộ tản nhiệt, các đoạn kết nối, ống bị phồng, nứt, thủng, chất làm mát chất lượng kém, thợ sửa chữa tay nghề kém.

Hiện tượng rò rỉ sẽ khiến cho nước làm mát quá thấp và không có đủ chất làm cho xe. Nếu thấy chất lỏng bên dưới xe khi đang đỗ thì bạn cần phải kiểm tra, phát hiện được vấn đề nên mang ô tô bảo dưỡng ngay.

Tắc két nước

Ngoài những vấn đề trên, két nước xe còn có thể bị tắc đường ống dẫn do bị đóng cặn, tạp chất dính bám vào, nước không sạch, sử dụng nước máy,...

Lúc này bạn cần biết cách thông két nước ô tô, vệ sinh két nước ô tô, tiến hành súc két nước xe ô tô bằng  dung dịch tẩy cặn két nước ô tô. 

Vệ sinh bằng cách súc két nước xe ô tô với dung dịch chuyên dụng.

Vệ sinh bằng cách súc két nước xe ô tô với dung dịch chuyên dụng.

Trên đây là những thông tin về két nước ô tô được tổng hợp từ Tinxe.vn để độc giả tham khảo. Hy vọng bài viết chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc phát hiện và khắc phục các lỗi hỏng hóc của két nước hiệu quả, tìm ra giải pháp kịp thời cũng như chủ động hơn về tình hình tài chính.

>>> Xem thêm: Cách thay nước làm mát ô tô

Tịnh Tâm