Khách hàng nên biết những thông tin gì trước khi mua ô tô?

  • 19/10/2017 00:10

Khách hàng nên biết những thông tin gì trước khi mua ô tô? a1

Khách hàng nên biết những thông tin quan trọng trước khi mua ô tô

"Trăm người bán, vạn người mua" là câu nói của các cụ ngày xưa, người bán thì ít mà người mua thì nhiều nên trước khi quyết định mua ô tô, khách hàng cần tìm hiểu mọi thứ liên quan để tránh việc mất tiền oan. Không chỉ vậy, khi mua xe suôn sẻ thì việc làm ăn kinh doanh hay đơn giản là vận hành xe sẽ thuận tiện hơn. Vây, cần tìm hiểu những gì trước khi quyết định mua 1 chiếc ô tô?

1. Xác định nhu cầu 

Khách hàng nên biết những thông tin gì trước khi mua ô tô? a2

Xác định nhu cầu khi mua xe

Đầu tiên, bạn phải xác định nhu cầu mua xe để kinh doanh hay chỉ dùng làm phương tiện cho gia đình di chuyển hàng ngày. Nếu mua xe dịch vụ thì người dùng nên chọn những xe thiên về độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Còn với xe gia đình thì cần một chiếc xe rộng rãi, chứa đủ số người gia đình và di chuyển linh hoạt ở thành phố cũng như đường trường để phù hợp với những chuyến về quê.

2. Tìm hiểu về thông tin về đại lý

Hiện nay, ở thời đại thế giới phẳng khi internet đã len lỏi vào cuộc sống của gần như mọi người dân. Do đó, trước khi mua ô tô, người tiêu dùng cần phải lên mạng để tra cứu thông tin về đại lý nơi mình sắp mua, tìm hiểu chất lượng dịch vụ của những đại lý xung quanh khu vực đang sinh sống để chọn ra nơi tin cậy để mua xe. Những yếu tố giúp bạn chọn được đại lý để đặt niềm tin như:

Khách hàng nên biết những thông tin gì trước khi mua ô tô? a4

Tìm hiểu về đại lý ô tô cần gửi gắm niềm tin

♦ Năng lực giao dịch: Là độ uy tín của đại lý có thể mang đến những giao dịch tốt, nhanh chóng, giao xe đúng hẹn...

♦ Độ tin cậy: Mang đến sự tin cậy cho khách hàng khi mua xe, đặt cọc mà không lo bị lừa.

♦ Khả năng sửa chữa, bảo dưỡng: Dịch vụ sau bán hàng phải đảm bảo, không từ chối những trường hợp bảo hành, bảo dưỡng định kỳ cho xe khách hàng được mua tại đại lý.

Đồng thời, không nên chọn đại lý chỉ vì gần nhà mà cần mua ở đại lý được nhiều người đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ.

3. Đặt cọc tiền khi đủ căn cứ pháp lý

Đã từng có nhiều trường hợp khách hàng đặt cọc tiền mua xe nhưng không được giao xe đúng thời hạn hoặc bị "bùng" số tiền đặt cọc do không nhận được phiếu thu có đủ căn cú pháp lý như dấu đỏ công ty, chữ ký của người thu, kế toán đại lý nhận tiền... Do đó, khách hàng chỉ được giao tiền đặt cọc cho đại lý và nhận đủ giấy tờ, biên lai (phiếu thu) đầy đủ. Tuyệt đối, không giao tiền cho nhân bán hàng để tránh những sự việc đáng tiếc.

4. Nghiên cứu hợp đồng mua bán trước khi ký

Trong bất cứ việc gì, khi tiền hành đặt bút ký thì khách hàng cần nên đọc, nghiên cứu kỹ về hợp đồng, rồi mới quyết định. Trong quá trình tham khảo hợp đồng mua bán, nếu có điều gì không hiểu cần được giải đáp thì khách hàng cần hỏi nhân viên bán hàng để được tư vấn, tránh mọi hiểu làm có thể phát sinh về sau.

Khách hàng nên biết những thông tin gì trước khi mua ô tô? a5

Đọc kỹ hợp đồng mua bán xe

Trong hợp đồng mua bán, khách hàng cũng nên rằng buộc với đại lý về việc giao xe đúng thời hạn đã đưa ra. Trong trường hợp, không giao xe đúng lịch hẹn, phía đại lý phải có trách nhiệm đền bù hoặc bù đắp những ưu đãi khác cho khách hàng để không ai phải chịu thiệt thòi.

5. Giao xe mới thanh toán đầy đủ

Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng khi mua xe ô tô, tài sản có giá trị lớn đối với hầu hết người Việt Nam. Do đó, khách hàng chỉ thanh toán đầy đủ tiền cho đại lý khi chính thức được giao xe với đầy đủ giấy tờ như trong hợp đồng mua bán đã nêu rõ.

Tình trạng lừa đảo của đại lý là việc không phải hiếm khi mới đây, Kia Hà Đông đã lừa nhiều khách hàng nhằm chiếm đoạt số tiền lớn với thủ đoạn bắt khách hàng giao tiền đầy đủ sẽ nhận được xe. Tuy nhiên, thực tế khi khách hàng tin tưởng giao xe đã nhận được cú lừa ngoạn mục của đơn vị này. Sau đó, đại lý nói trên đã đóng cửa, kể từ đó chủ đại lý cũng không còn xuất hiện. Thế mới thấy, hiện nay khách hàng cần nâng cao cảnh giác để tránh "tiền mất tật mang" khi mua ô tô.

Xem thêm:

♦ Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết

♦ Hyundai Elantra 2017 rẻ hơn Honda City có đáng chọn?