Khoảng sáng gầm xe là gì? Chọn xe có khoảng sáng gầm như thế nào cho hợp với Việt Nam?

  • 14/01/2020 17:01

Khoảng sáng gầm xe là gì?

Khoảng sáng gầm xe (Ground Clearance) là khoảng cách tính từ điểm thấp nhất của gầm xe đến mặt đất. Khoảng sáng gầm càng lớn thì càng tỷ lệ thuận với khả năng di chuyển dễ dàng trên các đoạn đường gồ ghề của xe.

Khoảng sáng gầm xe của mỗi chiếc xe ô tô là khác nhau, phụ thuộc vào thiết kế tổng thể và kích thước của chiếc xe đó.

Hình minh họa khoảng sáng gầm của xe

Khoảng sáng gầm xe là gì, có ý nghĩa như thế nào?

Khi xe đi qua những cung đường xấu, khoảng sáng gầm xe lúc này sẽ chứng minh được sức mạnh của nó. Theo đó, khoảng sáng gầm xe càng cao thì chiếc xe đó sẽ vượt địa hình dễ hơn. Trái lại, khoảng sáng gầm xe thấp thì khi đi qua đường ngập xe dễ bị thủy kích "tấn công" hoặc khi đi qua đường ổ gà, gập ghềnh rất hay gặp phải tình trạng sập gầm.

Theo nghiên cứu, những chiếc xe sử dụng hệ thống treo độc lập, thiết kế cầu và vi sai rời nhau thì khi đi qua những đoạn đường xấu, khoảng sáng gầm xe với mặt đất sẽ bị thu hẹp lại một chút. Trong khi đó, những chiếc xe được trang bị hệ thống treo linh hoạt thì khoảng cách này dường như không thay đổi khi vượt chướng ngại vật.

Khoảng sáng gầm xe bao nhiêu là phù hợp?

Với thời tiết hay mưa bão và điều kiện đường sá còn nhiều hạn chế tại nước ta hiện nay, rõ ràng khi lựa chọn một chiếc xe ô tô, ngoài những thông số cơ bản như chiều dài cơ sở, động cơ hay trang bị thì khoảng sáng gầm xe là một yếu tố quan trọng mà người mua xe không nên bỏ qua.

Những mẫu SUV sở hữu khoảng sáng gầm xe cao nên có thể vượt địa hình tốt

Xe SUV sở hữu khoảng sáng gầm xe cao nên có thể vượt địa hình tốt.

Trong các loại xe, thì các mẫu xe SUV "gầm cao máy thoáng" sở hữu khoảng sáng gầm xe lớn và động cơ mạnh mẽ, nhờ đó khả năng vượt địa hình cũng tốt hơn. Thường thì xe SUV có khoảng sáng gầm xe dao động trong khoảng 200 - 250 mm.

Trong khi đó, khoảng sáng khung gầm xe sedan thường từ 140 - 175 mm. Tuy khả năng vượt địa hình không ấn tượng bằng xe SUV nhưng xe sedan lại sở hữu mang đến cảm giác đánh lái đầm chắc, linh hoạt và giữ thăng bằng ổn định nhờ kết cấu vỏ khung liền. Những mẫu xe hatchback 5 chỗ thường có khoảng sáng gầm xe từ 130 - 170 mm trong khi mẫu xe bán tải có khoảng sáng gầm xe ấn tượng hơn, từ 200 mm - 310 mm.

Siêu xe có khoảng sáng gầm xe thấp

Siêu xe lại có thiết kế khoảng sáng gầm xe thấp để tăng độ bám đường.

Đặc biệt, dù sở hữu ngoại hình bắt mắt, tiện nghi sang trọng hàng đầu cùng động cơ mạnh mẽ nhưng cấu tạo khoảng sáng gầm xe của các mẫu siêu xe lại thấp, chỉ dao động xung quanh mức 120 mm. Sở dĩ siêu xe có khoảng sáng gầm xe thấp là để tăng độ bám đường. Tuy nhiên, siêu xe sẽ dễ bị "tắt điện" khi di chuyển dưới trời mưa hoặc chạy trên đường gồ ghề, ngập nước vì khoảng sáng gầm xe hạn chế.

Thực tế, tùy vào mục đích sử dụng mà khách hàng nên lựa chọn chiếc ô tô có khoảng sáng gầm xe thích hợp. Theo các chuyên gia tư vấn xe hơi, nếu mục đích mua xe để di chuyển hàng ngày trong thành phố thì nên lựa chọn xe có khoảng sáng gầm xe từ 155 - 165 mm. Với công việc bắt buộc phải lái xe đường dài, những chiếc xe có khoảng sáng gầm xe từ 210 - 220 mm là mẫu xế mà bạn cần.

Một số mẫu xe có khoảng sáng gầm xe lớn tại Việt Nam

Dưới đây, Tinxe.vn sẽ điểm danh một số mẫu xe có khả năng vượt địa hình tốt nhờ có khoảng sáng gầm xe lớn. Những mẫu xe này có khoảng sáng gầm xe từ 200 - 298 mm, nhờ đó có thể vượt qua đường ngập nửa mét đến gần một mét.

Tên xeKhoảng sáng gầm xe (mm)Mức độ lội nước (mm)
Toyota Prado215700
Toyota Fortuner220700
Mitsubishi Pajero Sport218700
Ford Ranger200800
Chevrolet Corolado221800
Mazda BT-50237800
Chevrolet Trailblazer221800
Ford Everest210800
Land Rover Range Rover221 - 298900

Một số mẫu ô tô có khoảng sáng gầm xe lớn tại Việt Nam

Hoàng Cúc